svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สุทิน" ยัน เหตุสภาล่ม "ฝ่ายค้าน" ไม่ได้ดึงเกมการเมือง

07 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สุทิน คลังแสง" ยืนยัน สภาล่มไม่ใช่เกมการเมืองฝ่ายค้าน แต่เกิดจากปัญหาของรัฐบาล ต้องคุมเสียงของตัวเองให้ได้

7 ธันวาคม 2565 นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคามพรรคเพื่อไทย และประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคเพื่อฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงการประชุมรัฐสภาเช้านี้เพื่อโหวตร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ หมวด 14 การปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งทางฝ่ายค้านเองได้พิจารณาโดยละเอียดแล้ว และเป็นร่างของประชาชนไม่มีเหตุผลอะไรที่จะไม่รับในเรื่องหลักการ ส่วนรายละเอียดในชั้นกรรมาธิการก็ค่อยไปปรับแก้ให้เหมาะสม

นอกจากนี้ ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร จะเป็นเรื่องการพิจารณาพระราชบัญญัติว่าด้วยการลงคะแนนเสียงเพื่อถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น ซึ่งต่อเนื่องจากการประชุมครั้งที่ผ่านมา โดยยังติดปัญหาในเรื่องของที่ประชุมสภาให้มีการโหวตใหม่ในมาตรา 9/1 ซึ่งฝ่ายค้าน ยืนยันว่า การโหวตใหม่ไม่ชอบด้วยข้อบังคับ จึงขอไม่ร่วมกระทำความผิดด้วย และมองว่าสภาจะเดินหน้าได้ถ้าหาก ส.ส.รัฐบาล ให้ความร่วมมืออยู่กันให้ครบองค์ประชุม

ส่วนที่ฝ่ายรัฐบาลมองว่าฝ่ายค้านเล่นเกมทางการเมืองไม่ร่วมเป็นองค์ประชุม ตนยืนยันว่าไม่ได้เป็นการเล่นเกม แต่มองว่าวิธีการโหวตใหม่ทำไม่ถูกต้องจึงไม่ขอร่วมด้วย และยืนยันว่าไม่ใช่เกมการเมือง เพราะถ้าเป็นเกมการเมืองต้องมีลับลวงพราง แต่ถ้าหากมองว่าเป็นเกมการเมืองก็มีวิธีแก้ไขง่ายนิดเดียว คือ ส.ส. รัฐบาล มาร่วมเป็นองค์ประชุมให้ครบวาระการประชุม จึงเดินหน้าต่อไปได้ หรือไม่หากมีปัญหามากนักก็ถอนญัตติที่ให้ลงมติใหม่

"ปัญหาไม่ได้อยู่ที่ฝ่ายค้าน อยู่ที่ฝ่ายรัฐบาลว่าจะคุยกันได้หรือไม่ แต่เชื่อว่าการโหวตใหม่ประธานในที่ประชุมที่มีความเกี่ยวข้อง คงไม่อยากให้เป็นบรรทัดฐานใหม่ ถ้าบรรทัดฐานใหม่แล้วชอบด้วยข้อบังคับก็จะไม่ว่า แต่ส่วนนี้ดูเหมือนไม่ชอบด้วยข้อบังคับ" นายสุทิน กล่าว

logoline