svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สภาโหวตคว่ำ"ร่างรธน.ปลดล็อกท้องถิ่น" ธนาธร วืด เสียงส่วนใหญ่ไม่เอาด้วย

07 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ที่ประชุมร่วมรัฐสภาลงมติด้วยจำนวนเสียงไม่เกินกึ่งหนึ่ง "คว่ำร่างรธน." ปลดล็อกท้องถิ่น ของธนาธร และประชาชนที่เข้าชื่อเสนอขอแก้ไข เผยเสียงสว.หนุนแค่ 6 เสียง

 

7 ธันวาคม 2565  ที่รัฐสภา ได้มีการประชุมรัฐสภาเพื่อพิจารณาพิจารณาลงมติ รับหลักการหรือไม่รับหลักการ ต่อ"ร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ..) พุทธศักราช" ...ซึ่งที่ประชุมสภาได้เลื่อนการพิจารณาลงมติจากสัปดาห์ที่แล้วมาเป็นวันนี้ (7 ธันวาคม 2565 ) 

 

สภาโหวตคว่ำ"ร่างรธน.ปลดล็อกท้องถิ่น" ธนาธร วืด เสียงส่วนใหญ่ไม่เอาด้วย

 

ผลการลงมติโดยเป็นการลงมติแบบเปิดเผยขานชื่อลงคะแนน ปรากฎว่า ที่ประชุมร่วมรัฐสภาให้ความเห็นชอบ รับหลักการ  254  คะแนน  ไม่รับหลักการ  245  คะแนน  งดออกเสียง  129   คะแนน ในจำนวนนี้ มีคะแนนรับหลักการมีจำนวนน้อยกว่ากึ่งหนึ่งเท่าที่มีอยู่ของสภา  ขณะที่ สว.เห็นชอบเพียง 6  คะแนน ทำให้ ร่างรธน.ฉบับดังกล่าว มีอันต้องตกไป 

 

ทั้งนี้ หลักเกณฑ์ การลงมติ"แก้ไขรธน."ตามบทบัญญัติ รธน.ฉบับปัจจุบัน  ในขั้นรับหลักการ นอกจากต้องใช้เสียงไม่น้อยกว่าครึ่งหนึ่งของสมาชิกเท่าที่มีอยู่ของสองสภา หรือ 375 เสียงแล้ว ในจำนวนนี้ต้องได้เสียงเห็นชอบจาก ส.ว. ไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 ของจำนวน ส.ว. หรือ 84 คน 

 

ปรากฎว่า "ร่างแก้ไขรธน.ปลดล็อกท้องถิ่น" นั้น มีจำนวนเสียงส.ว. สนับสนุนไม่ถึง 1 ใน 3 ของจำนวนส.ว.หรือ 84 คน ทำให้ "ร่างรธน.ฉบับปลดล็อกท้องถิ่น" ของ"ธนาธร" และประชาชนเข้าชื่อเสนอมีอันต้องตกไปโดยปริยาย 

 

 

สภาโหวตคว่ำ"ร่างรธน.ปลดล็อกท้องถิ่น" ธนาธร วืด เสียงส่วนใหญ่ไม่เอาด้วย

 

สำหรับการโหวต "ร่างแก้ไขรธน. ปลดล็อคท้องถิ่น"  เป็นที่สังเกตว่าในที่ประชุมร่วมรัฐสภา  ฝ่ายค้านมีมติรับหลักการ  ส่วนพรรคร่วมรัฐบาลมีมติที่หลากหลายแตกต่างกัน  เช่น "พรรคประชาธิปัตย์" (ปชป.) เกือบทั้งพรรครับหลักการ "พรรคภูมิใจไทย" (ภท.) งดออกเสียง ส่วน"พรรคพลังประชารัฐ" (พปชร.) มีบางคนที่งดออกเสียง แต่ส่วนใหญ่ไม่รับหลักการ

 

สำหรับร่างแก้ไขรธน.ฉบับนี้ เป็นร่างแก้ไขรธน. ที่ "นายธนาธร  จึงรุ่งเรืองกิจ" กับประชาชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง จำนวน 76,591 คน เป็นผู้เสนอ โดยมุ่งหมายให้มีการ"ปลดล็อกท้องถิ่น"  

 

แฟ้มภาพ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ  ปิยบุตร แสงกนกกุล  และช่อ พรรณิการ์ วานิช ร่วมกันแถลงหลังชี้แจงร่างแก้ไขรธน.

 

สาระสำคัญของร่างรธน. เป็นการแก้ไขเพิ่มเติมหมวด 14 มาตรา 249 มาตรา 250 มาตรา 251 มาตรา 252 มาตรา 253 มาตรา 254 เพิ่มมาตรา 254/1 มาตรา 254/2 มาตรา 254/3 มาตรา 254/4 มาตรา 254/5 และมาตรา 254/6

 

 "นายรังสิมันต์ โรม" โฆษกพรรคก้าวไกล พร้อม"นายพริษฐ์ วัชรสินธุ" หนึ่งในผู้ร่วมเสนอร่างแก้ไขรธน.ฉบับปลดล็อกท้องถิ่น

 

ขณะที่ก่อนพิจารณาลงมติ  "นายรังสิมันต์ โรม" โฆษกพรรคก้าวไกล พร้อม"นายพริษฐ์ วัชรสินธุ" หนึ่งในผู้ร่วมเสนอร่างแก้ไขรธน.ฯ ออกมายืนยันการปลดล็อกนี้ ไม่ใช่ยกเลิกกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ซึ่งเป็นการเลือกจากประชาชนโดยตรงเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในท้องถิ่นและลดความเหลื่อมล้ำ

 

แต่เป็นการแก้ไขข้าราชการส่วนภูมิภาคที่ได้รับการแต่งตั้งมาที่ไม่ได้ยกเลิกทันทีแต่ต้องรอให้สังคมถกเถียงและคณะรัฐมนตรีพิจารณาว่ายกเลิกเมื่อทำการประชามติใน 5 ปี ว่าจะรับมืออย่างไร หากประชาชนเห็นชอบ จะไม่มีคนตกงาน ข้าราชการท้องถิ่นจะเข้ามาอยู่ส่วนกลาง หากผ่านวาระแรกได้ ก็จะไปถกเถียงกันในคณะกรรมาธิการอีกครั้งต่อไป

logoline