svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

คิวบาอนุญาตนักมวยหญิงลงแข่งครั้งแรกในรอบ 60 ปี

06 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คิวบาเป็นประเทศที่ได้ชื่อว่าเป็นเจ้าเหรียญทองโอลิมปิกในการแข่งขันมวยสมัครเล่น แต่ที่ผ่านมามีแค่นักมวยชายเท่านั้นที่ลงแข่งขัน เพราะกฎหมายคิวบาไม่อนุญาตให้นักมวยหญิงร่วมการแข่งขันชกมวย ล่าสุดมีการเปลี่ยนแปลงกฎหมายนี้แล้วซึ่งนักมวยหญิงลงแข่งขันชกมวยได้

คิวบาซึ่งเป็นประเทศที่มีชื่อเสียงในเรื่องการผลิตนักมวยฝีมือดี เปิดไฟเขียวให้นักมวยหญิงสามารถลงแข่งขันชกมวยได้เป็นครั้งแรกในรอบ 60 ปี ซึ่ง ที่ผ่านมาแม้ผู้หญิงจะสามารถฝึกซ้อมกีฬามวยได้ไม่ต่างจากผู้ชาย แต่กลับถูกห้ามลงแข่งขัน ซึ่งการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้มาจากการแก้ไขกฎหมายครั้งล่าสุดของคิวบาที่ พยายามลดความไม่เท่าเทียมระหว่างผู้หญิงและผู้ชายและการกีดกันทางเพศ

 

คิวบาอนุญาตนักมวยหญิงลงแข่งครั้งแรกในรอบ 60 ปี

 

นักมวยหญิงทั่วคิวบาแสดงความยินดีต่อข่าวนี้ เพราะหลายคนมีความฝันที่จะลงแข่งขันในรายการต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นมหกรรม แพน-อเมริกัน หรือ เซ็นทรัล อเมริกัน เกมส์ หรือโอลิมปิก เพื่อคว้าเหรียญทองและสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศ

 

คิวบาอนุญาตนักมวยหญิงลงแข่งครั้งแรกในรอบ 60 ปี

 

คิวบาเป็นประเทศที่คว้าเหรียญทองการแข่งขันมวยสมัครเล่นชาย ในมหกรรมกีฬาโอลิมปิกมาได้แล้วถึง 41 เหรียญทอง แต่นักมวยหญิงกลับไม่ได้รับอนุญาตให้ลงแข่งขัน ซึ่งรัฐบาลคิวบาไม่เคยมีคำอธิบายที่ชัดเจน ว่าทำไมกฎหมายถึงห้ามผู้หญิงลงแข่งขันมวย แม้ว่าผู้หญิงคิวบาจะสามารถลงแข่งขันกีฬาต่อสู้ประเภทอื่น ๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็นยูโด คาราเต้ เทควันโด มวยปล้ำ แต่กลับห้ามนักมวยหญิงลงแข่งขัน ซึ่งในอดีต นักมวยหญิงชาวคิวบาที่อยากลงแข่งขัน ก็ต้องย้ายไปประเทศอื่นเพื่อเปลี่ยนสัญชาติ ถึงจะร่วมการแข่งขันได้ แต่จากนี้ไปพวกเธอจะมีโอกาสที่จะได้ลงแข่งขันในนามของประเทศตัวเอง โดยไม่ต้องเปลี่ยนสัญชาติแล้ว 

 

 

logoline