svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เฟซบุ๊กขู่ลบคอนเทนต์ข่าวถ้ากฎหมาย JCPA ผ่าน

06 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บริษัทแม่ของ Facebook ขู่ลบคอนเทนต์ข่าวออกจากแพลตฟอร์ม ถ้าสภาคองเกรสผ่านร่างกฎหมายที่เอื้อประโยชน์ให้องค์กรสื่อต่าง ๆ ในการแสวงกำไรจากแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย

Meta Platforms Inc บริษัทแม่ของ Facebook สื่อสังคมออนไลน์ยอดนิยม ได้ขู่เมื่อวันจันทร์ (5 ธันวาคม) ว่า จะลบข่าวทุกประเภทออกจากแพลตฟอร์ม ถ้าสภาคองเกรสสหรัฐฯ เพิ่มกฎหมาย (Journalism Competition and Preservation Act) หรือ JCPA ลงในร่างกฎหมายด้านความมั่นคงที่จะต้องผ่านการพิจารณา ซึ่งจะเป็นการเปิดทางให้องค์กรสื่อต่าง ๆ สามารถเจรจาต่อรองกับบริษัทเทคโนโลยีเช่น Google ของ Alphabet Inc และ Facebook ได้ง่ายขึ้น 

 

ร่างกฎหมาย JCPA มีจุดประสงค์เพื่อกระตุ้นอุตสาหกรรมข่าว โดยยกเว้นให้สำนักข่าวสามารถต่อรองรายได้กับแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอย่าง Facebook หรือ Google เพื่อรับส่วนแบ่งโฆษณาที่มากขึ้นจากการลงข่าวบนแพลตฟอร์มได้ในระยะเวลา 4 ปี ภายใต้กฎหมายต่อต้านการผูดขาดของสหรัฐฯ ที่มุ่งใช้กับบริษัทเทคโนโลยี แต่ทางฝั่งFacebook โต้ว่า การให้สำนักข่าวได้รับส่วนแบ่งโฆษณามากขึ้น เป็นเรื่องที่ไม่ยุติธรรม เพราะสำนักข่าวก็ได้ประโยชน์จาก Facebook ทำให้มีคนเข้ามาอ่านข่าว สมัครสมาชิกเพิ่ม ทั้งยังไม่ยุติธรรมต่อครีเอเตอร์อื่น ๆ ที่ไม่ใช่สำนักข่าวอีกด้วย

 

เฟซบุ๊กขู่ลบคอนเทนต์ข่าวถ้ากฎหมาย JCPA ผ่าน

แอนดี้ สโตน โฆษกของ Meta โพสต์ในทวิตเตอร์ว่า บริษัทอาจต้องตัดสินใจถอดเนื้อหาข่าวออกจากแพลตฟอร์มของเรา ถ้าร่างกฎหมาย JCPA ผ่านสภาคองเกรส แทนที่จะยอมจำนนต่อการเจรจาที่ไม่เป็นธรรมที่ได้รับมอบอำนาจจากรัฐบาล โดยไม่คำนึงถึงคุณค่าใด ๆ ที่เรามอบให้กับสำนักข่าวที่ทำให้การเข้าชม (traffic) และการสมัครสมาชิกของสื่อสำนักต่าง ๆ เพิ่มขึ้น (subscriptions) เขาเสริมด้วยว่า

 

"ร่างกฎหมายนี้ไม่ได้รับรู้เลยว่า สื่อสิ่งพิมพ์และสื่อแพร่ภาพกระจายเสียงเลือกนำเสนอเนื้อหาบนแพลตฟอร์มต่าง ๆ เพราะมันสร้างประโยชน์และกำไรให้กับพวกเขาไม่ใช่ในทางกลับกัน"

 


ร่างกฎหมาย JCPA เกิดขึ้นเนื่องจากกลุ่ม News Media Alliance ซึ่งเป็นตัวแทนของสำนักพิมพ์และหนังสือพิมพ์ ได้เรียกร้องให้สภาคองเกรสส์เพิ่มร่างกฎหมายฉบับนี้ โดยให้เหตุผลว่าหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นไม่สามารถทนต่อการเอาเปรียบของบริษัทยักษ์ได้อีก และเวลาในการดำเนินการก็ลดน้อยลง ซึ่งถ้าสภาคองเกรสส์ไม่ดำเนินการในเร็ว ๆ นี้ ก็มีความเสี่ยงที่โซเชียลมีเดียจะกลายเป็นหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นโดยพฤตินัยของสหรัฐฯ 

 

เฟซบุ๊กขู่ลบคอนเทนต์ข่าวถ้ากฎหมาย JCPA ผ่าน

 

ไม่ใช่แค่ Facebook แต่ยังมีองค์กรประชาสังคมมากกว่า 24 แห่ง รวมทั้ง American Civil Liberties Union, Public Knowledge และ the Computer & Communications Industry Association ที่ออกมาเรียกร้องเมื่อวันจันทร์ ไม่ให้สภาคองเกรสอนุมัติร่างกฎหมายฉบับนี้ เพราะจะเป็นการสร้างข้อยกเว้นในการต่อต้านการผูกขาดสำหรับองค์กรสื่อต่าง ๆ

 

เฟซบุ๊กขู่ลบคอนเทนต์ข่าวถ้ากฎหมาย JCPA ผ่าน

logoline