svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“พี่ศรีฯ” ชี้เป้า กกต. ยุบ 2 พรรคการเมืองมีเอี่ยว “ตู้ห่าว”

06 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ศรีสุวรรณ” บุก กกต. ยื่นหลักฐานสำคัญ ยุบพรรค 2 พรรคการเมืองใหญ่ให้การสนับสนุนมีส่วนในการส่งเสริม “ตู้ห่าว” และกลุ่มทุนจีนสีเทา

6 ธันวาคม 2565 ที่สำนักงานการเลือกตั้ง (กกต.) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้เดินทางมายื่นคำร้องเพื่อชี้เบาะแสให้ กกต.ดำเนินการสืบสวนหรือไต่สวน กรณีที่ปรากฏว่ามีนักการเมืองสังกัดพรรคการเมืองใหญ่หลายคน อาจมีส่วนให้การส่งเสริม สนับสนุนให้ “ตู้ห่าว” ผู้ถูกกล่าวหากระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดร้ายแรง และอีกหลายคดี ตามที่ปรากฏในสื่อสารมวลชนเป็นการทั่วไปแล้วนั้น

ซึ่งคดีดังกล่าวถือว่าเป็นคดีร้ายแรง มีอัตราโทษค่อนข้างสูง เป็นหน้าที่ของตำรวจที่จะต้องทำการสืบสวน สอบสวน กลุ่มทุนจีนสีเทา และบุคคลต่างๆที่เกี่ยวข้อง ทั้งที่เป็นนอมินีและผู้ที่ร่วมหุ้นในธุรกิจต่างๆ ที่เปิดดำเนินการกว่า 22 บริษัททั่วประเทศทั้งใน กทม. สมุทรปราการและในภูเก็ต รวมทั้งนักการเมืองในพรรคการเมืองใหญ่บางพรรค ที่มีส่วนเกี่ยวข้องตั้งแต่การผลักดันให้ “ตู้ห่าว” ได้สัญชาติไทย อย่างเป็นกระบวนการและมีข้อพิรุธหลายประการ โดยเฉพาะการเข้าไปกว๊านซื้อคฤหาสน์หรู ในย่านซอยลาซาล สมุทรปราการเกือบยกหมูบ้านด้วย 

“พี่ศรีฯ” ชี้เป้า กกต. ยุบ 2 พรรคการเมืองมีเอี่ยว “ตู้ห่าว”

การกระทำของกลุ่มทุนจีนสีเทาเหล่านี้ แผ่ขยายอาณาจักรและอิทธิพลไปทั่ว จะไม่สามารถทำได้ง่าย หากไม่มีพรรคการเมืองใหญ่ นักการเมืองหรือผู้ดำรงตำแหน่งในพรรคการเมืองให้การส่งเสริม สนับสนุน ทั้งทางตรงและทางอ้อม จนนำมาซึ่งการกระทำที่มีลักษณะเป็นการก่อกวนหรือคุกคามความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน จนศาลอาญากรุงเทพใต้ต้องอนุมัติหมายจับ เลขที่ 777/2565 ลงวันที่ 22 พ.ย.65 และสามารถจับกุมตัวการได้บ้างแล้วในที่สุด  

“พี่ศรีฯ” ชี้เป้า กกต. ยุบ 2 พรรคการเมืองมีเอี่ยว “ตู้ห่าว”

แต่สำหรับพรรคการเมืองหรือผู้ที่ดำรงตำแหน่งในพรรคการเมือง ซึ่งอาจไม่จำเป็นต้องเป็นผู้บริหารพรรคการเมือง แต่อาจถูกพรรคการเมืองอุปโลกน์ให้มีตำแหน่งในพรรคการเมืองนั้น อาจเข้าไปมีส่วนในการส่งเสริม สนับสนุนกลุ่มทุนจีนสีเทาดังกล่าวทั้งทางตรงและทางอ้อม อาจมีความผิดตาม ม.45 แห่ง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 ได้ ซึ่งเป็นหน้าที่และอำนาจของ กกต. ที่จะต้องดำเนินการไต่สวน สอบสวน เอาผิดพรรคการเมืองหรือผู้ดำรงตำแหน่งในพรรคการเมือง ซึ่งเป็นพรรคการเมืองใหญ่ ตามข้อมูลพยานหลักฐานที่ปรากฎเป็นการทั่วไปอยู่ในขณะนี้

ด้วยเหตุดังกล่าวสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงนำความพร้อมพยานหลักฐานมายื่นเป็นเบาะแสให้ กกต.ใช้อำนาจตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ 2560 ม.224 ประกอบ พ.ร.ป.ว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง 2560 เพื่อไต่สวนและวินิจฉัย กรณีมีพรรคการเมืองหรือผู้ดำรงตำแหน่งในพรรคการเมือง ที่อาจเข้าข่ายกระทำการส่งเสริม สนับสนุน ให้ผู้ใดกระทําการอันเป็นการก่อกวนหรือคุกคามความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน อันเป็นการฝ่าฝืน ม.45 ประกอบ ม.92(3) แห่ง พรป.ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 หรือไม่ หากพบว่าฝ่าฝืนให้เสนอศาลรัฐธรรมนูญเพื่อยุบพรรคการเมืองดังกล่าวต่อไป 

นายศรีสุวรรณ ยังเปิดเผยอีกว่า จากการตรวจสอบ มีนักการเมืองเข้าไปมีหุ้นในธุรกิจของ “ตู้ห่าว” แต่ตน ไม่สามารถพูดชื่อพรรคการเมืองได้ เพราะอาจโดนข้อหาหมิ่นประมาท แม้นายตู้ห่าวจะโดนความผิดอาญา แต่ตราบใดที่ศาลยังไม่มีคำพิพากษาเป็นที่สุด จะไปกล่าวหาอย่างชัดเจนไม่ได้

ส่วนนักการเมืองเกี่ยวข้องอยู่ฝ่ายค้านหรือรัฐบาลนั้น นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า น่าจะอยู่ทั้ง 2 ฝ่าย เป็นพรรคใหญ่ ตามที่ทุกคนทราบกันอยู่ ทั้งนี้ตนมีความประสงค์ให้ กกต. สืบสวนเรื่องนี้เป็นรายบุคคลและพรรคการเมือง

logoline