svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เกาหลีเหนือรัวยิงปืนใหญ่ 130 นัด เตือนเกาหลีใต้-สหรัฐฯ

05 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกาหลีเหนือยิงปืนใหญ่ราว 130 นัดไปยังเขตกันชนทางทะเลฝั่งตะวันออกและตะวันตกระหว่างสองเกาหลีในวันจันทร์ เพื่อตอบโต้การซ้อมรบร่วมที่ใช้กระสุนจริงของเกาหลีใต้และสหรัฐฯ

เสนาธิการทหารร่วมเกาหลีใต้  เปิดเผยว่า กองทัพสามารถตรวจจับการยิงปืนใหญ่จากฝ่ายเกาหลีเหนือ ที่เชื่อว่า ยิงด้วยเครื่องยิงจรวดรวมเกือบ 130 นัด โดยกระสุนปืนใหญ่ตกกระจายลงในบริเวณเขตกันชนทางทะเล ทางตอนเหนือของแนวจำกัดตอนเหนือ (Northern Limit Line หรือ NLL) ที่เป็นเส้นแบ่งเขตทางทะเลระหว่างสองเกาหลี  NLL ถูกกำหนดขึ้นโดยข้อตกลงทางทหารระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ในปี 2561 เพื่อลดความตึงเครียดบริเวณพรมแดน

   

แถลงการณ์ของเสนาธิการทหารระบุด้วยว่า มีการแจ้งเตือนเกาหลีเหนือหลายครั้งว่า การยิงปืนใหญ่เข้าไปในเขตกันชนดังกล่าวเป็นการละเมิดข้อตกลงปี 2561 และเรียกร้องให้เกาหลีเหนือยุติการยิงทันที

 

 

ต่อมากองทัพเกาหลีเหนือ แจ้งว่า มีคำสั่งฉุกเฉินให้ทหารในบริเวณชายแดนสังเกตการเคลื่อนไหวของศัตรู และเตรียมพร้อมสำหรับปฏิบัติการตอบโต้อย่างรวดเร็ว พร้อมกับสั่งให้ทหารยิงปืนใหญ่ราว 130 นัดเพื่อตอบโต้การซ้อมรบกระสุนจริงระหว่างเกาหลีใต้และสหรัฐฯ และเรียกร้องให้เกาหลีใต้ยุติการเคลื่อนไหวทางทหารในบริเวณใกล้พรมแดน

   

กองทัพเกาหลีใต้และสหรัฐฯ จัดการซ้อมรบทางบกใกล้พรมแดนที่เขตเชอวอนในวันจันทร์ และจะจัดต่อเนื่องอีกในวันอังคาร

 

 

logoline