svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชาติตะวันตกเริ่มใช้เพดานราคาน้ำมันรัสเซีย

05 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาติตะวันตกเริ่มบังคับใช้มาตรการจำกัดเพดานราคาน้ำมันรัสเซียในวันที่ 5 ธ.ค. เพื่อจำกัดรายได้ของรัสเซียที่นำไปใช้ทำสงครามในยูเครน แต่รัสเซียเตือนเพดานราคาจะทำลายเสถียรภาพตลาดน้ำมันโลก และยืนยันขายน้ำมันตามราคาตลาดเท่านั้น

กลุ่มจี7 สหภาพยุโรป และออสเตรเลีย เริ่มบังคับใช้เพดานราคาน้ำมันรัสเซียที่ขนส่งทางเรือที่ 60 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล นับจากวันที่ 5 พ.ค. หลังกลุ่มจี7 และออสเตรเลียบรรลุข้อตกลงร่วมกันในวันศุกร์ และอียูเข้าร่วมด้วข้อตกลงด้วยในวันเดียวกัน และจะมีการทบทวนเพดานราคาทุก 2 เดือน เพื่อให้มั่นใจว่าอยู่ในระดับต่ำกว่าราคาเฉลี่ยของน้ำมันรัสเซียในตลาดอย่างน้อย 5%

 

ชาติตะวันตกเริ่มใช้เพดานราคาน้ำมันรัสเซีย

 

นอกจากนี้การบริการด้านประกันภัย การเงิน และอื่น ๆ ของชาติตะวันตกเหล่านี้ จะไม่สามารถดำเนินการใด ๆ กับน้ำมันรัสเซียได้ หากราคาขายน้ำมันดังกล่าวสูงเกินกว่า 60 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ทำให้ประเทศอื่น ๆ ที่ซื้อน้ำมันรัสเซียในราคาปกติ จะไม่สามารถใช้บริการขนส่ง หรือ การประกันภัยของชาติตะวันตกดังกล่าวได้

   

และเนื่องจากบริษัทเดินเรือและบริษัทประกันภัยรายใหญ่ของโลกตั้งอยู่ในประเทศกลุ่มจี7 ทำให้เป็นเรื่องยากสำหรับรัสเซียที่จะจำหน่ายน้ำมันในราคาสูงกว่าเพดานราคาดังกล่าว

 

 

แต่รัสเซีย ซึ่งเป็นผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่อันดับ 2 ของโลก ประกาศเมื่อวันอาทิตย์ว่า จะไม่ยอมขายน้ำมันตามเพดานราคาดังกล่าว แม้จะต้องยอมลดการผลิตก็ตาม และขู่หยุดส่งออกน้ำมันให้ประเทศที่บังคับใช้เพดานราคา

   

และโฆษกทำเนียบเครมลิน แถลงในวันจันทร์โดยยืนยันว่า รัสเซียจะไม่ยอมรับเพดานราคาที่กำหนดโดยชาติตะวันตก และเตือนว่า การตัดสินใจของชาติตะวันตกจะทำลายเสถียรภาพของตลาดพลังงานโลก นอกจากนี้ยังบอกด้วยว่า เศรษฐกิจของรัสเซียมีศักยภาพมากพอที่จะตอบสนองความต้องการและความจำเป็นทุกอย่างสำหรับปฏิบัติการพิเศษทางทหารในยูเครน

 

 

 

 

 

 

 

logoline