svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ตม.กาญจนบุรี จับ 53 แรงงานเถื่อนนับถือฮินดู อัดในกระบะ หวังข้ามไปมาเลเซีย

04 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อัดมาไงก่อน ตม.กาญจนบุรี รวบ 53 แรงงานเถื่อนนับถือฮินดู อัดมาในรถยนต์กระบะ 3 คัน พร้อมผู้นำพา 3 ราย ปลายทางไปทำงานมาเลเซีย สารภาพจ่ายค่าหัว 35,000 - 40,000 บาท

4 ธันวาคม 2565 พ.ต.อ.อุกฤต กัลยาณมิตร ผกก.ตม.จ.กาญจนบุรี เปิดเผยว่า ช่วงเช้าที่ผ่านมา ได้รับแจ้งจากสายข่าวว่า จะมีขบวนการขนแรงงานต่างด้าว หลบหนีเข้ามาในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมาย  ด้วยการใช้รถยนต์กระบะเป็นพาหนะ มุ่งหน้าไปตามถนนสาย 323 ผ่านอำเภอไทรโยค จำนวน 3 คัน

หลังรับแจ้ง จึงสั่งการให้ พ.ต.ต.เมธี ธีระสวัสดิ์ สว.ตม.จ.กาญจนบุรี พร้อมเจ้าหน้าที่ ตม.กาญจนบุรี ประสานเจ้าหน้าที่ ตร.บก.สส.ภาค 7 เจ้าหน้าที่ ตร.สภ.ไทรโยค เจ้าหน้าที่ร้อย ตชด.136 เจ้าหน้าที่ทหารหน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้า กกล.สุรสีห์ และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.ไทรโยค ร่วมกันออกหาข่าว พร้อมตั้งจุดตรวจจุดสกัดที่บริเวณ จุดตรวจถาวรไทรโยค หมู่ 3 ต.ท่าเสา อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี

จนกระทั่งเวลาประมาณ 05.30 น. เจ้าหน้าที่พบรถยนต์ต้องสงสัย วิ่งมาจากทางด้าน อ.ทองผาภูมิ มุ่งหน้าตัว อ.เมืองกาญจนบุรี เมื่อขับมาถึงด่าน เจ้าหน้าที่จึงขอตรวจค้น ผลการตรวจค้นรถยนต์ยี่ห้ออีซูซุ มิว-เอ๊กซ์ สีดำ ทะเบียน กทม. พบแรงงานต่างด้าวทั้งชายหญิง นั่งแออัดกันมาเต็มคันรถ รวม 22 คน เป็นชาย 17 คน หญิง 5 คน มีนายสมพร พ่วงโสม อายุ 39 ปี เป็นคนขับ

 

ตม.กาญจนบุรี จับ 53 แรงงานเถื่อนนับถือฮินดู อัดในกระบะ หวังข้ามไปมาเลเซีย
 

ส่วนรถยนต์กระบะ ยี่ห้ออีซูซุ ดีแม๊กซ์ สีเทา หมายเลขทะเบียน กาญจนบุรี มีนายสายบัว (ไม่มีสกุล) เป็นบุคคลไม่มีสถานะทางทะเบียน อายุ 23 ปี เป็นคนขับ ภายในรถยนต์ พบแรงงานนั่งแออัดกันมา จำนวน 19 คน เป็นชาย 17 คน หญิง 2 คน

และจากการตรวจค้นรถยนต์กระบะ ยี่ห้ออีซูซุ ดีแม๊กซ์ สีดำ หมายเลขทะเบียน กาญจนุบรี พบแรงงานต่างด้าวซุกซ่อนอยู่ใน จำนวน 12 คน เป็นชาย 9 คน หญิง 3 คน เจ้าหน้าที่จึงคุมตัวคนขับเอาไว้ ทราบชื่อคือนายแย้ กูกู้ (ไม่มีสกุล) ถือบัตรประจำตัวคนไม่มีสัญชาติไทย อายุ 28 ปี หลังจากจับกุมตัวเอาไว้ได้เจ้าหน้าที่จึงนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.ไทรโยค เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย 

 

ตม.กาญจนบุรี จับ 53 แรงงานเถื่อนนับถือฮินดู อัดในกระบะ หวังข้ามไปมาเลเซีย
 

พ.ต.อ.อุกฤต กัลยาณมิตร ผกก.ตม.จว.กาญจนบุรี เปิดเผยว่า จากการสอบปากคำ กลุ่มแรงงานทั้ง 53 คน ทราบว่า ทั้งหมดนับถือศาสนาฮินดู อีกทั้งไม่มีเอกสารมาแสดงตัวแต่อย่างใด โดยเริ่มเดินทางมาจากประเทศเมียนมา ข้ามฝั่งเข้ามาในประเทศไทย ตั้งแต่วันที่ 3 ธ.ค. ที่ผ่าน จ่ายค่าหัวให้กับผู้นำพา คนละ 35,000 - 40,000 บาท จุดหมายปลายทางคือ ต้องการไปทำงานภายในประเทศมาเลเซีย

ขณะที่ผู้ต้องหา ที่เป็นคนขับรถยนต์ จำนวน 3 ราย ให้การรับสารภาพว่า ได้รับการว่าจ้าง จากนายพงษ์ (ไม่ทราบนามสกุล) ให้ขับรถยนต์ไปรับแรงงานจำนวนดังกล่าว ที่บริเวณชายป่าริมถนน ท้องที่ ม.6 ต.ห้วยเขย่ง อ.ทองผาภูมิ เพื่อนำไปส่งยังจุดนัดหมาย ได้ค่างจ้างเป็นเงินจำนวน 6,000 บาท

แต่ระหว่างเดินทาง ก็มาถูกเจ้าหน้าที่จับกุมตัวได้เสียก่อน หลังจากกลุ่มผู้ต้องหา ให้การยอมรับสารภาพ  เจ้าหน้าที่จะได้ทำการสืบสวน เพื่อขยายผลจับกุม ผู้ร่วมขบวนการดังกล่าวต่อไป เนื่องจากกรณีนี้ถือว่า เป็นการขนแรงงานข้ามชาติโดยแท้จริง 

 

ตม.กาญจนบุรี จับ 53 แรงงานเถื่อนนับถือฮินดู อัดในกระบะ หวังข้ามไปมาเลเซีย

ข่าว : สุพจน์  แก้วกาสี  สำนักข่าวเนชั่น จ.กาญจนบุรี 
 

logoline