svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

กองทัพภาคที่ 4 พร้อมดูแลนักศึกษาวิชาทหาร เจ็บป่วยจากการฝึกอย่างดีที่สุด

03 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กองทัพภาคที่ 4 พร้อมดูแลนักศึกษาวิชาทหาร ที่เจ็บป่วยหลังการฝึกอย่างดีที่สุด ขณะแม่ทัพสั่งเร่งสอบสวนผู้รับผิดชอบโดยด่วน

3 ธันวาคม 2565 ความคืบหน้ากรณีนักศึกษาวิชาทหาร (นศท.) นราธิวาส เกิดอาการป่วยอย่างหนัก บางรายไตวายเฉียบพลัน ถูกหามส่งโรงพยาบาล รวม 23 ราย โดยผู้ปกครองออกมาระบุว่า การฝึกกระทำอย่างหนัก บางรายเป็นลมก็ยังโดนลากไปฝึกต่อ เกิดจากนักเรียนร่างกายอ่อนเพลีย ดื่มน้ำน้อย ตามข่าวที่เสนอไปก่อนหน้านี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

กองทัพภาคที่ 4 พร้อมดูแลนักศึกษาวิชาทหาร เจ็บป่วยจากการฝึกอย่างดีที่สุด
 

ล่าสุด พลตรี ปราโมทย์  พรหมอินทร์ รองแม่ทัพภาคที่ 4 ในฐานะโฆษกกองทัพภาคที่ 4 กล่าวถึงกรณีนักศึกษาวิชาทหารมณฑลทหารบกที่ 46 มีอาการเจ็บป่วย ระหว่างเข้ารับการฝึกนักศึกษาวิชาทหาร ที่ จ.นราธิวาส จำนวน 23 นาย ตั้งแต่  28 พ.ย. 65 ว่า ขณะนี้ทุกส่วนที่เกี่ยวข้องกำลังให้การดูแลช่วยเหลือนักศึกษาวิชาทหารที่เจ็บป่วยอย่างเร่งด่วน รวมทั้งตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น

ในขั้นต้นหน่วยทหารและส่วนราชการในจังหวัดได้ประสานพูดคุยกับครอบครัวของนักศึกษาวิชาทหาร พร้อมหารือกับทางโรงเรียนเพื่อสนับสนุน อำนวยความสะดวก และติดตามช่วยเหลือด้านการรักษาอย่างดีที่สุด  ล่าสุดอาการเจ็บป่วยของนักศึกษาวิชาทหารโดยรวมดีขึ้น 

ส่วน นักศึกษาวิชาทหาร ที่มีอาการกล้ามเนื้ออักเสบ เจ็บปวดที่ขาและร่างกาย ในจำนวนนี้มีผู้ป่วยที่ต้องล้างไต 8 ราย ปัจจุบันอาการปลอดภัย  ซึ่งหน่วยทหารในพื้นที่ได้ประสานกับทางโรงพยาบาลและผู้ปกครองแล้ว เพื่อติดตามอาการอย่างใกล้ชิด
 

พลตรี ปราโมทย์  พรหมอินทร์ รองแม่ทัพภาคที่ 4

จากการตรวจสอบมูลขั้นต้น พบว่าระหว่างการฝึกนักศึกษาวิชาทหารชั้นปีที่ 1-3 ภาคปกติ ประจำปีการศึกษา 2565 ณ ศูนย์ฝึกย่อยโรงเรียนนราธิวาส  โดยหน่วยฝึกนักศึกษาวิชาทหาร มณฑลทหารบกที่ 46 มีกำหนดการฝึก 26 พ.ย. – 3 ธ.ค.65 โดยเมื่อ 28 พ.ย.65 นักศึกษาชั้นปีที่ 1 เข้ารับการฝึกบุคคลท่ามือเปล่า, ชั้นปีที่ 2 ฝึกทบทวนบุคคลท่าอาวุธ และชั้นปีที่ 3 ฝึกวิชาครูทหาร และในช่วงเวลาดังกล่าวสภาพอากาศร้อนอบอ้าว หลังการฝึกพบว่า มีคนป่วย และผู้ปกครองทยอยพาเข้ารับการรักษาที่ โรงพยาบาลนราธิวาส และโรงพยาบาลรือเสาะ 23 คน (ชั้นปีที่ 1 จำนวน 22 คน และ ชั้นปีที่ 2 จำนวน 1คน) โดยได้ปิดการฝึกแล้วเมื่อ 2 ธ.ค.65

ด้าน ผู้บัญชาการทหารบก ได้แสดงความเป็นห่วงในการเจ็บป่วยของนักศึกษาวิชาทหาร และสั่งการให้กองทัพภาคที่ 4 บริหารจัดการช่วยเหลือดูแลน้องๆ ทุกคนให้หายป่วยโดยเร็ว รวมทั้งให้ข้อมูลคำแนะนำต่างๆ กับผู้ปกครอง ทั้งด้านการรักษาพยาบาลและสถานภาพการเรียนการฝึก นศท. ให้ทุกส่วนมีความสบายใจในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น

กองทัพภาคที่ 4 พร้อมดูแลนักศึกษาวิชาทหาร เจ็บป่วยจากการฝึกอย่างดีที่สุด

สำหรับการสอบสวนหาข้อบกพร่องที่เกิดขึ้น พลโท ศานติ ศกุนตนาค แม่ภาพภาคที่ 4 สั่งการให้มณฑลทหารบกที่ 46 ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง เจ้าหน้าที่ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง และหากพบว่าเกิดจากความบกพร่องของชุดครูฝึกก็จะดำเนินการลงทัณฑ์ตามความเหมาะสมโดยเร็วที่สุด 

กองทัพภาคที่ 4  ต้องขอโทษต่อผู้ปกครองของนักศึกษาวิชาทหารที่ได้รับผลกระทบในครั้งนี้ และจะดำเนินการทุกด้านโดยยึดประโยชน์ของทุกคนเป็นสำคัญ พร้อมเน้นย้ำให้ทุกหน่วยฝึกกำกับดูแลการเรียนการฝึกในทุกพื้นที่ให้เป็นไปตามมาตรฐานที่กองทัพบกกำหนดไว้อย่างเคร่งครัด

นอกจากนี้ยังได้ประชาสัมพันธ์ให้ผู้ปกครองและนักศึกษา ปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์โดยให้หมั่นสังเกต หากพบอาการปัสสาวะน้อยลง  หรือปัสสาวะเป็นสีน้ำตาล ก็ขอให้ดื่มน้ำให้มากๆ และหากอาการไม่ดีขึ้นให้ไปพบแพทย์ ให้เร็วที่สุด ห้ามกินยาแก้ปวดอย่างเด็ดขาด เพราะอาจเกิดผลเสียต่อการทำงานของไต อย่างไรก็ตามอาการของโรคชนิดนี้สามารถรักษาให้หายได้ภายในไม่เกิน 2 สัปดาห์ ปัจจุบันพบว่าส่วนใหญ่มีอาการดีขึ้นและจะทยอยกลับบ้านได้ภายใน 2-3 วันนี้

กองทัพภาคที่ 4 พร้อมดูแลนักศึกษาวิชาทหาร เจ็บป่วยจากการฝึกอย่างดีที่สุด

 

logoline