svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

คาด"พ.ร.ป.พรรคการเมือง"และ"พรป.เลือกตั้งส.ส."นำขึ้นทูลเกล้าฯธ.ค.นี้

02 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วิษณุ" เผยกฎหมายลูก​ ยังไม่มาที่รัฐบาล แต่คาด ธ.ค.​ ทูลเกล้าฯได้ สอน มวยส.ส.กรอบย้ายพรรคนับถึงวันเลือกตั้ง บอกส.ส.  ลาออกเยอะไม่มีอะไรกำหนดให้ยุบสภาฯ 

 

2 ธันวาคม 2565  "นายวิษณุ เครืองาม" รองนายกฯให้สัมภาษณ์กรณีไทม์ไลน์ของ "ร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง" และ"การเลือกตั้งส.ส." ที่ผ่านการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญว่า ศาลรัฐธรรมนูญจะส่งคำวินิจฉัยไปให้สภาฯ จากนั้นสภาฯจะส่งมาให้รัฐบาล ขณะนี้ยังไม่มีการส่งมา

 

เมื่อสภาฯส่งมาแล้วจะนำขึ้นทูลเกล้าฯถวายภายใน 25 วัน 5 วันแรกเผื่อไว้หากมีผู้ร้องคัดค้านต่อศาลรัฐธรรมนูญอีกหนหนึ่ง ส่วนอีก 20 วัน นั้นเป็นกำหนดเวลาในการให้รัฐบาลจัดพิมพ์ให้เรียบร้อย เมื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯแล้วจากนั้นก็นับหนึ่ง ซึ่งอยู่ในพระราชอำนาจ 90 วันสุดแต่จะทรงลงพระปรมาภิไธย ลงมาเมื่อใดก็ประกาศลงราชกิจจานุเบกษา และจะมีผลใช้บังคับในวันรุ่งขึ้น

 

อย่างไรก็ตาม การนำร่างกฎหมายลูกขึ้นทูลเกล้าฯคงจะเป็นช่วงเดือน ธ.ค. หากนับไปอีก 90 วันก็จะอยู่ประมาณเดือน มี.ค. 2566 ก็คงใกล้กับวันที่สภาฯจะครบวาระ

 

เมื่อถามว่า หากนำกฎหมายลูกขึ้นทูลเกล้าฯแล้วหมายความว่าจะปิดประตูการยุบสภาฯได้เลยใช่หรือไม่ "นายวิษณุ" กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกัน เป็นคนละเรื่อง ในอดีตมีการยุบสภาฯโดยที่มีกฎหมายค้างระหว่างทูลเกล้าฯเป็นจำนวนมาก หากมีการยุบสภาฯ แล้วมีการลงพระปรมาภิไธย ในกฎหมายนั้นๆมาก็นำกฎหมายเหล่านั้นไปใช้ในการเลือกตั้งอยู่แล้ว ไม่มีปัญหาเรื่องเงื่อนเวลาหรือใดๆ ไม่เกี่ยวกันเลย 

 

"ใครที่ไปนับกันว่าการเป็นสมาชิกพรรคการเมืองหากมีการยุบสภาฯต้องเป็นภายใน 30 วันนั้น หรือสภาฯครบวาระ ต้องเป็นสมาชิกภายใน 90 วันนั้นก็ถูก แต่การนับ 90 วันจะนับจนถึงวันเลือกตั้ง ไม่ได้นับจนถึงวันที่สภาฯหมดวาระ ดังนั้นที่ออกมาพูดกันเยอะว่าหลังวันที่ 24 ธ.ค. แล้วจะอย่างนั้นอย่างนี้ก็เป็นเพราะไปนับ 90 วันถึงวันที่ 22 มี.ค. 2566 ที่เป็นวันครบวาระของสภาฯ แต่ในความเป็นจริงไม่เกี่ยวกัน"  นายวิษณุ กล่าว 

 

เมื่อถามย้ำว่า หากจะให้ปลอดภัยสุดนักการเมืองควรย้ายพรรควันที่เท่าไหร่ "นายวิษณุ" กล่าวว่า “ผมตอบไม่ถูก อยากย้ายกันเมื่อไหร่ก็ย้าย อยากอยู่ก็อยู่ แต่ถ้ายุบสภาฯก็ยังมีกำหนดเวลาเลือกตั้ง 45 วัน ถึงอย่างไรก็ไม่สามารถจัดการเลือกตั้งก่อน 45 วันได้ ดังนั้นหากมีการยุบสภาฯขึ้นมากระทันหัน พรุ่งนี้ก็ยังย้ายพรรคกันได้ ก็เท่านั้น 

 

เมื่อถามว่า "ร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง" จะเป็นปัญหาทางการเมืองหรือไม่ เพราะในขณะนี้สภาฯเกิดความวุ่นวายเรื่ององค์ประชุมทำให้ล่มบ่อยครั้ง "นายวิษณุ"  กล่าวว่า ไม่ทราบ เป็นเรื่องทางการเมือง วิปแต่ละพรรคก็ต้องทำงานประสานกัน ส่วน"ร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง" ก็ต้องไปถามทางพรรคภูมิใจไทย

 

เมื่อถามว่าขณะนี้ประชาชนวิพากษ์วิจารณ์ว่าสภาฯไม่ยอมผ่านกฎหมายสำคัญเพราะมัวแต่จ้องเล่นการเมืองกัน "นายวิษณุ" กล่าวว่า ผู้สื่อข่าวจะต้องชินกับเหตุการณ์ท้ายสมัยเพราะเป็นมาอย่างนี้ทุกครั้งช่วงท้ายสมัย

 

อย่างไรก็ตามหากจะพูดกันถึงเรื่องความรับผิดชอบก็จะเป็นอย่างที่ "นายชวน หลีกภัย" ประธานรัฐสภา กล่าวเตือนไว้ว่า ยิ่งปลายสมัยประชุมสมาชิกควรจะมีบทบาทที่ทำให้ประชาชนเลื่อมใสศรัทธามากขึ้น

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า รัฐบาลคิดว่าจะคุมเสียงในสภาฯได้หรือไม่ เพราะฝ่ายค้านจะเดินเกมไม่เข้าร่วมเป็นองค์ประชุม "นายวิษณุ" กล่าวว่า ตอบไม่ถูกขอให้ไปถามทางวิป เมื่อถามว่ากรณีส.ส.จำนวนมากอาจใช้วิธีลาออกเพื่อกดดันให้ยุบสภาฯ "นายวิษณุ" กล่าวว่า เหตุการณ์เช่นนี้เคยมี แต่ไม่ถึงกับออกหมด และไม่มีกฎหมายใดบอกว่าหากลาออกกันเยอะแล้วจะต้องยุบ แต่โดยวิธีปฏิวัติแล้วก็ไม่รู้จะอยู่ทำไม และหากจะพูดไปแล้วสมาชิกร่อยหรอลง หรือลาออกไปจนเหลือแค่ 200 คนก็ประชุมได้ เพราะจะเลือกตั้งซ่อมก็ไม่ได้ และถ้าเหลือ 200 คนจะมาประชุมก็ประชุมได้

 

โดยยึดองค์ประชุมครึ่งหนึ่งของที่มีอยู่ ดีไม่ดีพวกที่คิดจะทะยอยลาออกจะทำให้รัฐบาลทำอะไรได้อีกตั้งเยอะ แต่ไม่ได้หมายความว่าจะให้ทำอย่างนั้น ตนยังเสียวอยู่เลยว่าลาออกกันเหลือแค่นี้รัฐบาลอาจคิดว่าดีแล้วเพราะต่อไปนี้กฎหมายอะไรที่ค้างกันก็เอาเข้าสภาฯช่วงนี้เสียเลย

logoline