svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ร้อง ปปง. เอาผิด"ลุงพล"ฟอกเงิน นำเงินบริจาคสร้างพญานาค ซื้อที่ดินส่วนตัว

02 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทนายสมเกียรติ อดีตทนายลุงพล เข้าร้อง ปปง. ตรวจสอบเอาผิด "ลุงพล บ้านกกกอก" ฐานความผิดฟอกเงิน ปมเปิดรับบริจาคสร้างรูปปั้นพญานาค แต่พบมีการโยกย้ายเงินไปซื้อที่ดิน ใส่ชื่อเมียเป็นเจ้าของ

2 ธันวาคม 2565 งานเข้า "ลุงพล" ถูกตรวจสอบบานฟอกเงิน เมื่อเวลา 09.00 น. ที่ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง. ทนายสมเกียรติ โรจนวรกมล พร้อมคณะฝ่ายกฎหมาย ได้เดินทางเข้ายื่นหนังสือร้องเรียนถึง นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง. เพื่อให้ดำเนินการตรวจสอบ นายไชยพล วิภา หรือ "ลุงพล"

ใน ฐานความผิดฟอกเงิน จากกรณีการบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติ เพื่อสร้าง รูปปั้นพญานาค โดยขอให้ตรวจสอบความถูกต้องของการได้มาซึ่งเงินหรือผลประโยชน์อื่นใดที่ นายไชย์พล วิภา หรือ "ลุงพล"ได้เปิดบัญชีรับบริจาคเงินจากพี่น้องประชาชนผู้มีจิตศรัทธา ที่ได้ร่วมบริจาคในการสร้าง

การยื่นหนังสือในวันนี้ ร้อยตำรวจเอกไพรัตน์ เทศพานิช เลขานุการกรม รักษาการในตำแหน่งที่ปรึกษาด้านการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน และโฆษกประจำสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน เป็นผู้รับเรื่อง

ร้อง ปปง. เอาผิด"ลุงพล"ฟอกเงิน นำเงินบริจาคสร้างพญานาค ซื้อที่ดินส่วนตัว  

การก่อสร้าง พญานาค ที่บ้านกกกอก หมู่ที่ 2 ตำบลกกตูม อำเภอดงหลวง จังหวัดมุกดาหาร ที่ผ่านมา นายไชยพล หรือ "ลุงพล" ได้ถูกศาลจังหวัดมุกดาหาร พิพากษาคดีตัดไม้ในเขตป่าสงวน โดยสั่งจำคุกลุงพล 2 ปี 3 เดือน รอการลงโทษ 2 ปี และสั่งรื้อถอนปูนปั้นพญานาค ภายใน 30 วัน  ตั้งแต่เมื่อวันที่ 21 เมษายนที่ผ่านมา โดยมี ร้อยตำรวจเอก ไพรัตน์ เทศพานิช เลขานุการกรม สำนักงานเลขานุการกรม สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เป็นผู้รับหนังสือร้องเรียน

ทนายสมเกียรติ เปิดเผยว่า ในวันนี้ตัวเองเดินทางมาในฐานะพลเมืองดี หลังได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านพื้นที่กกกอก ที่ไม่สบายใจเรื่องเงินบริจาคสร้างลานพญานาค ที่มีคดีความบุรุกป่าสงวนก่อนหน้านี้ โดยจากข้อมูลยอดการรับบริจาคนายไชยพล ได้แจ้งแก่สื่อมวลชนว่าเงินบริจาคคงเหลืออยู่ประมาณ 8,000,000 บาท แต่ปัจจุบันจากที่ตัวเองเห็นยอดเงินในบัญชีพบว่าไม่มีเงินคงเหลืออยู่แล้ว และมีการโยกย้ายออกไปในบัญชีนอมินีอื่นที่เป็นบุคคลใกล้ชิด คนในครอบครัว 2-3 บัญชี

นอกจากนี้ พบว่า มีการนำเงินบางส่วนไปซื้อที่ดินส่วนตัว ในพื้นที่อำเภอวานรนิวาส จังหวัดสกลนคร โดยใช้ชื่อ นางสมพร หลาบโพธิ์ ภรรยา เป็นผู้ถือครองกรรมสิทธิ์ จึงมองว่าเป็นการใช้เงินบริจาคผิดวัตถุประสงค์ ในวันนี้จึงเดินทางมายื่นเรื่องให้ ปปง. ตรวจสอบว่านายไชยพลได้รับผลประโยชน์จากเงินบริจาค และการกระทำผิดที่เกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติโดยมิชอบด้วยกฎหมาย และเข้าข่ายฐานฟอกเงินหรือไม่

 

ทนายสมเกียรติ โรจนวรกมล

ทนายสมเกียรติ กล่าวอีกว่า ก่อนหน้านี้ตัวเองเป็นทนายความของนายไชยพล หรือ "ลุงพล" ในคดีเกี่ยวข้องกับการบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติ ซึ่งตัวเองก็ทำหน้าที่ทนายความอย่างเต็มที่ ก่อนศาลได้พิพากษาตามหลักฐานข้อเท็จจริง แต่นายไชยพล กลับต่อว่าตัวเองโดยการไลฟ์ ต่อว่าตัวเองลักษณะไม่พอใจ หาว่าทำคดีแพ้ทั้งที่เสียเงินจ้าง

" ยืนยันว่าการมายื่นเรื่องให้กับ ปปง.ในวันนี้ไม่ได้เป็นการกันแกล้ง แต่มาในฐานะที่ปรึกษาของชาวบ้านและพลเมืองคนหนึ่งเท่านั้น " ทนายสมเกียรติ กล่าว

ก่อสร้างพญานาค บุกรุกป่าสงวนแห่งชาติ

ก่อสร้างพญานาค บุกรุกป่าสงวนแห่งชาติ

logoline