svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"พรรคการเมือง"ระทึก "กกต." เปิดคำร้องเสี่ยงเข้าข่ายผิด "ยุบพรรค"หรือไม่

01 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถานการณ์"พรรคการเมือง" เล็ก -กลาง-ใหญ่ ไม่ใช่แค่ระดมนักเลือกตั้งเข้าคอก หากแต่ยังต้องระวังพรรคที่ตนสังกัดด้วย เมื่อ "กกต." เปิด 3 คำร้องระทึก เข้าข่ายกระทำผิดอันเป็นเหตุให้"ยุบพรรค"หรือไม่

ตลาดนัดการเมืองในการดีลคนการเมืองเข้าร่วมอุดมการณ์ ก่อนเปิดหีบหย่อนบัตร ส.ส.ในปี 2566 ตอนนี้ หลากพรรคกำลังเปิดตัวกันอย่างคึกคัก ยิ่งภายหลัง "ร่างพรบ.ประกอบรัฐธรรมนูญ" สองฉบับผ่านการวินิจฉัยของ "ศาลัฐธรรมนูญ" เเล้ว ยิ่งทำให้ บรรดานักการเมือง มองสถานการณ์ข้างหน้าถึงโอกาสในการสังกัดพรรค และ ชัยชนะได้เข้าสภาเกียกกาย

ทว่า...ขวากหนามที่กำลังรออยู่ข้างหน้า มิใช่ แค่การสังกัดพรรคในช่วงเวลาใดจะไม่ตกขบวน เพราะ "พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา" สร.1 ยังไม่ชัดเจนว่า จะอยู่ครบวาระสี่ปีหรือจะ"ยุบสภา"เมื่อไหร่ ?

สองเงื่อนไขชั้นต้นนี้ ล้วนมีผลต่อเงื่อนเวลาในสังกัดพรรคของว่าที่ผู้สมัครส.ส.ทุกคน  บวกกับอีกเงื่อนไขหนึ่งที่สอดรับกันยิ่งที่มีผลกว่ารอการเคาะสัญญาณจาก "ลุงตู่"คือ "กกต." ยังต้องรอร่างกฎหมายสองฉบับที่ศาลรัฐธรรมนูญไฟเขียวมาเเล้วประกาศลงราชกิจจานุเบกษา

ขั้นตอนต่อไปต้องรอ "กระทรวงมหาดไทย" ประกาศฐานข้อมูลประชากรทั่วประเทศบนตัวเลขล่าสุดว่า คนไทย ที่มีสิทธิไปลงคะเเนนเลือกตั้ง ส.ส.นั้นมีเท่าใดเพื่อมาทำการแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่รวม 400 เขต เมื่อถึงตรงนั้นนักเลือกตั้งพอจะได้ทราบว่า หากจะลงชิงชัยในพื้นที่นั้นจะเกิดความได้เปรียบเสียเปรียบอย่างไรบ้าง

แต่อีกกรณีที่ประมาทมิได้ นั่นคือ การดำรงอยู่ของ "พรรคการเมือง" ที่บรรดานักเลือกตั้งสังกัด ท่ามกลางสถานการณ์หัวเลี้ยวหัวต่อ จะมีการเตรียมลงสมัครรับเลือกตั้งเมื่อใดกันแน่

นายฐิติเชฏฐ์ นุชนาฏ กรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)

"ทีมข่าวเนชั่นทีวี"  ได้มีโอกาสสอบถาม "กรรมการการเลือกตั้ง"  (กกต.) ถึงความคืบหน้า บรรดาคดีที่มีผู้ร้องเรียนเกี่ยวกับการกระทำผิดของพรรคอันเป็นเหตุให้ "ยุบพรรค" โดยได้รับทราบมาแล้ว ณ สถานการณ์ปัจจุบันพบว่า 

คำร้องที่ "กกต." รับมาพิจารณาว่า เข้าข่ายข้อกฎหมาย พรป.พรรคการเมือง อันเป็นเหตุให้"ยุบพรรค" มี 3 คำร้องด้วยกัน 

1. กรณีพรรคการเมืองหนึ่งถูกกล่าวหาจ่ายเงินให้พรรคการเมืองขนาดเล็ก
2.กรณีพรรคการเมืองหนึ่งได้รับเงินบริจาคเข้าพรรคโดยมิชอบอันเข้าข่ายกระทำผิดเป็นเหตุให้ยุบพรรคหรือไม่ 
3.กรณีพรรคการเมืองหนึ่งนำเสนอนโยบายในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และมาตรา116 ว่าขัดต่อ พ.ร.ป.พรรคการเมืองฯ หรือไม่ 

ทั้งสามคำร้อง "กกต."กำลังเร่งดำเนินการสืบสวนและอาจมีการขอขยายเวลาในการสอบสวน"เพื่อได้พยานหลักฐานที่ครบถ้วนสมบูรณ์ ก่อนส่งให้กกต.ชุดใหญ่ลงมติว่า สามคำร้องดังกล่าว หากพบว่ามีความผิด กกต.ต้องดำเนินการส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาตามขั้นตอนต่อไป 

พรรคเหล่านั้นจะได้ไปต่อหรือไม่ บนรันเวย์การเมืองปี2566?!?

ประมวลข้อมูลที่ กกต.เปิดเผยความคืบหน้าต่อ "เนชั่นทีวี" และ นำมาเทียบเคียงกับความเคลื่อนไหวของ "นักร้องเรียน" ชั้นนำของเมืองไทย พอจะไขคำตอบตามที่ กกต. ระบุได้ว่า เป็นพรรคใดกันแน่ ...

 

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ

คำร้องแรก น่าจะเกี่ยวข้องกับ "พรรคพลังประชารัฐ" เเกนนำ พรรค พปชร. บางคนในวันวานเเฉหลักฐานพรรคเล็ก ไปรับเงิน เพื่อแลกกับการลงมติไว้วางใจในการประชุมสภาฯ เพื่อลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจ รมต.รายบุคคล 

ไลน์หลุด เอกสารรายชื่อส.ส.รับกล้วยรายเดือน เป็นเหตุให้มีการยื่นคำร้อง กกต.สอบสวนถึงขั้นยุบพรรค

ความปรากฎ เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม  2565 "พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส" ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย เดินทางมายื่นเอกสาร ต่อ คณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) ให้มีการไต่สวนกรณีพรรคใหญ่ ครอบงำพรรคเล็กกลุ่ม 16 โดยมีการรับเงินจำนวน 100,000 บาท เพื่อแลกกับการลงมติไว้วางใจ ในการประชุมสภาฯ เพื่อลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีรายบุคคล 

คำร้องที่สอง น่าจะเกี่ยวกับ "พรรคพลังประชารัฐ" (กรณีเงินบริจาค สามล้านบาท ของนักลงทุนจีน ที่ได้สัญชาติไทย เเล้วมีการทำธุรกิจผิดกฎหมาย จนตำรวจไล่จับชาวจีน บุคคลเเวดล้อม ตรวจสอบทรัพย์สิน เเละ อายัดทรัพย์สิน เเละ พาดพิงอดีตเเกนนำพรรคพปชร.บางคน )    

"พรรคการเมือง"ระทึก "กกต." เปิดคำร้องเสี่ยงเข้าข่ายผิด "ยุบพรรค"หรือไม่

ความปรากฎเมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2565 "นายศรีสุวรรณ จรรยา" เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เข้ายื่นหนังสือต่อ กกต. ขอให้ตรวจสอบพรรคพลังประชารัฐ รับเงินบริจาค 3 ล้านบาท จากนายทุนชาวจีน เจ้าของสถานบันเทิงชื่อดังย่านยานนาวา 

สำนวนที่สาม หนีไม่พ้น "พรรคก้าวไกล" ที่เคยเคลื่อนไหวเรื่องนี้ เเละ 3 อดีตเเกนนำพรรคอนาคตใหม่ ก็เพิ่งโดนสั่งฟ้องว่ากระทำผิดประมวลกฎหมายอาญา มาตรา116

พิธา  ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล

ความปรากฎ เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2565 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) สุขสันต์ แสงศรี โฆษกพรรคไทยภักดี พร้อมด้วย ภัทรพล หมดมลทิน ประธานเครือข่าย และศาสนา พรรคไทยภักดี คณะเป็นตัวแทนพรรคไทยภักดี เดินทางมายื่นหนังสือถึง กกต. เพื่อขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีที่ พรรคก้าวไกล เสนอนโยบายเข้าข่ายผิดพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมืองฯ หรือไม่

เนื่องจาก พ.ร.ป.พรรคการเมืองฯ ระบุไว้ชัดเจน พรรคการเมืองต้องไม่ปฏิบัติการใด ๆ ที่เป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หากพบว่า มีความผิด กกต.ต้องดำเนินการส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาตามขั้นตอนต่อไป ซึ่งความผิดอาจถึงขั้น "ยุบพรรค" ได้

สามสำนวนร้อน ดังกล่าว หากอ่านการส่งสัญญาณ ของ กกต.ในการขยายเวลาสอบสวนไปนั้น เชื่อว่า คงใช้เวลาไม่นานนักเเละ น่าจะเกี่ยวพัน กับการขยับของคนเเดนไกลไปเเบบเลี่ยงมิได้ ดังนั้น "ทีมข่าวเนชั่น" ได้สอบถาม กกต.ไปถึงเหตุอื่นของพรรคการเมืองหนึ่ง ที่ถูกร้องเรียนว่า มีบุคคลที่มิใช่สมาชิกพรรคกระทำการครอบงำพรรค  

ปรากฎว่า "ทีมข่าวเนชั่น" ได้รับความกระจ่างขึ้นจาก กกต.ว่า "บรรดาคำร้องถึงพรรคการเมืองหนึ่ง ที่สอบถามในชั้นนี้ มีการร้องเรียนเข้ามากว่า 20 สำนวน เเต่ กกต. ตีตกไปหมดแล้ว เพียงแต่ไม่เป็นข่าว

เเปลความได้ว่า การเเสดงมุมมองทางการเมืองของใครบางคนจากเเดนไกล เเละ คนๆนี้เกี่ยวดองกับ คีย์เเมน ชั้นต้นของพรรคเพื่อไทย ที่สะท้อนไอเดีย ผ่านโลกออนไลน์ ทุกสิบสี่วันนั้น หลุดข้อกล่าวหา "ครอบงำพรรค" เเละ คนเเดนไกล น่าจะทวีความเห็นบนกระดานการเมืองด้วยความร้อนเเรงขึ้นเรื่อยๆนับจากนี้ โดยรอลุ้นว่า วันใดคนเเดนไกล จะหลุดคิวลืมตัว เอ่ยความลับหลากเรื่องที่พัวพันกระดานการเมืองไทยออกมาให้สังคมตื่นตัวอีกบ้าง เเละส่งผลใดกับพรรคเพื่อไทย

เเต่ที่เเน่ๆ คือ ลุ้นกันไปกับ สามคำร้อง ในมือ กกต.ว่า ผลจะออกมาเช่นใด เพราะ เเต่ละคำร้องนับเป็น จิ๊กซอว์สำคัญที่มีส่วนชี้เป็นชี้ตายอนาคตการเมืองของเเทบทุกพรรคที่จะเเข่งขันกันในไม่กี่เดือนข้างหน้านี้

logoline