svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชินวรณ์" แจง สภาฯล่ม เหตุฝ่ายค้านจ้องเล่นเกมการเมืองเกินจำเป็น

01 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"รองประธานวิปรัฐบาล" ตั้งข้อสังเกตฝ่ายค้านร้องยุบสภากลัวผลงานนายกฯ เข้าตา เย้ยไม่ต้องรีบ ยุบแน่แค่รอจังหวะเหมาะ

1 ธันวาคม 2565 นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รองประธานวิปรัฐบาล กล่าวถึงเหตุประชุมสภาฯล่มอีกครั้ง หลังจากพิจารณาร่างพระราชบัญญัติการเข้าชื่อเพื่อถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น ว่า เป็นความเข้าใจผิดในคำถามก่อนลงมติ ซึ่งประธานในที่ประชุมได้ให้มีการลงมติใหม่แล้ว แต่ฝ่ายค้านยังไม่ยอม จึงมองว่าเป็นการเล่นเกมทางการเมืองมากเกินความจำเป็น หากฝ่ายค้านยังมีพฤติกรรมเช่นนี้จะเกินแลนด์สไลด์ได้อย่างไร พร้อมเรียกร้องให้ทั้งสองฝ่ายร่วมรับผิดชอบองค์ประชุมด้วย เพราะเป็นความรับผิดชอบร่วมกัน

ที่ประชุมสภา

ส่วนฝ่ายค้านเรียกร้องให้รัฐบาลยุบสภานั้น ขอให้ใจเย็น ๆ เพราะรัฐบาลประกาศยุบสภาอย่างแน่นอนเมื่อถึงเวลาเหมาะสม แต่ขอตั้งข้อสังเกตว่าทำไมฝ่ายค้านจึงเรียกร้องให้รัฐบาลประกาศยุบสภาต่อเนื่อง อาจเพราะกลัวรัฐบาลจะมีผลงานมากหรือไม่ หลังจากล่าสุด นายกรัฐมนตรีประกาศขออยู่จนครบวาระเพื่อขับเคลื่อนนโยบายต่าง ๆ ต่อไป

 

นายอรรถกร ศิริลัทธยากร เลขานุการวิปรัฐบาล

ด้าน นายอรรถกร ศิริลัทธยากร เลขานุการวิปรัฐบาล ระบุว่า เสียดายที่ประชุมล่มเพราะยังมีกฎหมายสำคัญอีกหลายฉบับรอการพิจารณา โดยเฉพาะ ร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ที่จะนำมาพิจารณาในเย็นวันนี้ พร้อมย้ำว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นความผิดพลาดในเรื่องสื่อสารจนเกิดความสับสน โดยเสียงส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยให้เพิ่มมาตรา 9/1 ส่วน ส.ส.ฝั่งรัฐบาลของพรรคพลังประชารัฐที่หายไปจึงไม่ได้เข้าร่วมประชุม หลายคนแจ้งล่วงหน้าแล้วว่าติดภารกิจ และติดโควิด ส่วนกรณีฝ่ายค้านตั้งข้อสังเกต ส.ส.ฝั่งรัฐบาลลงพื้นที่เพื่อช่วงชิงพื้นที่ในวันประชุมสภาฯ นั้น เชื่อว่าไม่มีใครทำแบบนั้น

 

logoline