svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“หมอชลน่าน” ชี้ ปรับครม. หวังปูทางเตรียมสู้ศึกเลือกตั้งของรทสช.

01 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“หมอชลน่าน” ชี้ ปรับครม. หวังปูทางเตรียมสู้ศึกเลือกตั้งของพรรครวมไทยสร้างชาติ ล่อใจ ส.ส.พปชร. มอง ให้ตำแหน่ง ”ธนกร” เพื่อตบรางวัล

1 ธันวาคม 2565 นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการปรับคณะรัฐมนตรีใหม่ 3 ตำแหน่งว่า ไม่ได้เหนือความคาดหมาย เพราะมีการเรียกร้องจากพรรคร่วมรัฐบาลมาตลอด โดยเฉพาะพรรคประชาธิปัตย์ที่สรรหาตัวรัฐมนตรีไว้เรียบร้อย แต่ที่แปลกประหลาดใจคืออีก 2 ตำแหน่ง โดยเฉพาะตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีครึ่งหนึ่งเป็นโควต้าของนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์  จันทร์โอชา ตำแหน่งนี้ถือว่า นายกรัฐมนตรีได้กำไรสุดๆ

เพราะเป็นตำแหน่งที่ทำงานต้องมาทำงานเพื่อนายกรัฐมนตรี และมีความใกล้ชิดกับนายกรัฐมนตรี จึงต้องเป็นคนที่ไว้ใจ ได้ เนื่องจากเป็นช่วงที่ใกล้จะมีการเลือกตั้ง อีกทั้งอย่าลืมว่านายกรัฐมนตรียังเหลืองบกลางอยู่ในมือถึง 5 แสนล้าน คนที่จะมาทำงานและขับเคลื่อนเรื่องนี้จำเป็นจะต้องมีความไว้วางใจ

จึงมองได้ว่า เป็นการตั้งขึ้นมาเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการเลือกตั้ง และที่สำคัญ ทำให้มองได้ว่าสิ่งที่ปรากฏในขนาดนี้มีความเชื่อมโยงกับพรรคการ รวมไทยสร้างชาติที่พลเอกประยุทธ์จะไปสังกัด ดังนั้นภาพการตั้งรัฐมนตรีใหม่นี้จึงเป็นการวางแนวทางการทำงานในพรรคการเมืองดังกล่าวเพื่อเตรียมการเลือกตั้ง

ปรับครม.ปูทางเลือกตั้งของพรรครวมไทยสร้างชาติ

นพ.ชลน่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย

ขณะที่ตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการเกษตรและสหกรณ์ ก็เป็นโควต้ากลุ่มปากน้ำของพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งทำให้มองได้เช่นเดียวกันว่า เป็นการต่างตอบแทน หลังมีข่าวว่ากลุ่มดังกล่าว เตรียมจะย้ายไปสังกัดพรรคภูมิใจไทย ซึ่งถือว่าเป็นเทคนิคทางการเมือง เพื่อเป็นการมัดใจ

ดังนั้นวัตถุประสงค์ของการแต่งตั้งรัฐมนตรีเพิ่มอีก 2 คนครั้งนี้ จึงไม่น่าตอบโจทย์พี่น้องประชาชน ที่ต้องเข้าไปดูแลแก้ปัญหาเพื่อประชาชน

เมื่อถามว่าการให้ตำแหน่งรัฐมนตรีกับนายธนกร วังบุญคงชนะ เป็นการล่อใจ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ เพื่อดึงไปอยู่กับพรรครวมไทยสร้างชาติหรือไม่  นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เป็นเรื่องที่คิดได้ เป็นการมัดใจว่า ใครอยู่ด้วยก็จะได้รับโอกาส เหมือนใครทำงานก็ได้รับปูนบำเหน็จบำนาญ

ประเสริฐ เลขาฯพรรค

 

เมื่อถามว่าเป็นการปรับเพื่ออยู่ยาวหรือไม่ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีอยากอยู่ยาวไม่ว่า ปรับเล็กหรือใหญ่ แต่มีเงื่อนไขอื่นที่กำหนดว่าจะอยู่ยาวได้หรือไม่ อาจจัดกระบวนทัพสู่การเลือกตั้งได้ และคงเข้าสู่โหมดการยุบสภาฯ เงื่อนไขคือการย้ายของ ส.ส. โดยเฉพาะหลังวันที่ 24 ธ.ค. นี้หาก ส.ส. ลาออกเป็นกลุ่มเป็นก้อน สภาฯ ก็ทำงานไม่ได้ จนอาจเป็นเงื่อนไขยุบสภาฯ

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ตั้งข้อสังเกตว่า การปรับครม.ครั้งนี้ พลเอกประยุทธ์ พยายามบริหารให้ครบวาระ จึงต้องการลดภาวะกดดันของพรรคร่วมรัฐบาล เพราะมีการทวงถามจากพรรคประชาธิปัตย์มาโดยตลอด และระยะเวลาที่เหลืออยู่มีเพียง 3 เดือนกว่า คงทำอะไรไม่ได้มาก ทุกคนเตรียมเข้าสู่โหมดของการเลือกตั้ง

logoline