svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

เดินหน้า! พัฒนา สนามบินดอนเมือง เฟส 3 ครม. อนุมัติงบ 3.68 หมื่นล้านบาท

29 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มติ ครม. เห็นชอบ เคาะวงเงินลงทุน 36,829 ล้านบาท เพื่อพัฒนา สนามบินดอน เมืองระยะที่ 3 หวังรองรับ ผู้โดยสาร เพิ่มขึ้นเป็น 40 ล้านคนต่อปี

นายอนุชา บูรพชัยศรี ร องเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  กล่าวว่า  ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติโครงการพัฒนาท่าอากาศยานดอนเมือง ระยะที่ 3  ของบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. วงเงินลงทุน 36,829 ล้านบาท  เพื่อขยายขีดความสามารถในการรองรับผู้ดดยสาร และ พัฒนาคุณภาพการให้บริการ ทั้งระบบขนถ่ายผู้โดยสารทางอากาศและทางภาคพื้น รวมทั้ง ลดความแออัดระบบจราจรภายใน ท่าอากาศยาน รองรับปริมาณจราจรทางอากาศและผู้โดยสาร รวมทั้งกิจกรรมทางด้านการบินรวมทั้งสามารถเชื่อมต่อระบบขนส่ง ทางราง ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

 

 

สำหรับเงินทุน ให้ใช้แหล่งเงินทุนจากภายใน  จากเงินรายได้ของ ทอท. เป็นอันดับแรก และ หากสภาพคล่อง จากการดำเนินงาน ไม่เพียงพอ สำหรับโครงการลงทุนต่างๆ จึงจะจัดหาแหล่งเงินทุนจากภายนอกมาชดเชย โดยแผนการดำเนินการ แบ่งออกเป็น งานออกแบบ ปีงบฯ 2564 - 2566 งานก่อสร้าง ปีงบฯ 2566-2572

 

ทั้งนี้ ท่าอากาศยานดอนเมืองมีอาคารผู้โดยสารจำนวน 2 อาคาร และมี ขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสารรวม 30 ล้านคนต่อปี  และการพัฒนาในระยะที่ 3 นี้ จะทำให้สามารถรองรับผู้โดยสารได้ประมาณเป็น 40 ล้านคนต่อปี

logoline