svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ประท้วงนโยบายโควิดจีนลุกลามไปต่างประเทศ

28 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวจีนและชาวต่างชาติในบางประเทศร่วมชุมนุมเพื่อสนับสนุนการประท้วงในจีน และร่วมคัดค้านนโยบายโควิดเป็นศูนย์และการจำกัดเสรีภาพ

ผู้ประท้วงรวมตัวในนครซิดนีย์ของออสเตรเลียเพื่อสนับสนุนการประท้วงในจีน

 

ผู้ประท้วงราว 200 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวจีนชุมนุมด้านนอกศาลาว่าการนครซิดนีย์ของออสเตรเลียในวันจันทร์  โดยตะโกนว่า “จากซิดนีย์ถึงเซี่ยงไฮ้ ประชาธิปไตยไม่มีวันตาย” และพูดซ้ำ ๆ ว่า “เสรีภาพ เสรีภาพเพื่อจีน” หลายคนชูป้ายประท้วงเพื่อเรียกร้องให้จีนปล่อยตัวผู้ประท้วงที่ถูกจับกุมในหลายเมืองในช่วงหลายวันนี้ หลังจากมีการประท้วงในหลายเมืองเพื่อคัดค้านนโยบายโควิดเป็นศูนย์ ที่มีข้อบังคับเข้มงวด โดยเฉพาะมาตรการล็อกดาวน์

 

นอกจากนี้ผู้ประท้วงรายหนึ่งสวมหัวมาสค็อตหมีพูห์ ซึ่งเป็นตัวการ์ตูนที่ถูกใช้เป็นสัญลักษณ์ล้อเลียนประธานาธิบดี สี จิ้นผิง และถือกระดาษเปล่า ที่เป็นสัญลักษณ์ของการประท้วงเงียบเพื่อหลีกเลี่ยงการเซนเซอร์

    

ชนวนเหตุของการประท้วงในหลายเมืองทั่วจีนมาจากเหตุการณ์ไฟไหม้อพาร์ตเมนต์ในเมืองอูรุมชี ในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ของจีน ที่มีผู้เสียชีวิต 10 รายเมื่อวันพฤหัสบดี โดยมีกระแสข่าวว่า ผู้อยู่อาศัยหนีออกจากตึกไม่ได้เพราะประตูถูกล็อกภายใต้มาตรการล็อกดาวน์

 

ผู้ประท้วงที่ชุมนุมในนครซิดนีย์ของออสเตรเลียร่วมไว้อาลัยเหยื่อไฟไหม้ในซินเจียงอุยกูร์

 

ผู้ประท้วงรวมตัวด้านนอกสถานทูตจีนในกรุงลอนดอนของอังกฤษ

 

นอกจากนี้ยังมีผู้ประท้วงรวมตัวที่ด้านนอกสถานทูตจีนในกรุงลอนดอนของอังกฤษเมื่อคืนวันอาทิตย์เพื่อจุดเทียนไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิตในเหตุไฟไหม้ที่ซินเจียง  ผู้ประท้วงถือป้ายที่มีข้อความว่า  “ปลดปล่อยจีน” และ “หยุดทารุณกรรมประชาชนของตัวเอง”  นอกจากนี้ผู้ประท้วงยังตะโกนเรียกร้องให้ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ลาออก เช่นเดียวกับผู้ประท้วงที่ชุมนุมในนครเซี่ยงไฮ้เมื่อคืนวันเสาร์  และเรียกร้องให้จีนปล่อยตัวผู้ประท้วงที่ถูกจับกุมในเซี่ยงไฮ้ทันที

    

ส่วนในกรุงโตเกียวของญี่ปุ่น มีผู้ประท้วงราว 100 คน รวมตัวประท้วงใกล้ทางออกที่สถานีรถไฟชินจูกุ เมื่อวันอาทิตย์ โดยบางคนตะโกนเรียกร้องให้ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง และพรรคคอมมิวนิสต์ ยอมก้าวลงจากอำนาจ และร่วมร้องเพลงชาติจีน ผู้ชุมนุมส่วนใหญ่เป็นวัยหนุ่มสาวจากจีน และบางคนเป็นนักศึกษาต่างชาติ

 

ผู้ประท้วงชุมนุมที่สถานีรถไฟในกรุงโตเกียวของญี่ปุ่นเพื่อให้จีนยุตินโยบายโควิดเป็นศูนย์

ขณะที่โฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีน กล่าวระหว่างการแถลงข่าวว่า ไม่ทราบเกี่ยวกับสถานการณ์ประท้วงในต่างประเทศเพื่อสนับสนุนผู้ประท้วงในจีน และเรียกร้องให้จีนยุตินโยบายโควิดเป็นศูนย์ และกล่าวปกป้องว่า รัฐบาลมีการปรับเปลี่ยนมาตรการควบคุมโรคตามความเป็นจริงในพื้นที่ รวมทั้งเชื่อมั่นว่า ภายใต้การนำของพรรคคอมมิวนิสต์ และการสนับสนุนของประชาชนจีนทุกคน จะทำให้การต่อสู้กับโควิด-19 ประสบความสำเร็จ

logoline