svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

สาวโพสต์ขอความเป็นธรรม หมอลืมผ้าก๊อซในช่องคลอดน้อง นาน 2 เดือน จนไข้ขึ้น

28 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สาวโพสต์ขอความเป็นธรรม หมอลืมผ้าก๊อซในช่องคลอดน้อง นาน 2 เดือน จนไข้ขึ้น ด้าน ผอ.โรงพยาบาลขอนแก่น ยอมรับผิด เร่งเยียวยาผู้เสียหาย

ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ "Ying Ying" โพสต์ภาพผู้ป่วยคนหนึ่งนอนรักษาตัวอยู่บนเตียงคนไข้โรงพยาบาลแห่งหนึ่งใน จ.ขอนแก่น พร้อมภาพผ้าก๊อซที่หมอลืมไว้ในช่องคลอด ตั้งแต่วันที่ 3 ตุลาคม 2565 ตอนนี้ได้กลับไปที่โรงพยาบาลเพื่อให้โรงพยาบาลเอาผ้าก๊อซก้อนนั้นออกให้ หลังจากที่เอาออกมีผู้ใหญ่มาคุยและบ่ายเบี่ยงความรับผิดชอบในเชิงว่า เอาผ้าก๊อซปิดเลือดไว้เพื่อช่วยชีวิต เกรงว่าจะไม่ได้รับความเป็นธรรม

28 พฤศจิกายน 2565 เมื่อเวลา 17.00 น. ผู้สื่อข่าวสอบถามไปยังผู้โพสต์ คือนางสาวรุ่งนภาพร (สงวนนามสกุล) อายุ 32 ปี ชาว อ.ภูเวียง จ.ขอนแก่น เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม ที่่ผ่านมา น้องสาวไปคลอดลูกที่โรงพยาบาล พักรักษาตัว 3 วัน ก่อนที่หมอจะอนุญาตให้กลับบ้าน เมื่อมาที่บ้านก็ใช้ชีวิตปกติยังไม่มีอาการอะไร

กระทั่งวันศุกร์ที่ผ่านมา น้องสาวมีไข้สูง ปวดท้องรุนแรง ตรวจดูที่ท้องน้อย ตรงมดลูกพบว่ามีก้อนบางอย่างโผล่ออกมา แต่ไม่สามารถหลุดออกมาได้ จับดูเป็นก้อนแข็ง ๆ เข้าใจว่าเป็นมดลูก อาการดีขึ้นก็ผ่านไป และเมื่อวานที่ผ่านมา มีอาการปวด มีไข้สูง มีก้อนเดิมหลุดออกมาจึงให้สามีของน้องสาวดูให้ ซึ่งสามีน้องบอกว่าเป็นผ้าก๊อซไม่ใช่มดลูก จึงได้ถ่ายรูปไว้และพามาส่งโรงพยาบาล เพื่อหาหมอที่ทำคลอดให้นำผ้าก๊อซออกให้ ตอนนี้อาการปลอดภัย แต่ยังต้องให้ยาฆ่าเชื้ออีก 2 วัน จึงกลับบ้านได้

สาวโพสต์ขอความเป็นธรรม หมอลืมผ้าก๊อซในช่องคลอดน้อง นาน 2 เดือน จนไข้ขึ้น

น.ส.รุ่งนภาพร บอกอีกว่า ช่วงเช้าที่ผ่านมา ทางโรงพยาบาลได้มาคุยด้วยและพูดในทำนอง สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นแนวทางการรักษาของโรงพยาบาลที่เอาผ้าก๊อซมาอุดไว้เพื่อหยุดเลือด มันคือการรักษาของแพทย์ แต่ถ้าเป็นการรักษาของแพทย์ทำไมจึงไม่แจ้งญาติ หรือคนไข้ว่ามีผ้าก๊อซอยู่ข้างใน และเป็นการรักษาของแพทย์ หลังเกิดเรื่องดังกล่าวขึ้นได้พูดคุยกันในครอบครัวถึงการเยียวยาชดใช้

ทางโรงพยาบาลบอกว่ากำลังดำเนินการในเรื่องขั้นตอนเยียวยากับทางกระทรวงสาธารณสุข แต่หากว่าทางกระทรวงสาธารณสุขตรวจสอบแล้วว่าโรงพยาบาลไม่ผิด ทางครอบครัวก็จะไม่ได้อะไรเลย ทำให้ครอบครัวเกิดความไม่สบายใจจึงโพสต์เรื่องราวดังกล่าวลงในโซเชียลเพื่อเป็นอุทาหรณ์และขอความเป็นธรรม

สาวโพสต์ขอความเป็นธรรม หมอลืมผ้าก๊อซในช่องคลอดน้อง นาน 2 เดือน จนไข้ขึ้น

นายแพทย์เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น ระบุว่า ขณะนี้ผู้ป่วยเข้ามาพักรักษาตัวในรพ.ขอนแก่น พักอยู่ห้องพิเศษ แพทย์ได้เอผ้าก๊อซ ออกให้เรียบร้อย และให้ยาฆ่าเชื้อ รักษาให้จนแข็งแรงจึงจะให้กลับบ้าน อาการโดยรวม ปลอดภัยดี ไม่มีอาการแทรกซ้อน

สาวโพสต์ขอความเป็นธรรม หมอลืมผ้าก๊อซในช่องคลอดน้อง นาน 2 เดือน จนไข้ขึ้น

จากการตรวจสอบรายละเอียดทราบว่าเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริง ซึ่งจะดูแลเยียวยาตามสิทธิ์ มาตรา 41 พ.ร.บ.คุ้มครองผู้เสียหายจากการรับบริการทางสาธารณสุข ในฐานะ ผอ.รพ.ขอนแก่น ขอยอมรับผิดในสิ่งที่เกิดขึ้น และขอโทษคนป่วยและญาติพี่น้องด้วย จะนำเอาความผิดพลาดไปปรับปรุงแก้ไขไม่ให้เกิดขึ้นซ้ำอีก

 

 

ข่าว : พรพรรณ เพ็ชรแสน

logoline