svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ไข่มดดิน' มาแล้ว! ราคาพุ่ง 1,300 บาท/กิโลกรัม

28 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พ่อค้าขายพืชผักพื้นบ้านที่ตลาดใต้พิษณุโลกเริ่มออกขาไข่มดดินมาจำหน่ายแล้ว ระบุจะออกชุกมากช่วงหน้าหนาวธันวาคม-กุมภาพันธ์ของทุกปี ราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 1,300 บาท ตลอด 3 เดือน คาดทำรายได้ 60,000-70,000 บาท

ที่ตลาดใต้ ตลาดเทศบาล 1 อ.เมือง จ.พิษณุโลก ตลาดเช้าของคนเมือง เช้าวันนี้เริ่มมีไข่มดดิน อาหารการกินพื้นบ้านที่มีพ่อค้าแม่ค้าหลายเจ้าเริ่มมาวางขายให้กับประชาชนแล้ว ในราคาขีดละ 130 บาท หรือ กิโลกรัมละ 1,300 บาท โดยเฉพาะนายนกเล็ก คงมา พ่อค้าขายนพืชผักพื้นบ้านชาวต.อรัญญิก อ.เมืองพิษณุโลก เป็นนักขุดไข่มดดินตัวยง ตลอดหน้าหนาว 3 เดือน ตั้งแต่เดือนธันวาคมถึงเดือนกุมภาพันธ์ของทุกปี นายนกเล็ก จะออกขุดและนำไข่มดมาขายได้เป็นเงินเก็บฤดูกาลประมาณ 60,000-70,000 บาท

           นายนกเล็ก บอกว่าวันนี้เป็นวันแรกของปีที่นำไข่มดดินมาขาย พอเริ่มเข้าหน้าหนาวก็ถึงฤดูของเขา ตนและลูกชายก็จะออกไปตามป่า ริมคลอง ทั้งในเขตอ.เมืองและอ.วังทอง เพื่อขุดหาไข่มดดินมาจำหน่าย ต้องใช้ความชำนาญในการสังเกตตามพื้นดิน ดูการทำรังของมด และลงมือขุดหา บางรังก็ตื้นหน่อยประมาณ 1 ฟุต บางรังก็อยู่ใต้ดินลึกประมาณ 1 เมตร โดยตัวมดจะเป็นตัวสีแดง ๆ ขนาดเล็กมาก เมื่อหามาได้ก็นำกลับมาล้างน้ำสะอาดก่อนมาวางขายที่ตลาด

          ถ้าไข่มดดินพวกนี้ ถ้าหากเติบโตออกไป ก็จะเป็นมดมีปลีก หรือที่ทางภาคเหนือเรียกว่าแมงมัน จะบินออกจากรังในช่วงฤดูฝน ในหลายปีที่ผ่านมา เฉพาะฤดูขุดไข่มด 2-3 เดือน โดยเมนูยอดนิยมของไข่มดดิน คือ ไข่มดดินยำ มีหลายเจ้าที่นำมายำขายให้กับลูกค้า ใส่หอมแดง ต้นหอม พริก ทานกับข้าวสวยร้อน ๆ จะอร่อยมาก

logoline