svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ขึ้นดอกเบี้ยอีก! ศูนย์วิจัยกสิกรฯ คาด กนง. ปรับขึ้น ดอกเบี้ยนโยบาย อีก 0.25%

28 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศูนย์วิจัยกสิกรฯ ประเมิน ประชุม กนง.นัดสุดท้าย จะปรับขึ้น ดอกเบี้ยนโยบาย อีก 0.25% รวมเป็น 1.25% ในปีนี้ จากแรงกดดัน เงินเฟ้อ ระดับสูง ขณะที่ ปีหน้า คาดดอกเบี้ยนโยบาย แตะระดับสูงสุดที่ 1.75-2%

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินสถานการณ์ การประชุมของคณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. ในช่วงสิ้นเดือนนี้ ว่า กาประชุมครั้งสุดท้ายของปีนี้ คาดว่า กนง. จะปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายอีก 0.25 %  จากระดับปัจจุบัน 1.00% เป็น 1.25% ท่ามกลางแรงกดดันจากเงินเฟ้อที่ยังอยู่ในระดับสูง 

ขณะที่เศรษฐกิจไทย มีแนวโน้มฟื้นตัว ได้อย่างต่อเนื่อง โดยเงินเฟ้อทั่วไปของไทยเดือนตุลาคม ที่ผ่านมาลดลงติอต่อกันเป็นเดือนที่ 2 แม้จะยังคงอยู่สูงกว่าระดับที่ กนง.ได้ตั้งเป้าไว้  ด้านเงินเฟ้อพื้นฐาน เร่งขึ้นจากเดือนก่อน หน้าเล็กน้อย สะท้อนราคาสินค้า ในภาพรวมที่สูง  ขณะที่เศรษฐกิจไทย มีแนวโน้มฟื้นตัว เนื่องจาก ในไตรมาส 3/2565 เศรษฐกิจไทยขยายตัวถึง 4.5%  

 

ทั้งนี้ กนง. คงจะทยอย ปรับขึ้นดอกเบี้ย อย่างค่อยเป็นค่อยไป ตามที่ได้ส่งสัญญาณไว้ เพราะมีความกดดันลดลง จากค่าเงินบาทที่เริ่มแข็งค่าขึ้น จากการอ่อนค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ

สำหรับในปีหน้า ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า เส้นทางการ ปรับขึ้นดอกเบี้ย ของ กนง. คงขึ้นอยู่ กับ แรงกดดัน ด้านเงินเฟ้อ  ความต่อเนื่อง ของการ ฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ รวมถึง ทิศทางการปรับขึ้น ดอกเบี้ย นโยบายของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด)เป็นสำคัญ โดยมีความเป็นไปได้ที่ กนง. อาจชะลอ การปรับขึ้น ดอกเบี้ยนโยบาย ในระยะข้างหน้า ซึ่งดอกเบี้ย นโยบายของไทย คงไปแตะระดับสูงสุดที่ราว 1.75-2.00% ในปีหน้า ท่ามกลางปัจจัยเสี่ยงทางเศรษฐกิจที่มีมากขึ้นจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก 

ขณะเดียวกัน แรงกดดันด้านเงินเฟ้อ ที่แนวโน้มที่จะค่อยๆ อ่อนแรงลง  จะส่งผลให้ธนาคารกลางต่างๆ ทั่วโลก รวมถึง เฟด กลับมาให้น้ำหนักต่อความเสี่ยง ด้านเศรษฐกิจมากขึ้น โดย เฟด คงชะลอ การปรับขึ้นดอกเบี้ย ในการประชุมครั้งต่อๆ ไป และ อาจหยุด การปรับขึ้นดอกเบี้ย ได้ภายในช่วงครึ่งปีแรก ของ ปีหน้า  ซึ่งจะทำให้ค่าเงินบาทพลิกกลับมาแข็งค่า และลดความกดดันที่ กนง. จะต้องขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย  โดยอาจจะชะลอ การปรับขึ้น ดอกเบี้ยลง และ หยุดการปรับขึ้น ดอกเบี้ย ภายในปีหน้า

logoline