svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

"ชวน" ฝากถึง “วิษณุ” จี้ ส.ส.รัฐบาลร่วมประชุม ส่วน กม.กัญชา พิจารณาทัน

28 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชวน" ชี้ หากประชุมร่วม 29-30 พ.ย. ทำได้ดี ปลายเดือน ธ.ค. ก็ไม่ต้องประชุม ฝากถึง “วิษณุ” จี้ ส.ส.รัฐบาลร่วมประชุม เพราะเป็นเสียงข้างมาก คาด พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ทันพิจารณาในสมัยนี้

28 พฤศจิกายน 2565 นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา กล่าวถึงกรณีการประชุมวิป 3 ฝ่าย ว่า  เป็นการประชุมเพื่อพิจารณาว่าในสัปดาห์ต่อไปจนถึงเดือนธันวาคมจะมีวาระ อะไรที่จะต้องพิจารณาอีกบ้าง และจะมีการประชุมพิเศษในวันศุกร์สัปดาห์ใดบ้าง เนื่องจากเบื้องต้นได้รับแจ้งจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรว่า จะขอเดินทางไปต่างประเทศแต่ไม่อยากขาดประชุม จึงต้องหารือเพื่อความชัดเจน ซึ่งได้ข้อสรุปว่า สัปดาห์นี้จะไม่มีการนัดประชุมเป็นพิเศษในวันศุกร์ แต่สัปดาห์หลังจากนั้นอาจนัดประชุมเป็นพิเศษในวันศุกร์อีกครั้งหนึ่ง ซึ่งต้องหารือกันอีกครั้ง

ส่วนการประชุมร่วมกันของรัฐสภาในวันที่ 29-30 พ.ย. นี้ ต้องรอดูว่าจะพิจารณาแล้วเสร็จในสัปดาห์นี้หรือไม่ หากพิจารณาแล้วเสร็จ ก็ไม่จำเป็นต้องนัดประชุมในคราวถัดไป สมาชิกจะมีเวลาในการลงพื้นที่มากขึ้นในช่วงปลายสมัยการประชุม 

สำหรับปัญหาองค์ประชุมไม่ครบนั้น ตนมองว่าจากการประชุมในสัปดาห์ที่ผ่านมาถือว่ายังอยู่ในเกณฑ์ที่ดี การพิจารณาเรื่องที่บรรจุไว้ผ่านหมดทุกเรื่อง ทั้งวาระการพิจารณาเรื่องเพื่อทราบ เรื่องที่คณะกรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้ว สามารถผ่านไปได้ทุกเรื่องแม้จะใช้เวลามากหน่อย อีกทั้งทุกคนก็ไม่ค่อยอยากมา จึงได้มีการขอร้องว่าวันธรรมดาให้อยู่ยาวถึง 20.00 - 21.00 น. เพื่อที่จะได้ไม่ต้องประชุมในวันศุกร์ ซึ่งทุกคนก็เห็นด้วย แต่ในทางปฏิบัติก็ทำได้ยาก เพราะส่วนหนึ่งก็กลับไปก่อน

ทั้งนี้อยากขอร้องไปยังพรรคการเมืองให้สมาชิกมาประชุมอย่างพร้อมเพรียงกัน โดยได้ประสานผ่าน นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ขอพรรคร่วมรัฐบาลส่งลูกพรรคเข้าประชุมเนื่องจากรัฐบาลในระบบรัฐสภา ส.ส.รัฐบาลคือเสียงข้างมาก อย่างไรก็ตามสมาชิกที่อยู่ในสภาควรกดบัตรแสดงตนให้ความร่วมมือในการประชุมด้วยเช่นกัน

พร้อมกันนี้ นายชวน กล่าวถึงร่าง พ.ร.บ.กัญชา - กัญชง ที่กำลังจะเข้าประชุมสภา เพื่อพิจารณาในวาระ 2 และ 3 ว่าจะทันในสมัยนี้ เพราะมีเวลาไปจนถึงเดือนมีนาคม ซึ่ง พ.ร.บ.กัญชาฯ อยู่ในลำดับถัดจากกฎหมายขนส่งทางราง โดยกฎหมายก่อนหน้านั้นใช้เวลาพิจารณานานเสียเวลาเยอะ

ส่วนจะทันถ้าไม่เกิดการยุบสภาฯ ก่อนใช่หรือไม่ เรื่องนั้นไม่อาจรู้ได้ แต่กฎหมายกัญชาอยู่ไม่ไกล ส่วนการเลื่อนเข้ามาพิจารณาก่อนสามารถทำได้ แต่ต้องขอล่วงหน้าก่อน 1 สัปดาห์

logoline