svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ปชป. บี้ ปรับเกณฑ์ปลูกแทนจ่ายทันที ช่วยชาวสวนยาง

27 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ประชาธิปัตย์” บี้ กยท. ปรับหลักเกณฑ์การปลูกแทน อนุมัติเงิน 16,000 บาทต่อไร่ ช่วยชาวสวนยางพารา จูงใจให้โค่นยางปลูกพืชชนิดอื่น รักษาเสถียรภาพราคายางพารา

27 พฤศจิกายน 2565 นายธนวัช ภูเก้าล้วน คณะที่ปรึกษา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กระบี่ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงสถานการณ์ราคายางพาราในปี 2566  ว่า มีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นผลจากราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกพุ่งขึ้นจากสงครามรัสซีย-ยูเครน

ขณะที่การผลิตของอินโดนีเซีย และ มาเลเซีย ยังกลับมาไม่เต็มที่ ประกอบกับอุตสาหกรรมต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มยานยนต์ หรือถุงมือยาง ยังมีทิศทางสดใส แต่ไม่ได้หมายความว่า รัฐบาลจะละเลยภารกิจการส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการปลูกพืชทดแทน ตามพระราชบัญญัติการยางแห่งประเทศไทย พ.ศ.2558 ด้วยการปลูกแทนด้วยยางพันธุ์ดี หรือไม้ยืนต้น ที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจ

รวมถึงการควบคุมปริมาณการผลิต ลดพื้นที่การปลูกยาง สร้างสมดุลและปริมาณยางพาราในประเทศ เพื่อรักษาเสถียรภาพราคายางให้อยู่ในระดับที่น่าพอใจ ด้วยการส่งเสริมให้ชาวสวนยางที่ ปลูกยางแต่ได้รับผลผลิตน้อย ติดต่อรับสิทธิ์ขอทุนในการปลูกแทนได้ อัตราไร่ละไม่เกิน 16,000 บาท / ไร่ แต่ที่น่าเป็นห่วงคือกฎเกณฑ์ที่มียังไม่จูงใจให้เกษตรกรเข้าร่วมโครงการ

“ปัญหาคือ ตามระเบียบการปลูกแทน หากเกษตรกรปลูกแทนก่อนการอนุมัติทุน เมื่อถึงลำดับที่ได้รับทุน จะถูกตัดเงินปลูกแทนตามอายุพืชที่ปลูกนับถึงวันที่ได้รับทุน จึงจะทำให้ได้รับเงินทุนไม่เต็มในอัตรา 16,000 บาท ต่อไร่ เกษตรกรส่วนใหญ่จึงไม่กล้าปลูกพืชหลักที่ขอทุนปลูกแทน ทำให้เสียโอกาสในการปลูกใหม่ไปประมาณ 2 ปี

ปชป. บี้ ปรับเกณฑ์ปลูกแทนจ่ายทันที ช่วยชาวสวนยาง

ทีมงานกระบี่ของพรรคประชาธิปัตย์ นำโดย ส.ส.สาคร เกี่ยวข้อง ส.ส.ดร.พิมพ์รพี พันธุ์วิชาติกุล และ ตนเองจึงได้เร่งผลักดันให้ กยท.มีการปรับปรุงระเบียบดังกล่าวเพื่อให้เกษตรกร ที่มีความพร้อมสามารถโค่นยางพาราและปลูกพืชอื่นแทนใหม่ได้ โดยได้รับเงินทุน ปลูกแทนเมื่อถึงลำดับได้รับอนุมัติเงินปลูกแทน เต็มจำนวน 16,000 บาทต่อไร่ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้ชาวสวนยางพารา และจะช่วยให้นโยบายลดพื้นที่การปลูกยาง สร้างสมดุลและปริมาณยางพาราในประเทศ เพื่อรักษาเสถียรภาพราคายางบรรลุตามเป้าหมายด้วย” นายธนวัช กล่าว.

logoline