svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ชาวบ้านฮือต้าน"วิชาญ"หลังมหาดไทยตั้งเป็นนอภ.เมืองสงขลาคนใหม่

26 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จับตา! "วิชาญ ชัยเศรษฐสัมพันธ์" หลังถูกไล่จากนอภ.รือเสาะ ก่อนก.มหาดไทยแต่งตั้งไปเป็นนายอำเภอเมืองสงขลาคนใหม่ ขณะที่ข้าราชการในพื้นที่เชื่อมีผู้ใหญ่ร้องขอ ส่วนชาวบ้านคัดค้านทั่วโซเชียลฯ

26 พฤศจิกายน 2565 ภายหลังมีการเผยแพร่คำสั่งแต่งตั้งโยกย้ายของกระทรวงมหาดไทยที่ 2899/2565 ลงวันที่ 15 พ.ย. 65 โดยมีสาระสำคัญให้ "นายวิชาญ ชัยเศรษฐสัมพันธ์" นายอำเภอ (ผู้อำนวยการสูง) อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส รักษาการในตำแหน่งนายอำเภอ (ผู้อำนวยการสูง) อ.บางขัน จ.นครศรีธรรมราช ดำรงตำแหน่ง นายอำเภอ (ผู้อำนวยการสูง) อ.เมือง จ.สงขลา ตั้งแต่วันที่ 28 พ.ย. 65 เป็นต้นไปนั้น

 

ชาวบ้านฮือต้าน"วิชาญ"หลังมหาดไทยตั้งเป็นนอภ.เมืองสงขลาคนใหม่

 

ทั้งนี้ คำสั่งดังกล่าวถูกส่งต่อๆ กันในสื่อสังคมออนไลน์ โดยเฉพาะกลุ่มไลน์ และเฟซบุ๊กต่างๆ ของคนสงขลา ส่งผลให้หลายภาคส่วนในจังหวัดมีความรู้สึกไม่ดีนัก และไม่ตอบรับคำสั่งย้ายครั้งนี้ เนื่องจากหลายคนทราบดีว่า นายวิชาญ เคยถูกกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และผู้นำศาสนาใน อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส ร้องเรียนถึงพฤติกรรมบางอย่าง และเรียกร้องให้ย้ายออกจากพื้นที่ ในช่วงเดือน เม.ย. 65 ซึ่งทางอธิบดีกรมการปกครอง ก็มีคำสั่งย้ายไปช่วยราชการที่วิทยาลัยการปกครอง

อย่างไรก็ตาม ต่อมาเมื่อวันที่ 31 พ.ค. 65 อธิบดีกรมการปกครองมีคำสั่งให้ไปรับตำแหน่งนายอำเภอสุไหงปาดี จ.นราธิวาส เช่นกัน แต่ถูกต่อต้านจากคนในพื้นที่อีกครั้ง และมีกระแสเรียกร้องให้โยกย้ายออกนอกสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ทำให้มีการชะลอคำสั่งที่ให้ไปรับตำแหน่งนายอำเภอสุไหงปาดีเอาไว้ก่อน

 

กระทั่งล่าสุดกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย มีคำสั่งให้ไปรับตำแหน่งใหม่เป็นอำเภอเมือง จ.สงขลา ในวันที่ 28 พ.ย. 65 ส่งผลให้ประชาชนและข้าราชการในพื้นที่ต่างมีความรู้สึกและแสดงออกร่วมกันในมุมที่ไม่พอใจอย่างชัดเจน พร้อมทั้งได้มีการแสดงความคิดเห็นขับไล่ในโซเซียลมีเดีย ซึ่งตอนนี้ชาวบ้านเตรียมรวมพล เพื่อคัดค้านนายอำเภอคนใหม่

ขณะที่ แหล่งข่าวซึ่งเป็นข้าราชการใน จ.สงขลา รายหนึ่ง ให้ข้อมูลว่า การที่นายวิชาญ ย้ายมาเป็นนายอำเภอเมืองสงขลา น่าจะมีผู้ใหญ่ในจังหวัดขอมา เพราะสมัยที่นายอำเภอยังราชการอยู่ใน จ.นราธิวาส กระทั่งถูกไล่จาก อ.รือเสาะ เป็นสมัยที่ผู้ว่าฯสงขลาคนนี้ เป็นผู้ว่าฯนราธิวาส

 

"ยุคนี้ต้องทำใจอย่างเดียว ขนาดนายอำเภอคนหนึ่งที่ไปเป็นผู้ช่วย ศอ.บต. แล้วโดนเรื่องพนันออนไลน์ ตอนนี้ยังได้ข่าวย้ายไปลงแถวอีสานเลย ชาวบ้าน ข้าราชการตัวเล็กๆ ทำใจอย่างเดียว ยุคนี้ยุคทำใจ ทราบว่าตอนนี้คนสงขลาเตรียมความพร้อมที่จะรวมกลุ่มกันคัดค้านเรื่องนี้ และไปตรวจสอบว่าเขามีคุณสมบัติหรือไม่ ถูกสอบวินัยอยู่หรือเปล่า" แหล่งข่าว ระบุ

 

ชาวบ้านสงขลา ขอสงวนชื่อและนามสกุล บอกว่า นายอำเภอคนใหม่น่าจะเคยทำงานกับผู้ว่าฯสงขลามาก่อน สมัยอยู่จ.นราธิวาส ก็ต้องดูกันต่อไปว่าผู้ว่าฯ จะทำอย่างไร รัฐบาลจะเห็นแก่ผู้ว่าฯ คนเดียว มากกว่าคนสงขลาที่เป็นเสียงของคนส่วนมากหรือไม่ ถ้าเป็นแบบนั้นจะยิ่งส่งผลเสียต่อรัฐบาลอย่างมาก   

 

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวได้พยายามโทรศัพท์เพื่อสอบถามไปยัง นายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ต่อประเด็นที่เกิดขึ้น แต่ถูกตัดสายทิ้ง จึงไม่สามารถสอบถามข้อเท็จจริงเพิ่มเติมได้

logoline