svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตร.ไซเบอร์ รวบหนุ่มแสบ หลอกขายเพชรทิพย์ทางออนไลน์ พบก่อเหตุโชกโชน

25 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตร.ไซเบอร์ รวบหนุ่มแสบหลอกขายเพชรทางออนไลน์ โดยนำภาพเครื่องประดับเพชรที่ไม่มีอยู่จริงมาลวงเหยื่อ พบก่อเหตุโชกโชนหลายพื้นที่ ซ้ำยังเพจหลอกขาย ท้าวเวชสุวรรณวัดดัง

25 พฤศจิกายน 2565 มีรายงานว่า วานที่ผ่านมา (24 พ.ย.) พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. หรือ ตำรวจไซเบอร์ ได้มอบหมายกำลังตำรวจ บช.สอท. ร่วมกันจับกุม นายรติพรรณ ภูโสภา อายุ 29 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลแขวงเชียงใหม่ ที่ จ.508/2565 ลงวันที่ 26 ต.ค. 65 ความผิดฐานฉ้อโกงและโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือน หรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่น โดยจับกุมได้ บริเวณ ห้องที่ 100 ชั้น 4 อาคารภาวนาวิลเลี่ยน  แขวงลาดพร้าว เขตลาดพร้าว กทม. 

 

ตร.ไซเบอร์ รวบหนุ่มแสบ หลอกขายเพชรทิพย์ทางออนไลน์ พบก่อเหตุโชกโชน
 

การจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องจาก มีผู้เสียหายซึ่งอยู่ในพื้นที่ อ.หางดง จ.เชียงใหม่ เข้าแจ้งความทางออนไลน์ว่า ได้ซื้อเครื่องประดับเพชรผ่านเพจ “รติพรรณ เจมส์ แอนด์ จิวเวลลี่” มีนายรติพรรณ ภูโสภา เป็นเจ้าของ และเมื่อเทียบแบบและราคากับร้านอื่นพบว่า มีราคาถูกกว่า จึงหลงเชื่อโอนเงินสั่งซื้อ

แต่ผู้ต้องหาบ่ายเบี่ยง ไม่ยอมจัดส่งจิวเวอรี่ให้ตามนัด จึงพบความผิดปกติ ก่อนจะตรวจสอบพบว่า ภาพที่นำมาประกาศในเพจ เป็นภาพของจิวเวลลี่ที่ขายให้กับบุคคลอื่นไปก่อนหน้านี้ จึงมั่นใจว่าถูกหลอก และได้พยายามทวงถามขอเงินคืน แต่ผู้ต้องหาบ่ายเบี่ยง จึงแจ้งความผ่านระบบออนไลน์ ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

 

นายรติพรรณ ภูโสภา อายุ 29 ปี ผู้ต้องหาหลอกขายเพชร
 

ต่อมาทาง บช.สอท. ได้ทำสืบสวนจนทราบว่า ผู้ต้องหาหลบหนีมาอยู่ที่อาคารภาวนาวิลเลี่ยน จึงนำกำลังจับกุม สอบสวนให้การว่า ไม่มีงานทำเป็นหลักแหล่งอาศัย เคยมีความรู้จากการทำร้านเพชร ประกอบกับในช่วงโควิดเกิดขาดสภาพคล่องทางการเงิน จึงทำให้เริ่มหลอกลวงลูกค้า โดยนำภาพเครื่องประดับของบุคคลอื่นมาโพสต์ขาย ในเพจเฟซบุ๊ก “รติพรรณ เจมส์ แอนด์ จิวเวลลี่” มีการย้ายร้านมาประมาณ 3 ครั้ง ก่อนมาถูกจับ นอกจากนี้ยังพบข้อมูลว่าผู้ต้องหารายนี้ ยังเปิดเพจเฟซบุ๊ก หลอกลวงให้ประชาชนเช่าบูชา ท้าวเวชสุวรรณ วัดจุฬามณี อีกด้วย 

อีกทั้งมีผู้เสียหาย เข้าแจ้งความไว้อีกหลายท้องที่ ทั้ง สภ.นาหินลาด , สภ.เมืองปทุมธานี , สน.บางเขน และ สน.ประชาชื่น ซึ่งหลังจากนี้เจ้าหน้าที่จะนำตัวส่ง พนักงานสอบสวน สภ.หางดง ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป 

 

ตร.ไซเบอร์ รวบหนุ่มแสบ หลอกขายเพชรทิพย์ทางออนไลน์ พบก่อเหตุโชกโชน

logoline