svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อันวาร์ อิบราฮิม สาบานตนเป็นนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย

24 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อันวาร์ อิบราฮิม สาบานตนรับตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 10 ของมาเลเซีย และให้สัญญาปฏิบัติหน้าที่ด้วยความนอบน้อมและความรับผิดชอบ พร้อมกับกำหนดเปิดประชุมสภาเพื่อลงมติไว้วางใจรัฐบาลในวันที่ 19 ธ.ค.

อันวาร์ อิบราอิม สาบานตนรับตำแหน่งต่อหน้าพระพักตร์กษัตริย์มาเลเซีย

อันวาร์ อิบราฮิม ผู้นำกลุ่มพันธมิตรปากาตัน ฮาราปัน (PH) สาบานตนรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อหน้าพระพักตร์สมเด็จพระราชาธิบดี อับดุลลาห์ รีอายาทุดดิน อัล-มุสตาฟา บิลลาห์ ชาห์ ภายในพระราชวังอิสตานา เนการา ในกรุงกัวลาลัมเปอร์เมื่อช่วงเย็นวันพฤหัสบดี หลังจากพระองค์ทรงโปรดเกล้า ฯ แต่งตั้งอันวาร์เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 10

   

อันวาร์ วัย 75 ปี โพสต์ในทวิตเตอร์หลังการสาบานตนว่า “ผมจะปฏิบัติหน้าที่ตามที่ได้รับความไว้วางใจด้วยความนอบน้อมและความรับผิดชอบ ผมจะแบกรับหน้าที่ที่หนักอึ้งตามเจตนารมณ์ของประชาชน”

   

กษัตริย์มาเลเซียทรงตัดสินพระทัยแต่งตั้งอันวาร์ หลังจากทรงประชุมร่วมกับเจ้าผู้ปกครองรัฐอื่น ๆ ในช่วงเช้าเพื่อผ่าทางตันทางการเมือง สืบเนื่องจากไม่มีพรรคใดครองเสียงข้างมากเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ทำให้เกิดภาวะชะงักงันนาน 5 วันนับจากวันเลือกตั้งเมื่อวันที่ 15 พ.ย.

 

อันวาร์ อิบราฮิม สาบานตนเป็นนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย

 

 

อันวาร์ อิบราฮิม สาบานตนเป็นนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย

กลุ่ม PH ของอันวาร์ ชนะการเลือกตั้งโดยได้ที่นั่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 82 ที่นั่ง ตามด้วยกลุ่มพันธมิตร เปริกาตัน นาซิอองนาล (PN) ของอดีตนายกรัฐมนตรีมูห์ยิดดิน ยาสซิน ได้ 73 ที่นั่ง และกลุ่มพันธมิตร บาริซาน นาซิอองนาล (BN) ได้ 30 ที่นั่ง แต่ BN ประกาศขอเป็นฝ่ายค้าน โดยไม่ยอมสนับสนุนอันวาร์ หรือ มูห์ยินดินเป็นนายกรัฐมนตรี           

    

ต่อมากษัตริย์มาเลเซียทรงเสนอทางออกให้  PH  และ PN จับมือกันจัดตั้งรัฐบาล แต่ไม่ได้รับการตอบสนอง จึงทรงโน้มน้าวให้ BN เข้าร่วมรัฐบาลผสม แต่ BN แสดงจุดยืนว่าจะไม่สนับสนุนมูห์ยิดดิน โดยไม่บอกว่าจะสนับสนุนอันวาร์หรือไม่ และสุดท้ายพระองค์ทรงเรียกประชุมเจ้าผู้ปกครองรัฐเพื่อร่วมกันหาทางออก และตัดสินพระทัยแต่งตั้งอันวาร์เป็นนายกรัฐมนตรี

 

ล่าสุดอันวาร์ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ แถลงข่าวหลังการสาบานตนว่า เขาสามารถจัดตั้งรัฐบาลเอกภาพ ที่ประกอบด้วยกลุ่ม PH, BN  และกลุ่มพันธมิตร กาบุงกัน ปาร์ตี ซาราวัก หรือ GPS  ที่จะมีเสียงข้างมากราว 130 หรือ 140 ที่นั่ง พร้อมกับกำหนดว่า สภาผู้แทนราษฎรชุดใหม่จะเปิดสมัยประชุมในวันที่ 19 พ.ย. และเขาให้เสนอวาระสำคัญ คือ การลงมติไว้วางใจรัฐบาล เพื่อเป็นการพิสูจน์เสียงสนับสนุนในสภา หลังจากมีการท้าทายจากมูห์ยิดดิน ที่อ้างว่า ตัวเองมีเสียงสนับสนุนถึง 115 เสียงให้เป็นนายกรัฐมนตรี

 

อันวาร์ อิบราฮิม นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย วัน อาซิซะห์ วัน อิสมาอิล ภรรยา ขณะแถลงข่าว

 

ในที่สุดอันวาร์สามารถก้าวสู่ตำแหน่งสูงสุด หลังจากอยู่ในเส้นทางการเมืองมานานกว่า 30 ปี และเคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีคลังและรองนายกรัฐมนตรี ที่ได้รับการคาดหมายจะเป็นนายกรัฐมนตรี ก่อนถูกดำเนินคดีมีเพศสัมพันธ์กับอดีตผู้ช่วยชายและคดีทุจริต ทำให้ต้องโทษจำคุกเกือบ 10 ปี แต่เขาปฏิเสธข้อกล่าวหา และบอกว่า เป็นการกลั่นแกล้งทางการเมือง

   

และหลังจากมาเลเซียได้นายกรัฐมนตรีคนใหม่ ตลาดหุ้นก็ปรับตัวสูงขึ้น และเงินริงกิตแข็งค่าขึ้นด้วยความหวังว่า ประเทศจะมีเสถียรภาพทางการเมือง ซึ่งจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจ

   

อันวาร์มีภารกิจท้าทายในการแก้ไขปัญหาเงินเฟ้อ และการชะลอตัวของเศรษฐกิจ โดยมีเรื่องเร่งด่วนที่จะต้องผลักดันร่างงบประมาณสำหรับปีหน้า ที่ยื่นเข้าสู่สภาก่อนการเลือกตั้ง แต่ยังไม่ผ่านความเห็นชอบ 

 

อันวาร์ อิบราฮิม สาบานตนเป็นนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย

 

logoline