svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ญาติคาใจ! สาว 23 ปี คลอดลูกดับ จี้ รพ. แสดงความรับผิดชอบ

24 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สาว 23 ปี คลอดลูกที่ รพ.แห่งหนึ่ง ใน จ.สระแก้ว ลูกรอดแต่แม่เสียชีวิต ญาติคาใจ โรงพยาบาลไม่ดูแล วอนออกมาแสดงความรับผิดชอบ ลั่น ไม่เผาศพ จนกว่าคดีจะมีความคืบหน้า

24 พฤศจิกายน 2565 นางอำนาจ (สงวนนามสกุล) อายุ 48 ปี ชาว อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว เข้าแจ้งความลงบันทึกประจำวันกับพนักงานสอบสวน สภ.ตาพระยา เนื่องจากติดใจสาเหตุการเสียชีวิตของ น.ส.น้ำฝน (สงวนนามสกุล) อายุ 23 ปี ลูกสาว ซึ่งไปคลอดลูกที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในจังหวัดสระแก้ว ลูกรอดแต่แม่เสียชีวิต จึงต้องการให้ทางโรงพยาบาล แพทย์และเจ้าหน้าที่ ออกมาแสดงความรับผิดชอบความผิดพลาดครั้งนี้

น.ส.ทรายเนตร (สงวนนามสกุล) พี่สาวของผู้เสียชีวิต ให้ข้อมูลว่า เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน เวลา 04.00 น. น้องสาวปวดท้องใกล้คลอด แม่กับตนเอง พาไปส่งที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ในจังหวัดสระแก้ว พยาบาลเวรตรวจอาการเบื้องต้น และแจ้งว่า ปากมดลูกเปิด 6 เซนติเมตร ให้นอนรอคลอด ญาติไม่ต้องเฝ้าคนไข้ และให้กลับบ้านได้
ญาติคาใจ! สาว 23 ปี คลอดลูกดับ จี้ รพ. แสดงความรับผิดชอบ ญาติคาใจ! สาว 23 ปี คลอดลูกดับ จี้ รพ. แสดงความรับผิดชอบ
แต่ตนเองสังเกตเห็นน้องสาวปวดท้องอย่างรุนแรง จึงแจ้งพยาบาลว่าน้องปวดท้อง ขอให้ช่วยตรวจดูอาการด้วย ปรากฏว่าพยาบาลเวรแค่ชำเลืองมอง ไม่สนใจ พร้อมกับไล่ญาติให้กลับบ้าน
ญาติคาใจ! สาว 23 ปี คลอดลูกดับ จี้ รพ. แสดงความรับผิดชอบ

กระทั่งเวลาประมาณ 06.50 น. พยาบาลใช้เบอร์มือถือของน้องสาว โทรหาญาติ โดยแม่เป็นคนรับสาย ได้รับแจ้งว่า น้องคลอดแล้ว ปลอดภัยทั้งแม่ทั้งลูก แต่รกไม่ออก พยาบาลแจ้งว่าจะส่งตัวน้องสาวไปโรงพยาบาลอรัญประเทศ ให้ญาติตามไปที่โรงพยาบาลดังกล่าว แต่ตนกับแม่ได้เดินทางไปโรงพยาบาลที่ทำคลอดให้น้อง พบน้องสาวยังอยู่ในห้องไอซียู มีเจ้าหน้าที่กำลังปั๊มหัวใจ
ญาติคาใจ! สาว 23 ปี คลอดลูกดับ จี้ รพ. แสดงความรับผิดชอบ

เมื่อทีมหมอและพยาบาล เห็นญาติคนไข้ ก็เข้ามาบอกตนเองกับแม่ ว่า น้องสาวชีพจรหยุดเต้น หมอกำลังพยายามช่วยปั๊มหัวใจอยู่ เมื่อแพทย์เห็นว่าอาการน้องไม่ดีขึ้น จึงประสานขอส่งตัวไปที่ รพ.อรัญประเทศ ซึ่งตนเองนั่งไปกับรถพยาบาลด้วย ในรถมีพยาบาลประจำรถและคุณหมอนั่งไปด้วย มีการปั๊มหัวใจน้อง ตั้งแต่เขต อ.โคกสูง ไปจนถึง รพ.อรัญประเทศ พอไปถึงแพทย์ของ รพ.อรัญประเทศ รับตัวน้อง และนำตัวเข้าห้องไอซียูทันที
 

หลังจากนั้นโรงพยาบาลได้แจ้งกับตนเองว่า น้องสาวมาช้าเกินไป บอกให้ญาติทำใจ เพราะคนไข้เลือดไหลไม่หยุด กระทั่ง เวลา 19.46 น. น้องสาวได้เสียชีวิต รพ.ก็แจ้งให้ญาตินำศพกลับบ้าน เพื่อไปดำเนินพิธีการทางศาสนา จากนั้นมีการส่งศพไปตรวจชันสูตร ที่สถาบันนิติเวช รพ.ตำรวจ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.น้ำฝน ผู้เสียชีวิต มีฐานะยากจนหาเช้ากินค่ำ ทำนากับครอบครัว อยู่รวมกันเป็นครอบครัวใหญ่ 8 คน รวมผู้ตายด้วย สามีติดคุกเมื่อ 4 เดือนก่อน จึงเป็นกำลังสำคัญของครอบครัว ในการเลี้ยงดูแม่และหลาน ปัจจุบันต้องใช้บ้านในโครงการทับทิมสยาม 03 ต.ทัพไทย เป็นที่ตั้งเต็นท์วางโต๊ะ ล้อมเป็นคอกสำหรับจัดงานศพเพื่อให้พระภิกษุ นั่งสวดอภิธรรมศพแบบตามมีตามเกิด
ญาติคาใจ! สาว 23 ปี คลอดลูกดับ จี้ รพ. แสดงความรับผิดชอบ ญาติคาใจ! สาว 23 ปี คลอดลูกดับ จี้ รพ. แสดงความรับผิดชอบ
ทั้งนี้ญาติอยู่ระหว่างปรึกษาหารือกันว่า อาจจะยังไม่เผาศพ จนกว่าจะมีความคืบหน้าในคดีดังกล่าว

 

ข่าว : ธนภัท กิจจาโกศล จ.สระแก้ว

logoline