svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ตัวแทนสื่อ ร้องสภาฯ สอบสลายชุมนุม นักข่าว-ช่างภาพ บาดเจ็บ

24 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตัวแทนสื่อมวลชน ยื่นหนังสือต่อ กมธ.พัฒนาการเมืองฯ ปมนักข่าว-ช่างภาพได้รับบาดเจ็บ เหตุสลายชุมนุมราษฎรหยุด “เอเปค” จี้ ผบ.ตร.สอบข้อเท็จจริงหาคนรับผิดชอบ

24 พฤศจิกายน 2565 ที่รัฐสภา บรรณาธิการอาวุโสเดอะเมทเทอร์ นายพงศ์พิพัฒน์ บัญชานนท์ ยื่นหนังสือต่อ นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้มีการตรวจสอบกระบวนการการจัดการเรื่องเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูชน ที่ได้ปฏิบัติหน้าที่วันที่ 18 พ.ย.65 ที่ผ่านมา

ตัวแทนสื่อ ร้องสภาฯ สอบสลายชุมนุม นักข่าว-ช่างภาพ บาดเจ็บ
โดยนายณัฐชา กล่าวว่า มีการทำให้ผู้สื่อข่าวได้รับบาดเจ็บ ซึ่งเป็นวิธีการที่ไม่ถูกต้องและไม่เหมาะสม โดยเบื้องต้นที่มีข้อมูลเป็นนักข่าวจากเดอะเมทเทอร์ ช่างภาพจากท็อปทิวส์ นักข่าวจากประชาไท และช่างภาพจากรอยเตอร์  ซึ่งทั้ง 4 คน ได้รับผลกระทบจากการไปทำข่าวเมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน ซึ่งสื่อมวลชนควรจะได้รับพื้นที่ที่ปลอดภัย ทั้งนี้ ในวันที่ 24 พฤศจิกายน กมธ. จะมีการประชุมและบรรจุเรื่องดังกล่าวเข้าสู่การประชุม รวบรวมหลักฐาน และจะเรียกสอบเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องทั้งหมดต่อไป

น.ส.ชาลินี ถิระศุภะ ช่างภาพรอยเตอร์ ได้รับบาดเจ็บ

ด้านนายพงศ์พิพัฒน์ กล่าวว่า การสลายการชุมนุมวันที่ 18 พ.ย.ที่ผ่านมา หากใครได้ลงไปทำข่าววันนั้นจะรู้ว่าค่อนข้างรุนแรง และหลายคนอาจตั้งข้อสงสัยว่าเกินกว่าเหตุไปหรือไม่ ทั้งที่สมาคมนักข่าวได้เคยหารือกับผู้บัญชาการตำรวจนครบาล รวมถึงโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อหาข้อตกลงในการทำงานร่วมกัน มองว่าสื่อมวลชนลงพื้นที่ไปทำข่าวก็เหมือนกับการปฎิบัติหน้าที่ของตำรวจ ซึ่งในปีก่อนเคยมีคำสั่งของศาลแพ่งที่ให้การสลายการชุมนุมต้องทำไปโดยคำนึงถึงความปลอดภัยของสื่อมวลชน

ตัวแทนสื่อ ร้องสภาฯ สอบสลายชุมนุม นักข่าว-ช่างภาพ บาดเจ็บ
 

แต่ปรากฏว่าการสลายการชุมนุมในเหตุการณ์ดังกล่าว มีสื่อหลายสำนักได้รับบาดเจ็บ จึงมีข้อสงสัยว่าเป็นไปตามการปฎิบัติตามคำสั่งของศาลแพ่งหรือไม่ รวมถึงมีคนไม่เชื่อว่าเป็นพฤติกรรมของตำรวจในลักษณะตัวบุคคล แต่เป็นเชิงนโยบาย เชิงคำสั่งหรือไม่ โดยการมายื่นคำร้องในวันนี้มีข้อเรียกร้อง 4 ข้อ ได้แก่

1.ขอให้ช่วยตรวจสอบข้อเท็จจริงเหตุการณ์วันดังกล่าวว่า เหตุใดตำรวจ คฝ. จึงสลายการชุมนุมอย่างรุนแรง จนเป็นเหตุให้ประชาชนรวมถึงสื่อมวลชนได้รับบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก ซึ่งอาจขัดกับคำสั่งของศาลแพ่งในคดีกระสุนยาง และใครจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบต่อเหตุการณ์นี้

2. ขอให้เรียกผู้เกี่ยวข้อง อันประกอบด้วย ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล และผู้บัญชาการเหตุการณ์ในวันดังกล่าว มาชี้แจงถึงรายละเอียดปฏิบัติการในวันที่ 18 พฤศจิกายน และวิธีป้องกันไม่ให้เกิดซ้ำรอย ในอนาคต

3.ขอให้เรียกเอกสารที่มีข้อมูลซึ่งเกี่ยวข้องกับเหตุสลายการชุมนุมในวันที่ 18 พฤศจิกายน ทั้งจำนวนกำลังพล นโยบายในการควบคุมและสลายการชุมนุม เครื่องมือต่างๆ ที่ใช้ จำนวนกระสุนยางที่เบิกมา-ใช้ไป และข้อมูลอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

4.ขอให้เรียกเอกสารที่มีข้อมูลซึ่งเกี่ยวข้องกับคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงหรือตรวจสอบความรับผิดชอบทางวินัยต่อข้าราชการตำรวจที่มีส่วนร่วมกับเหตุการณ์สลายการชุมนุมซึ่งทำให้ประชาชนหรือสื่อมวลชนได้รับบาดเจ็บของ สำนักงานตำรวจแห่งชาติและสำนักงานตำรวจนครบาล ตั้งแต่ปี 2563,จนถึงเหตุการณ์วันที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ.2565 รวมถึงเอกสารอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

"เราเชื่อว่าตำรวจดีกว่านี้ได้ครับเราอยากให้การทำงานของตำรวจมีมาตรฐานมีความรับผิดชอบโอเคมันอาจจะมีหลุดไปบ้างแต่คุณตรวจสอบการทำงานภายในเพื่อยกระดับให้มันดีขึ้นได้หรือเปล่าและเราไม่ใช่ผู้ชุมนุมเราไปปฏิบัติหน้าทีได้รับผลกระทบทั้งที่จริงๆเรามีข้อตกลงร่วมกัน" นายพงศ์พิพัฒน์กล่าว

 

logoline