svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

คลิปคนงานฟ็อกซ์คอนน์ในจีนประท้วงแพร่สะพัดในเน็ต

23 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มีคลิปไลฟ์สดแพร่สะพัดในโซเชียลมีเดียของจีน เผยให้เห็นพนักงานในโรงงานของบริษัทฟ็อกซ์คอนน์ ผู้ผลิตมือถือไอโฟนให้กับบริษัทแอปเปิลในเมืองเจิ้งโจวของจีน รวมตัวประท้วง ท่ามกลางความไม่พอใจต่อความเดือดร้อนจากมาตรการควบคุมโควิด-19

คลิปคนงานฟ็อกซ์คอนน์ในจีนประท้วงแพร่สะพัดในเน็ต

 

คลิปไลฟ์สดที่ปรากฏในแพลตฟอร์ม “ไคว่โฉ่ว” โซเชียลมีเดียของจีนที่เป็นคู่แข่งของ “ติ๊กตอก” เป็นภาพพนักงานที่โกรธแค้นหลายร้อยคนเดินขบวนประท้วงและประจัญหน้ากับเจ้าหน้าที่ที่สวมชุดพีพีอีบนท้องถนนใกล้กับโรงงานของฟ็อกซ์คอนน์ บริษัทเทคโนโลยีของไต้หวันในเมืองเจิ้งโจวของจีนในเช้าวันพุธ โดยเชื่อว่า ชนวนเหตุของการประท้วงน่าจะเป็นเรื่องแผนชะลอการจ่ายเงินโบนัส

 

นอกจากนี้ยังมีภาพพนักงานทุบกระจกหน้าต่างแตกที่อาคารศูนย์ทรัพยากรบุคคลกลุ่มธุรกจิผลิตภัณฑ์ดิจิทัลแบบบูรณาการและทำลายกล้องวงจรปิดด้วย รวมทั้งยังมีคลิปผู้ประท้วงเดินข้ามรั้วกั้นที่ล้มลงและรื้อแผงกั้นที่บริเวณหอพัก

 

คลิปคนงานฟ็อกซ์คอนน์ในจีนประท้วงแพร่สะพัดในเน็ต

 

 

โรงงานขนาดใหญ่แห่งนี้มีพนักงานมากถึง 200,000 คน และพนักงานมีกระแสความไม่พอใจอย่างมากต่อมาตรการกักตัวอย่างเข้มงวดเพื่อควบคุมโควิด-19 และการที่ฟ็อกซ์คอนน์ไม่สามารถควบคุมการระบาดและสภาพความเป็นอยู่ที่ย่ำแย่  รวมถึง การขาดแคลนอาหาร ทำให้คนงานหนีออกนอกหอพักเมื่อช่วงปลายเดือน ต.ค.

 

คลิปคนงานฟ็อกซ์คอนน์ในจีนประท้วงแพร่สะพัดในเน็ต

ขณะที่โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน กล่าวระหว่างแถลงข่าวประจำวันในวันนี้ว่า ไม่ทราบเรื่องการประท้วงล่าสุดที่ฟอกซ์คอนนเมื่อถูกนักข่าวซักถาม และบอกด้วยว่า ไม่ใช่เรื่องกิจการต่างประเทศ

   

ส่วนฟ็อกซ์คอนน์ และ แอปเปิล ไม่ได้แสดงความเห็นใด ๆ และภาพและคลิปการประท้วงส่วนใหญ่ถูกลบออกจากแพลตฟอร์มโคว่โฉ่วแล้ว

 

 

logoline