svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้นำบราซิลยื่นค้านผลเลือกตั้งประธานาธิบดี

23 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พรรคการเมืองที่สนับสนุนประธานาธิบดีฌาอีร์ โบลโซนารู ของบราซิล ยังไม่ยอมรับความพ่ายแพ้ ยื่นคัดค้านผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีรอบสองที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 30 ต.ค. โดยโต้แย้งว่า เครื่องลงคะแนนอิเล็กทรอนิกส์บางเครื่องมีปัญหา

วัลเดมาร์ คอสตา เนโต ประธานพรรคลิเบอรัลของบราซิล แถลงเมื่อวันอังคารว่า พรรคยื่นคำร้องต่อศาลเลือกตั้งสูงสุดเพื่อขอให้ตรวจพิสูจน์ผลคะแนนเลือกตั้งเพิ่มเติม โดยระบุว่า จากการตรวจสอบของพรรคเกี่ยวกับผลนับคะแนนเลือกตั้งรอบสอง พบหลักฐานบ่งชี้ว่า มีการทำงานผิดปกติของเครื่องลงคะแนนอิเล็กทรอนิกส์บางส่วนที่เป็นรุ่นเก่ากว่า ทำให้คะแนนเลือกตั้งดังกล่าวไม่อาจยืนยันได้ว่าถูกต้อง และขอให้คะแนนเสียงจากเครื่องลงคะแนนเหล่านั้นเป็นโมฆะ

  

อเล็กซานเดร เด โมราเอส ประธานศาลฎีกา ซึ่งเป็นประธานศาลเลือกตั้งสูงสุด บอกว่า พรรคลิเบอรัลจะต้องแสดงหลักฐานการตรวจสอบผลการนับคะแนนเลือกตั้งทั้งสองรอบต่อศาลภายใน 24 ชม. มิฉะนั้นเขาจะไม่รับเรื่องร้องเรียน

 

ประธานาธิบดีฌาอีร์ โบลโซนารู แถลงเพียง 2 วันหลังการเลือกตั้งรอบสอง แต่ยังไม่ยอมรับความพ่ายแพ้

 

 

ลูอิซ อินาซิโอ ลูลา ดา ซิลวา อดีตประธานาธิบดี ประกาศชัยชนะ

ความเคลื่อนไหวล่าสุดมีขึ้นหลังจากลูอิซ อินาซิโอ ลูลา ดา ซิลวา อดีตประธานาธิบดี 2 สมัย ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีรอบสองอย่างฉิวเฉียดที่ 50.9%  ต่อ 49.1% และประธานาธิบดีโบลโซนารู ไม่แสดงความเห็นใด ๆ ในช่วง 48 ชม. แรกหลังการเลือกตั้ง ก่อนอนุญาตให้เริ่มกระบวนการถ่ายโอนอำนาจ แม้ว่าจนถึงขณะนี้เขายังไม่ยอมรับความพ่ายแพ้ และยังไม่แสดงความยินดีกับนายลูลา

 

อย่างไรก็ตามชัยชนะของลูลาได้รับการรับรองจากศาลเลือกตั้งสูงสุด และได้รับการยอมรับจากนักการเมืองคนสำคัญในประเทศ และรัฐบาลต่างชาติ แต่ความพ่ายแพ้ของโบลโซนารูจุดชนวนให้ผู้สนับสนุนของเขาจำนวนเล็กน้อยออกมาชุมนุมประท้วง และประกาศไม่ยอมรับผลการเลือกตั้ง รวมทั้งยังเรียกร้องให้กองทัพเข้าแทรกแซงเพื่อขัดขวางนายลูลาเข้ารับตำแหน่ง

 

ผู้สนับสนุนของประธานาธิบดีฌาอีร์ โบลโซนารู เสียใจหลังทราบผลเลือกตั้ง

 

 

ผู้นำบราซิลยื่นค้านผลเลือกตั้งประธานาธิบดี

สื่อรายงานว่า พรรคที่สนับสนุนโบลโซนารูแสดงความกังวลต่อเครื่องลงคะแนนเลือกตั้งราว 280,000 เครื่อง ซึ่งเป็นรุ่นที่นำมาใช้งานก่อนปี 2563  และอ้างว่า คะแนนที่มีปัญหาถูกตัดออกไป จะทำให้โบลโซนารูเป็นฝ่ายชนะเลือกตั้งด้วยคะแนน 51.05% ต่อ48.95%  แต่เครื่องลงคะแนนดังกล่าวใช้ในการเลือกตั้งทั้งสองรอบ และในผลเลือกตั้งรอบแรกที่โบลโซนารูแพ้แต่มีคะแนนเสียงดีเกินคาด ไม่มีการทักท้วงเรื่องเครื่องลงคะแนนแต่อย่างใด

 

ผู้นำบราซิลยื่นค้านผลเลือกตั้งประธานาธิบดี

 

logoline