svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ท่องเที่ยวฟื้น! โรงแรมถอนตัว 'พักทรัพย์พักหนี้'

23 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ธนาคารแห่งประเทศไทย ชี้ ธุรกิจโรงแรมแห่ถอนตัวจากโครงการพักทรัพย์พักหนี้ หลังท่องเที่ยวฟื้นและเริ่มมีผู้ออกจากโครงการ หรือยกเลิกการเข้าโครงการเพิ่มมากขึ้น

ผู้อำนวยการอาวุโส ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. สุวรรณี เจษฎาศักดิ์ ระบุโครงการพักทรัพย์พักหนี้ หรือ Asset Warehousing เริ่มมีผู้ออกจากโครงการ หรือยกเลิกการเข้าโครงการเพิ่มมากขึ้น ส่วนหนึ่งเป็นเพราะธุรกิจการท่องเที่ยวเริ่มฟื้นตัวชัดเจน ทำให้ผู้ประกอบการสามารถกลับมาดำเนินธุรกิจหรือเริ่มชำระคืนหนี้ได้

 

ปัจจุบันมีผู้ประกอบการเข้าสู่โครงการพักทรัพย์พักหนี้ราว 5.5หมื่นล้านบาท คาดว่าในช่วงที่เหลือของปีนี้ น่าจะมีภาคธุรกิจขนาดกลาง และเอสเอ็มอี ที่เฉลี่ยมีสินเชื่อไม่เกิน 140ล้านบาท เข้าโครงการเพิ่มได้ เพราะแม้ภาคท่องเที่ยว และเศรษฐกิจจะเริ่มฟื้นตัวดีขึ้น แต่ธุรกิจบางส่วนยังฟื้นตัวได้ไม่เต็มที่

 

“ส่วนใหญ่ธุรกิจที่ยังเข้าสู่โครงการพักทรัพย์พักหนี้ เป็นธุรกิจขนาดกลาง และเล็ก เพราะรายใหญ่เขาฟื้นตัวไปแล้ว มีแต่รายกลาง รายเล็กที่ยังฟื้นตัวได้ไม่เต็มที่ แต่บางส่วนตัดสินใจถอนจากโครงการก็มี ทั้งที่เข้ามาแล้วขาหนึ่ง คือการตีโอน แต่พอเข้าสู่ช่วงเบิกเงินขาที่สอง พอธุรกิจเขากลับมาฟื้นก็มีการถอนตัวจากโครงการไป แต่ก็ยังไม่ได้เยอะมาก"

ท่องเที่ยวฟื้น! โรงแรมถอนตัว 'พักทรัพย์พักหนี้'

ส่วนการขอจัดตั้ง บริษัทร่วมทุนกับ AMC ทำธุรกิจบริหารสินทรัพย์ชั่วคราวนั้น ปัจจุบัน ยังไม่มีแบงก์ใดยื่นขอเข้าโครงการเพิ่ม มีเพียง 1 รายเท่านั้น ที่จดทะเบียนจัดตั้ง JVAMC ร่วมกับแบงก์เรียบร้อยแล้ว เพื่อรับบริหารหนี้เสีย เนื่องจากแบงก์อาจมองว่า เมื่อเศรษฐกิจฟื้นตัวได้ดี อาจไม่มีความจำเป็นที่ต้องขายหนี้ออกมา หรือจัดตั้ง JVAMC และกลับไปบริหารหนี้เสียเอง

logoline