svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ป.ป.ส.เปิดทางประกาศสธ."คลายล็อกกัญชา"คุมเข้มช่อดอก เตรียมลง"ราชกิจจาฯ"

22 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วิษณุ" ยันที่ประชุมป.ป.ส.ไม่พิจารณานำกัญชากลับมาเป็นยาเสพติดประเภทที่ 5 เผยเตรียมลง"ราชกิจจานุเบกษา" ช่อดอก เป็นสมุนไพรควบคุม 24 พ.ย.นี้

 

22 พฤศจิกายน 2565  "นายวิษณุ​  เครืองาม"​ รองนายกรัฐมนตรี​ กล่าวภายหลังการเป็นประธานการประชุม คณะกรรมการ ป.ป.ส.​ โดยยืนยันว่าในที่ประชุมไม่ได้มีการพิจารณาในประเด็นเรื่อง การนำกัญชากลับมาเป็นยาเสพติดประเภทที่ 5 เนื่องจากไม่อยู่ในอำนาจของ ป.ป.ส. นอกจากนี้เป็นการรับทราบสิ่งที่กระทรวงสาธารณสุขได้ออกประกาศเรื่องกัญชาฉบับสุดท้าย ลงวันที่ 11 พ.ย.65 พร้อมกับให้ความเห็นชอบไปตามประกาศนั้น

 

วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการ ป.ป.ส.

 

โดยเนื้อหาสาระประกาศฉบับนี้เป็นไปตามที่ได้ให้สัมภาษณ์ไปช่วงเช้า ซึ่งคนเข้าใจไปว่าเป็นประกาศเกี่ยวกับกัญชาและยาเสพติด โดยอาศัยอำนาจพระราชบัญญัติยาเสพติดแต่ความจริงแล้วไม่ใช่ เป็นประกาศที่ออกตามพระราชบัญญัติคุ้มครองภูมิปัญญาแพทย์แผนไทย ซึ่งถือเป็นสติปัญญาของกระทรวงสาธารณสุขเพื่ออุดช่องว่างก่อนที่พระราชบัญญัติจะประกาศใช้ ซึ่งอีกหลายเดือนกว่าจะออกมาเป็นกฎหมาย เนื่องจากต้องผ่านวุฒิสภาอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งจะเกิดช่องว่างนำเอา"ช่อ ดอก" ไปสกัดขายตามที่เป็นข่าวมาก่อนหน้านี้

 

 

วิษณุ  เครืองาม รองนายกฯ ในฐานะประธานคณะกรรมการ ป.ป.ส.

 

โดยประกาศฉบับนี้เป็นเรื่องการให้ช่อดอกเป็นสมุนไพรควบคุม ส่วนต้น ใบ ราก ให้ไม่ถือเป็นพืชควบคุม และถือว่าเสรี เนื่องจากอันตรายไม่มีค่า THC น้อยกว่า 0.2% ซึ่งสารสกัดจากช่อดอกถือเป็นอันตรายไม่สามารถนำมาสกัดทำอะไรได้ทั้งนั้น แต่หากใครจะทำต้องขออนุญาต หากไม่อนุญาตถือว่าผิด โดยมีเงื่อนไขขอการอนุญาต คือ ห้ามนำไปจำหน่ายในโรงเรียน วัด สนามกีฬา สวนสาธารณะ หรือหอพักไม่ได้ ตามประกาศของกระทรวงสาธารณสุข

 

ทั้งนี้"นายวิษณุ" ยังอธิบายอีกว่า ประกาศฉบับดังกล่าวสามารถอุดช่องโหว่ได้พอสมควร ซึ่งต่อไปจะมีประกาศออกมาเพื่ออุดช่องโหว่จนกว่าจะมีพระราชบัญญัติกัญชา ที่จะอุดช่องโหว่ได้สมบูรณ์ โดยประกาศทั้งหมดก็จะถูกยกเลิกก่อนที่จะย้ำว่า "พ.ร.บ.กัญชง กัญชา" ยังอีกไกล แม้ว่าจะเข้าสู่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรในสัปดาห์หน้า แต่ยังคงต้องไปที่ประชุมวุฒิสภาอีก และจำเป็นต้องมีประกาศอีก 20 ฉบับ  โดย "นายวิษณุ" ยังระบุอีกว่า ประกาศของกระทรวงสาธารณสุขจะมีการลงในราชกิจจานุเบกษาวันพรุ่งนี้ และมีผลในวันมะรืนนี้(24 พ.ย.65) 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการประชุมดังกล่าวเริ่มขึ้นในเวลา 14.00 น. และเสร็จสิ้นการประชุมประมาณ 17.00 น. โดยกินเวลากว่า 3 ชั่วโมง

logoline