svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ศปปส. ยื่น "บิ๊กป๊อก" ฟัน "ชัชชาติ" ไฟเขียวพื้นที่ให้ม็อบหยุดเอเปค

22 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศปปส. บุกมหาดไทยยื่น "บิ๊กป๊อก" เอาผิด "ชัชชาติ" เปิดพื้นที่ให้ม็อบหยุดเอเปค ปรามาส มท.1 ไม่กล้าปลดผู้ว่าฯ กทม. เหตุใกล้หมดอายุรัฐบาล

22 พฤศจิกายน 2565 เมื่อเวลา 13.00 น. ที่กระทรวงมหาดไทย กลุ่มศูนย์รวมประชาชยปกป้องสถาบัน หรือ ศปปส. นำโดย นายอานนท์ กลิ่นแก้ว และ นายนพดล พรหมภาสิต ยื่นหนังสือถึง พล.อ.อนุพงษ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เพื่อขอให้ตรวจสอบ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กรณีเปิดพื้นที่ให้ชุมนุม (ม็อบ) ช่วงการประชุมเอเปคว่า เข้าข่ายความผิด เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ม.157 หรือไม่ 



ศปปส. ยื่น "บิ๊กป๊อก" ฟัน "ชัชชาติ" ไฟเขียวพื้นที่ให้ม็อบหยุดเอเปค
 

นายอานนท์ กล่าวว่า เหตุผลที่ให้ตรวจสอบ เพราะผู้ว่าฯ ชัชชาติ ยังไม่มีผลงาน นอกจากเต้น ไลฟ์สด ลอกแบบงาน และผู้ว่าฯ ชัชชาติ เป็นพ่อเมืองของเมืองหลวงในประเทศไทย ไม่ควรให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง และการประชุมเอเปค เป็นการประชุมระดับโลก ทำไมถึงไม่เป็นเจ้าของบ้านที่ดี ทำไมถึงไม่ให้การประชุมเอเปคผ่านไปก่อน แล้วจึงจะอนุญาตให้มีการชุมนุม แม้พื้นที่การชุมนุมนั้น จะเป็นพื้นที่ที่ กทม. อนุญาตให้จัดกิจกรรมก็ตาม แต่ควรให้หยุดไว้ก่อนใน ช่วงมีการประชุมเอเปค

รวมถึงระหว่างที่มีการชุมนุม ก็มีการเคลื่อนออกนอกพื้นที่ลานคนเมือง และในระหว่างนั้น ก็ไม่พบเห็น ผู้ว่าฯ ชัชชาติ จึงต้องมายื่นให้ตรวจสอบว่า ผู้ว่าฯ ชัชชาติ เข้าข่ายการกระทำความผิดใดบ้างหรือไม่ โดยเฉพาะ ม.157 และก่อนหน้านี้ผู้ว่าฯ ชัชชาติ ก็เคยพูดไว้ว่ายินดีให้ตรวจสอบ 
 

"กลุ่มราษฎรหยุดเอเปค" ที่เบื้องต้นรวมกลุ่มชุมนุมอยู่บริเวณลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร
 

ขณะที่นายนพดล ระบุว่า ตั้งแต่ผู้ว่าฯ กทม. เข้ามารับตำแหน่ง กทม.ก็ไร้ระเบียบมากขึ้น เน้นแต่ความสำราญ ไม่เน้นการบริหารราชการแผ่นดิน และต้องมายื่นหนังสือในวันนี้ เพราะเห็นว่า การชุมนุม ไม่ได้อยู่ในขอบเขตของกฎหมาย เพราะมีการชุมนุมที่เกินเพดาน เนื่องจากมองว่า กลุ่มราษฎรหยุดเอเปค 2022 นั้น แกนนำเกือบทั้งหมด เป็นผู้ต้องหา ม.112 ถึงยังไม่ได้ตัดสิน แต่อยู่ในกระบวนการทางกฎหมาย ที่ ศปปส.จับตามองอยู่ และไม่ได้หยุดเอเปคเพียงอย่างเดียว เพราะในจุดการชุมนุมที่แยกอโศก มีสัญลักษณ์เกี่ยวกับการเรียกร้องเรื่อง 112 ด้วย

ส่วนกรณีที่ กลุ่ม ศปปส. ก็เคยจัดกิจกรรมที่ลานคนเมืองนั้น ยืนยันว่า มีการขออนุญาตแจ้งจัดกิจกรรมเรียบร้อย วัตถุกระสงค์เพื่อเทิดทูลสถาบัน แตกต่างจากอีกพวกหนึ่ง ที่เรียกร้องจัดกิจกรรมยัดไส้ตลอด ในการจางจ้วงเบื้องสูง และยืนยันว่า ศปปส. ใช้พื้นที่ลานคนเมืองอย่างสร้างสรรค์ ทั้งนี้ทางกลุ่มยังได้เรียกร้องให้ปลดผู้ว่าฯ ชัชชาติ และอยากให้เลือกตั้งขึ้นมาใหม่ ซึ่งทางกลุ่มเห็นว่า เป็นใครก็ได้ที่มีคุณสมบัติมากพอ แต่ไม่ใช่แบบนายชัชชาติ 

 

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร
 

นายนพดล ยังขอปรามาส พล.อ.อนุพงษ์ ด้วยว่า คงไม่กล้าปลด ผู้ว่าฯ ชัชชาติ เพราะตัวเองเป็นคนนิ่ง ๆ เงียบ ๆ ไม่รู้ร้อนรู้หนาว อีกอย่างรัฐบาลใกล้จะหมดอายุแล้ว เขาไม่เปลืองตัวหรอก แต่เรามาเพื่อสะท้อนว่าคนไทย ไม่เห็นด้วยกับพฤติกรรมของนายชัชชาติ 

 

พล.อ.อนุพงษ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย

logoline