svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ซิโน-ไทย"ถอนฟ้อง"วัชระ-วิลาศ"รวม 6 คดีปมวิพากษ์ก่อสร้างรัฐสภาใหม่

22 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ซิโน-ไทย"ยอมถอนฟ้องหมิ่น 6 คดีรวด 2 อดีตส.ส.ประชาธิปัตย์ วิพากษ์มหากาพย์โครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาใหม่ ย้ำขอให้ดำเนินการตามแบบอย่าซ้ำรอยปัญหาเดิมอีก

22 พฤศจิกายน 2565 "นายวัชระ เพชรทอง" อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า ได้รับสำเนาคำขอถอนอุทธรณ์ของ บริษัทซิโน-ไทยฯ โจทก์ที่ได้ถอนฟ้องตน 2 คดี และถอนฟ้อง "นายวิลาศ จันทร์พิทักษ์" อีก 4 คดีรวม 6 คดี ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ โดย "นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน" รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ เป็นผู้ส่งมาให้

 

ทั้งนี้ จึงขอขอบคุณ นายเฉลิมชัย ที่ดูแลลูกพรรคประชาธิปัตย์ในทุกมิติ เป็นผู้ใหญ่ที่พูดคำไหนคำนั้น เข้าใจทุกข์สุขของลูกน้อง ยุติธรรม ให้เกียรติ และเข้าใจในการทำหน้าที่ตามอุดมการณ์ของพรรค ที่สำคัญไม่ปากหวานก้นเปรี้ยว ชาวบ้านเชื่อถือได้

 

"ซิโน-ไทย"ถอนฟ้อง"วัชระ-วิลาศ"รวม 6 คดีปมวิพากษ์ก่อสร้างรัฐสภาใหม่

 

สำหรับคดีที่ บริษัท ซิโน-ไทยฯ ฟ้องหมิ่นประมาท และเรียกค่าเสียหายตน คดีละ 5 ล้านบาททุกคดี คือ คดีหมายเลขดำที่ อ.233/2564 คดีหมายเลขแดงที่ อ.1727/2564 คดีหมายเลขดำที่ อ.104/2564 คดีหมายเลขแดงที่ อ.1012/2565

ส่วนคดีดำหมายเลขที่ อ.2965/2562 คดีหมายเลขแดงที่ อ.640/2565 คดีดำหมายเลขที่ อ.300/2563 คดีหมายเลขแดงที่ อ.63/2565 คดีหมายเลขดำที่ อ.650/2564 ที่บริษัท ซิโน-ไทยฯฟ้องนายวิลาศ และคดีที่ 6 คดีหมายเลขดำที่ อ.651/2564 ฟ้องนายวิลาศ นายสมบูรณ์ ทองบุราณ อดีตส.ว. และบริษัท เสียงประชาชนไทย จำกัด เป็นจำเลยที่ 1-3 ตามลำดับ
 

"ซิโน-ไทย"ถอนฟ้อง"วัชระ-วิลาศ"รวม 6 คดีปมวิพากษ์ก่อสร้างรัฐสภาใหม่

 

อนึ่ง บริษัท ซิโน-ไทยฯ ได้ถอนฟ้องในชั้นอุทธรณ์เรียบร้อยแล้วในทุกคดี ซึ่งทั้งหมดสืบเนื่องจากนายวัชระ และ นายวิลาศ วิพากษ์วิจารณ์การก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ว่ามีมาตรฐานหรือไม่ ขยายการก่อสร้างถึง 4 ครั้ง ก็ยังสร้างไม่เสร็จถึงทุกวันนี้ (22พ.ย.) รวมทั้งมีจุดบกพร่องมากมาย สร้างความเสียหายให้ราชการอย่างใหญ่หลวง  

นายวัชระ และนายวิลาศ กล่าวย้ำว่า ไม่เคยหวั่นในเรื่องนี้ พร้อมสู้ถึงศาลฎีกาทุกคดี โดยมี ดร.เกษม ศุภสิทธิ์ เป็นทนายความ ซึ่งศาลชั้นต้นยกฟ้องชั้นไต่สวนทั้งหมด บริษัทก็เพิ่งอุทธรณ์เมื่อเดือนที่ผ่านมา แล้วขอถอนอุทธรณ์ แต่ในทางที่ถูกต้องนั้น บริษัทรับเหมาไม่ควรฟ้องประชาชนผู้เสียภาษี แต่ควรต้องชี้แจงข้อเท็จจริงที่ประชาชนสงสัยทันที และสร้างให้ถูกแบบได้มาตรฐาน ปัญหาหรือการวิจารณ์ก็จะหมดไป

 

"ซิโน-ไทย"ถอนฟ้อง"วัชระ-วิลาศ"รวม 6 คดีปมวิพากษ์ก่อสร้างรัฐสภาใหม่

 

อย่างไรก็ตาม การฟ้องจึงเป็นการปิดปากประชาชน ทำให้เสียเวลามหาศาล และเสียค่าใช้จ่ายเป็นจำนวนมาก ที่สำคัญเสียเวลาศาลยุติธรรมที่จะอำนวยความยุติธรรมให้กับประชาชนในคดีอื่นๆ โดยบริษัท ซิโน-ไทยฯ ต้องตรวจสอบผู้จัดการโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ของตนเอง ว่ามีพฤติกรรมข่มขู่จะปลดคณะกรรมการตรวจการจ้างหรือไม่ ปฏิบัติหน้าที่ตามหลักธรรมาภิบาลและควบคุมการก่อสร้างให้ไปตามแบบหรือไม่

 

"เมื่อบริษัทซิโน-ไทยฯถอนฟ้องแล้ว ก็ขอขอบคุณ แต่ขออย่าให้หลังคารัฐสภารั่วอีก ขอให้สร้างตามแบบ จะยิ่งขอบคุณมากกว่านี้" นายวัชระกล่าว

logoline