svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เครื่องบินชนรถดับเพลิงที่เปรู นักผจญเพลิงดับ 2

21 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกิดเหตุเครื่องบินชนกับรถดับเพลิงที่สนามบิน ฆอร์เก้ ชาเวซ ในประเทศเปรู ทำให้มีนักผจญเพลิงเสียชีวิต 2 ราย และมีผู้โดยสารได้รับบาดเจ็บอีกกว่า 20 คน

เหตุการณ์เครื่องบินชนกับรถดับเพลิงเกิดขึ้นเมื่อวันศุกร์ที่ 18 พ.ย. เวลา 15.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น (เสาร์ที่ 19 พ.ย. เวลา 03.30 น. ตามเวลาประเทศไทย) โดยขณะที่เครื่องบินของสายการบิน ลาทั่ม แอร์ไลน์ส กำลังวิ่งไปตามรันเวย์เพื่อเทคออฟ ได้พุ่งเข้าชนกับรถดับเพลิงคันหนึ่งอย่างรุนแรง จนเกิดไฟลุกท่วมและมีควันไฟพุ่งขึ้นเต็มท้องฟ้า

เบื้องต้นมีรายงานว่าผู้โดยสารและลูกเรือไม่มีใครเสียชีวิต แต่มีบาดเจ็บราว 20 ราย และมีนักผจญเพลิงบาดเจ็บสาหัส 2 ราย ก่อนจะเสียชีวิตในเวลาต่อมา

ทั้งนี้ หลังเกิดเหตุช่วงแรกยังไม่มีรายงานความชัดเจนว่ารถดับเพลิงเข้าไปอยู่ในรันเวย์ได้อย่างไร ขณะที่ ซีอีโอ ของ ลาทั่ม แอร์ไลน์ส บอกว่าเครื่องบินได้รับสัญญาณจากหอควบคุมการบินว่าเคลียร์รันเวย์เรียบร้อยแล้วจึงเคลื่อนตัวออกมาเพื่อเทคออฟ แต่กลับต้องประสบอุบัติเหตุนี้ขึ้น
เครื่องบินชนรถดับเพลิงที่เปรู นักผจญเพลิงดับ 2

ล่าสุด ลิมา แอร์พอร์ต พาร์ตเนอร์ส (แอลเอพี) บริษัทควบคุมดูแลการบินของสนามบินแห่งนี้ ระบุในแถลงการณ์ว่า ทีมนักผจญเพลิงเข้าไปในรันเวย์ เพื่อซ้อมรับมือเหตุฉุกเฉิน และหอควบคุมการบินยืนยันเวลาเริ่มต้นการซ้อมที่ 15.10 น. ส่วนอุบัติเหตุครั้งนี้เกิดขึ้นในเวลา 15.11 น. อย่างไรก็ตามทางแอลเอพีได้สั่งระงับเที่ยวบินทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับสนามบินแห่งนี้ชั่วคราว เพื่อให้เจ้าหน้าที่สืบสวนหาสาเหตุที่ชัดเจน ก่อนจะเปิดให้ใช้งานตามปกติได้ตั้งแต่ช่วงเช้าวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (20 พ.ย.)

เครื่องบินชนรถดับเพลิงที่เปรู นักผจญเพลิงดับ 2

logoline