svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิษณุ" เฉลยแล้ว ประชุม ป.ป.ส.พรุ่งนี้ โอกาสยาก"กัญชา"กลับมาเป็นยาเสพติด

21 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

 "วิษณุ" เผย ประชุม ป.ป.ส.พรุ่งนี้ ไม่สามารถดึงกัญชากลับมาเป็นยาเสพติดได้ เพียงแค่ช่วย ครม.ตรวจสอบข้อสงสัย ก่อนลงราชกิจจานุเบกษา

 

เมื่อวันที่ 21 พ.ย.65  ต้องติดตามอย่างต่อเนื่อง จากกรณีที่"นายอนุทิน ชาญวีรกูล"  รองนายกฯและรมว.สาธารณสุข ได้ลงนามใน"ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องสมุนไพรควบคุม (กัญชา) พ.ศ.2565  เมื่อวันที่ 11 พ.ย.65  แต่จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีการประกาศลงราชกิจจานุเบกษา  ให้มีผลบังคับใช้   

 

ท่ามกลางกระแสข่าว นายวิษณุ  เครืองาม รองนายกฯ ซึ่งกำกับดูแลสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี(ครม.) ดึงประกาศสธ.ฉบับดังกล่าวไว้เพื่อให้ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ตรวจพิจารณาก่อนที่จะประกาศลงราชกิจจานุเบกษา 

 

 

วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี

 

ล่าสุด "นายวิษณุ เครืองาม"  รองนายกรัฐมนตรี  เปิดเผยถึงกระแสข่าวการประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หรือ ป.ป.ส. พรุ่งนี้( 22 พ.ย.65 )  มีโอกาสจะนำ กัญชากลับมาเป็นยาเสพติดหรือไม่ ว่า ไม่เป็นความจริง เพราะทำไม่ได้ และเป็นไปไม่ได้ที่จะดึงกลับมา และ ป.ป.ส.ก็ไม่มีสิทธิ์แก้หรือยับยั้ง ประกาศของกระทรวงสาธารณสุขได้ เพราะไม่มีอำนาจ แต่หากจะดึงกัญชากลับมาเป็นยาเสพติดต้องใช้เวทีอื่น 


"การประชุม ป.ป.ส.วันพรุ่งนี้ มีเรื่องลักษณะคล้ายกันคือ กรณีของกระทรวงใดที่ออกประกาศ แต่ยังไม่ได้ลงราชกิจจานุเบกษา ครม.จะให้ ป.ป.ส. ช่วยตรวจสอบ ว่ามีประเด็นอะไรที่คณะรัฐมนตรีสงสัย และให้กรมการแพทย์แผนไทยชี้แจงภายหลัง ส่วนจะประกาศ ลง"ราชกิจจานุเบกษา​"เมื่อใด อยู่ที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี"

 

ขณะที่ "นายประสิทธิ์ชัย หนูนวล" แกนนำกลุ่มเครือข่ายประชาชนเพื่อการมีกฎหมายควบคุมกัญชาในประเทศไทย เปิดเผยว่า เครือข่ายประชาชนได้มีการนัดหมายชุมนุมในวันที่ 22 พฤศจิกายน 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อไปติดตามการประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด(ป.ป.ส.)  ทั้งนี้ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯจะต้องไม่นำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติดในทางตรงกันข้ามต้องเร่งผลักดันให้ พ.ร.บ.กัญชาฯบังคับใช้ 

logoline