svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้นำฮ่องกงติดโควิด หลังร่วมประชุมเอเปค

21 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จอห์น ลี ผู้นำฮ่องกง ติดโควิด-19 หลังเข้าร่วมการประชุมเอเปค ที่กรุงเทพฯ ซึ่งเขาได้พบกับผู้นำหลายคน รวมถึง ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน

รัฐบาลฮ่องกง เปิดเผยเมื่อวันจันทร์ว่า จอห์น ลี ผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกง มีผลตรวจโควิด-19 เป็นบวกในวันจันทร์ เพียงไม่กี่วันหลังจากเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ที่กรุงเทพฯ และขณะนี้ผู้นำฮ่องกงได้รับการกักตัวกัวตามคำแนะนำของศูนย์คุ้มครองสุขภาพ โดยจะทำงานจากที่บ้านระหว่างการกักตัวอย่างเคร่งครัด ขณะที่ไม่มีเจ้าหน้าที่คนใดในคณะผู้ติดตามไปร่วมประชุมเอเปค มีผลตรวจเป็นบวกแต่อย่างใด

  

มีรายงานว่า ในระหว่างการร่วมประชุมเอเปค นายลีได้พบกับสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีของจีน และผู้นำอีกหลายประเทศ รวมถึง พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีของไทย, ลี เซียนลุง นายกรัฐมนตรีของสิงคโปร์ และโจโก วิโดโด ประธานาธิบดีของอินโดนีเซีย

 

ผู้นำฮ่องกงติดโควิด หลังร่วมประชุมเอเปค

 

 

ผู้นำฮ่องกงติดโควิด หลังร่วมประชุมเอเปค

ภารกิจเข้าร่วมการประชุมเอเปคของนายลีเป็นการเยือนต่างประเทศครั้งแรก หลังจากรับตำแหน่งผู้นำฮ่องกงในเดือน ก.ค. และเขาหวังใช้เวทีนี้เพื่อเปิดตัวฮ่องกงในเวทีโลก หลังการดำเนินมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 อย่างเข้มงวดตลอดเกือบ 3 ปีที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจอย่างหนัก โดยเมื่อเดือน ก.ย. ฮ่องกงเพิ่งยกเลิกการกักตัวที่โรงแรมสำหรับผู้เดินทางเข้าฮ่องกงแล้ว แต่ยังคงมีมาตรการบังคับสวมหน้ากาก เอกสารรับรองการฉีดวัคซีน และการสังเกตอาการนาน 3 วันหลังเดินทางเข้าฮ่องกง ที่ห้ามเดินทางไปสถานที่บางแห่ง เช่น ร้านอาหารและบาร์

 

ผู้นำฮ่องกงติดโควิด หลังร่วมประชุมเอเปค

 

แม้ฮ่องกงยกเลิกการกักตัวแล้ว แต่จำนวนผู้เดินทางเข้าฮ่องกงในเดือน ต.ค. ยังคงลดลงเกือบ 98% เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันในปี  2562  และเศรษฐกิจยังคงอยู่ในภาวะถดถอยเป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 3 ปี โดยหดตัว 4.5% ในช่วงเดือน ก.ค.-ก.ย. หลังจากหดตัว 1.3% ในไตรมาสก่อนหน้า

 

ผู้นำฮ่องกงติดโควิด หลังร่วมประชุมเอเปค

 

 

logoline