svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ราคาทองคำร่วงลึกหรือไม่ !  หลังเฟดสาขาหนุนขึ้นดอกเบี้ย

20 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ราคาทองคำเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมานิวไฮในรอบ 3 เดือน ต่างประเทศแตะระดับ 1,786 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ ทองแท่งอยู่ที่ 30,300 บาท ส่วนแนวโน้มราคาทองคำสัปดาห์หน้าจะร่วงลงลึกหรือไม่ หลังเฟดสาขาหนุนขึ้นดอกเบี้ย ตามไปดูกันเลย

นายวรุต รุ่งขํา ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน แอนด์ ฟิวเจอร์ส จํากัด เปิดเผยถึงทิศทางราคาทองคำในสัปดาห์หน้ากับ Nation Online ว่า ตลาดจับตาถ้อยแถลงของประธานธนาคารกลางสหรัฐสาขาต่างๆ ว่ามีมุมมองต่อทิศทางดอกเบี้ยอย่างไร หลังจากนายเจมส์ บูลลาร์ด ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาเซนต์หลุยส์หนุนเฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสู่เป้าหมาย 5-7% เพื่อคุมเงินเฟ้อให้อยู่ในระดับ 2%

ขณะที่ปลายสัปดาห์ตลาดสหรัฐฯ เข้าสู่ช่วงวันหยุดเทศกาลขอบคุณพระเจ้า ปริมาณธุรกรรมอาจบางลง เกาะติดรายงานการประชุมเฟด หรือ fed minutes และยอดขายบ้านใหม่สหรัฐฯ ผู้ติดเชื้อโควิดในจีนหากล็อกดาวน์ประเทศจะทำให้เงินหยวนอ่อนค่าหนุนดอลลาร์แข็ง และทองคำปรับตัวลง

 

 

"แม้ว่าประธานเฟดสาขาต่างๆ สนับสนุนการขึ้นดอกเบี้ยร้อนแรง แต่เชื่อว่าราคาทองคำปรับตัวลงไม่ลึก เนื่องจากตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐฯ ขยายตัวในอัตราที่ชะลอตัวลง แต่ไม่ทำให้เฟดหยุดขึ้นดอกเบี้ย เพราะต้องการคุมเงินเฟ้อให้อยู่ในกรอบเป้าหมาย 2% ดังนั้นในเดือนธ.ค.คาดว่าเฟดขึ้นดอกเบี้ยเพียง 0.5% หลังจากนั้นในปี 66 ยังทยอยขึ้นดอกเบี้ยจนกว่าจะคุมเงินเฟ้อได้ตามเป้าหมายที่วางไว้"    

 

อย่างไรก็ตาม ทองคำในสัปดาห์ที่ผ่านมาทำนิวไฮใหม่ในรอบ 3 เดือน โดยราคาสูงสุดอยู่ที่ 1,786 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ และทำราคาต่ำสุดที่ระดับ 1,753 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ ส่วนสัปดาห์หน้าให้กรอบแนวรับไว้ที่ 1,754 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ ทองแท่งอยู่ที่ 29,800  บาท แนวต้านอยู่ที่ 1,786 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ ทองแท่งอยู่ที่ 30,300 บาท แนวต้านอยู่ที่ 1,802  ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ ทองแท่งอยู่ที่ 30,600  บาท

ทั้งนี้ แนะนำนักลงทุนทยอยขายทองทำกำไรหากราคาปรับตัวขึ้น และค่อยมาเก็บสะสมใหม่เมื่อราคาพักตัว เพื่อไม่ให้เสียโอกาสในการทำกำไรระยะสั้น

logoline