svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

COP27 ประชุมข้ามคืน เรื่องชดเชยค่าเสียหายให้ประเทศยากจน

20 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การประชุม COP27 ที่ประเทศอียิปต์ ต้องประชุมกันยาวขนาดข้ามวันข้ามคืน เพื่อหารือกันเรื่องการชดเชยค่าเสียหายจากผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศให้กับประเทศยากจน แต่มีรายงานว่าการหารือใกล้จะประสบความสำเร็จแล้ว

การประชุมของสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศหรือ COP27 ที่เมืองชาม เอล-ชีค ประเทศอียิปต์ ต้องประชุมกันแบบข้ามวันข้ามคืน ในช่วงคืนวันศุกร์และคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยประเด็นที่มีการหารือกันอย่างตึงเครียด คือเรื่องการชดเชยค่าเสียหายให้กับประเทศที่กำลังพัฒนา ซึ่งเป็นประเทศที่ได้รับผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมมากที่สุด จากการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ โดยอียิปต์ซึ่งเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม ต้องการให้มีข้อตกลงร่วมกันให้ได้ก่อนที่จะปิดการประชุม แต่ยังมีความคิดเห็นที่ไม่ตรงกันของหลายๆ ประเทศ โดยเฉพาะ เรื่องที่ประเทศไหนบ้างควรจะเป็นผู้จ่ายค่าเสียหายให้กับประเทศที่กำลังพัฒนา ซึ่งมีการนำเสนอว่าประเทศที่มีอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ต้องเป็นผู้จ่ายค่าเสียหาย เพราะเป็นประเทศที่ก่อให้เกิดภาวะโลกร้อนมากที่สุด

ล่าสุด มีรายงานจากที่ประชุมว่า ขณะนี้ การประชุมใกล้จะได้ข้อยุติในเรื่องนี้แล้ว แต่ยังต้องรอการตัดสินใจในขั้นสุดท้ายก่อนที่จะมีการลงนามร่วมกัน

โดยปกติแล้ว การประชุมลักษณะนี้ มักจะประชุมเลยเวลาจนถึงดึก แต่การประชุม COP27 ครั้งนี้ อาจจะเป็นการประชุมระดับนานาชาติที่เลิกการประชุมดึกที่สุดเท่าที่เคยมีมา ซึ่งหากประเทศที่เข้าร่วมการประชุมครั้งนี้กว่า 200 ประเทศ สามารถตกลงร่วมกันได้ จะถือว่าเป็นความสำเร็จครั้งประวัติศาสตร์ ที่จะช่วยให้ประเทศยากจนได้รับผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม หรือภัยธรรมชาติที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศน้อยลง

logoline