svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

คลัง-ธปท.ยืดเวลาลงทะเบียนแก้หนี้ออนไลน์สิ้นสุด 31 ม.ค.66

19 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คลัง-ธปท.ขยายเวลาลงทะเบียนแก้หนี้ออนไลน์สิ้นสุด  31 ม.ค.66ในงานมหกรรมร่วมใจแก้หนี้ หนุนประชาชนเข้าถึงโครงการอย่างทั่วถึง ด้านแบงก์รัฐพร้อมเติมทุน-ปรับโครงสร้างหนี้ ชี้มีลูกค้าลงทะเบียนเข้าร่วมแล้ว 1.2 แสนคน คาดช่วยประคับประครองไปได้อีก 2 ปี

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ  รมว.คลัง เปิดเผยว่า  กระทรวงการคลัง และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ขยายระยะเวลาเปิดให้ลงทะเบียนโครงการมหกรรมร่วมใจแก้หนี้เพื่อแก้ปัญหาหนี้ครัวเรือนสิ้นสุด  31 ม.ค.66 เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงโครงการได้อย่างครอบคลุมมากขึ้น จากเดิมที่สิ้นสุดพ.ย. 65 โดยลูกหนี้สามารถดูรายละเอียดที่ https://www.bot.or.th/dmed  

นอกจากนี้ยังสอดรับกับการจัดงานมหกรรมสัญจรไปทั่ว 4 ภูมิภาค ซึ่งจะสิ้นสุดสิ้นเดือนม.ค.66  โดยงานดังกล่าวกระทรวงการคลัง และสถาบันการเงินของรัฐได้ดำเนินการจัดงานแล้ว 2 ครั้ง โดยครั้งแรกจัดที่กทม. และครั้งที่ 2 จัดที่จังหวัดขอนแก่น ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 20 พ.ย.นี้ ซึ่งได้รับความสนใจจากประชาชนเข้ามาเจรจาแก้ไขหนี้เป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้มองว่า  เศรษฐกิจเริ่มกลับมาฟื้นตัว หากประชาชนต้องการสภาพคล่องเพื่อไปเสริมการสร้างงานสร้างรายได้ สถาบันการเงินของรัฐทุกแห่งก็มีมาตรการสินเชื่อเข้ามาดูแลอยู่แล้ว  ส่วนจะมีของขวัญปีใหม่หรือไม่นั้น  ขณะนี้กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างพิจารณาในรายละเอียด คาดว่าได้ข้อสรุปเร็ว ๆ นี้

สำหรับงานงานมหกรรมร่วมใจแก้หนี้ : มีหนี้ต้องแก้ไข เริ่มต้นใหม่อย่างยั่งยืน ครั้งที่ 2 จ.ขอนแก่นกิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย การแก้ไขหนี้สินเดิม โดยการผ่อนปรนเงื่อนไขการผ่อนชำระ ขยายระยะเวลาชำระหนี้ ลดดอกเบี้ยค้างชำระ

การให้สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ สินเชื่อโดยไม่ต้องใช้หลักทรัพย์ค้ำประกัน ปลอดชำระเงินต้นนานเป็นพิเศษ ผลิตภัณฑ์เงินฝากดอกเบี้ยพิเศษเพื่อส่งเสริมการออม การให้คำปรึกษาทางออกให้ธุรกิจ คำปรึกษาทางการเงิน ความรู้เกี่ยวกับการประกอบธุรกิจ และการให้ความรู้ทางการเงิน การลงทุน และการออม และการขายสินทรัพย์ NPA ของสถาบันการเงินและบริษัทเอกชน

 
 

นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.)  ในฐานะประธานกรรมการสมาคมสถาบันการเงินของรัฐ กล่าวว่า  ลูกค้าของแบงก์รัฐ ลงทะเบียนออนไลน์ เพื่อเข้าร่วมโครงการแก้ไขหนี้แล้วกว่า 1.2 แสนราย

ซึ่งขั้นตอนต่อไปกระ ทรวงการคลังจะคัดกรองอีกครั้งว่าเป็นลูกค้าของแบงก์ใดบ้าง  หลังจากนั้นจะให้ลูกค้าเลือกว่าจะเดินทางมาที่บูธในงาน หรือเข้ารับการแก้ไขหนี้ที่สาขาธนาคาร  โดยหากมาที่บูธก็จะได้รับสิทธิพิเศษ เช่น  ผ่อนชำระดอกเบี้ยเพียง 1,000 บาท นานสูงสุด 24 เดือน เพื่อช่วยประคับประครองให้ลูกค้ากลับมาชำระหนี้ได้ในช่วงที่เศรษฐกิจกำลังฟื้น   

logoline