svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"นายกรัฐมนตรี" ส่งไม้ต่อสหรัฐฯเจ้าภาพประชุม เอเปค 2023

19 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปิดฉากการประชุม APEC 2022 "นายกรัฐมนตรี" ส่งมอบชะลอมให้รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ รับไม้ต่อเป็นเจ้าภาพการประชุมในปีหน้า

ปิดฉากแล้ว ! การประชุม APEC 2022 หลังจากที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพเป็นที่เรียบร้อยแล้วที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์  ซึ่งจากการประชุมครั้งนี้ ผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคได้รับรองเอกสารผลลัพธ์การประชุม 2 ฉบับ ได้แก่ ปฏิญญาผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ค.ศ. 2022

รวมถึงเป้าหมายกรุงเทพฯ ว่าด้วยเศรษฐกิจ BCG ซึ่งสะท้อนผลสำเร็จของการเป็นเจ้าภาพเอเปค 2565 ของไทยที่ขับเคลื่อนให้เอเปคสามารถเดินหน้าทำงานท่ามกลางสถานการณ์ความท้าทายในปัจจุบันและคงความสำคัญในการเป็นเวทีความร่วมมือทางเศรษฐกิจชั้นนำของภูมิภาค

"นายกรัฐมนตรี" ส่งไม้ต่อสหรัฐฯเจ้าภาพประชุม เอเปค 2023

นอกจากนี้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ส่งต่อการเป็นเจ้าภาพเอเปค  2566  APEC 2023  ด้วยการมอบชะลอมให้กับนางคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ   ซึ่งเป็นภาพแทนสัญลักษณ์การเป็นเจ้าภาพเอเปคของไทย เพื่อส่งต่อให้สหรัฐฯ สานต่อภารกิจในปีหน้า โดยเฉพาะประเด็นความยั่งยืนที่สะท้อนอยู่ในเป้าหมายกรุงเทพฯ ว่าด้วยเศรษฐกิจ BCG

โดยนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า สัญลักษณ์การประชุมเอเปกครั้งนี้คือชะลอม ซึ่งเป็นภูมิปัญญาไทยในการใช้บรรจุสินค้า บรรจุข้าวของเครื่องใช้ ยามเดินทาง และใส่ของขวัญให้กับญาติมิตร   และชะลอมยังสะท้อนถึง ข้อหลักในการเป็นเจ้าภาพการประชุมเอเปคของไทย รูปแบบการทำงานของเอเปคได้เป็นอย่างดี 

ในการเปิดกว้างสร้างสัมพันธ์ เชื่อมโยงกัน สู่สมดุล  การประสานความเข้มแข็งที่หลากหลาย และความพยายามของสมาชิกเขตเศรษฐกิจเข้าด้วยกัน  การสร้างภูมิภาคเอเชีย -แปซิฟิก ที่เข้มแข็ง ยืดหยุ่น ครอบคลุม และยั่งยืน ให้แก่คนรุ่นหลังจึงขอส่งมอบชะลอมใบนี้ ให้เป็นของขวัญ และเป็นสัญลักษณ์ความต่อเนื่อง ของความร่วมมือ ให้แก่สหรัฐอเมริกา ซึ่งจะเป็นเจ้าภาพเอเปคในปีถัดไป

"นายกรัฐมนตรี" ส่งไม้ต่อสหรัฐฯเจ้าภาพประชุม เอเปค 2023

นอกจากนี้เอเปคกำลังอยู่ในเปลี่ยนผ่านที่สำคัญ พวกเราจำเป็นต้อง รักษาความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน สามารถบริหารจัดการอยู่ภายใต้สภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา เคยไทยพร้อมร่วมมือกับสหรัฐฯ ในการขับเคลื่อนงานต่อไปอย่างไร้รอยต่อ โดยตนมั่นใจว่า ประเด็นความยั่งยืน ซึ่งระบุไว้ ในเป้าหมายกรุงเทพ ที่ได้ร่วมมือการวางรากฐานไว้เป็นอย่างดี จะได้รับการสานต่อไปในปีหน้า  ภายใต้หัวข้อหลักของการเป็นเจ้าภาพเอเปคของสหรัฐอเมริกา แต่ส่วนตัวเชื่อมั่นว่าภายใต้การนำของสหรัฐอเมริกา เอเปคจะได้รับการส่งเสริมเป็นอย่างดี

"นายกรัฐมนตรี" ส่งไม้ต่อสหรัฐฯเจ้าภาพประชุม เอเปค 2023

logoline