svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ประกาศข่าวดี"เอเปค" ออกแถลงการณ์ร่วมระดับรมต. มุ่งสู่"เขตการค้าเสรี"

18 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"จุรินทร์ " เผยประเด็นผลสำเร็จจากการหารือรัฐมนตรีเอเปค ประจําปี 2022 ออกแถลงการณ์ร่วมระดับรัฐมนตรีเอเปคสำเร็จ มุ่งสู่"เขตการค้าเสรี"เอเปค 

 

เมื่อวันที่ 18 พ.ย.65  "นายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์"  รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวประเด็นผลสำเร็จจากการหารือรัฐมนตรีเอเปค ประจําปี 2022 (APEC Ministerial Meeting 2022: AMM) ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ กรุงเทพมหานคร 

 

จุรินทร์  ลักษณะวิศิษฎ์  รองนายกฯและรมว.พาณิชย์  แถลงผลสำเร็จการประชุมรมต.เขตเศรษฐกิจเอเปค 2022

 

"นายจุรินทร์" กล่าวว่า เมื่อวานที่ประชุมให้ความเห็นพ้องหรือมีฉันทามติเฉพาะในที่ประชุมระดับรัฐมนตรีเศรษฐกิจการค้าและต่างประเทศ เรื่องสำคัญประกอบด้วย

 

ประกาศข่าวดี"เอเปค" ออกแถลงการณ์ร่วมระดับรมต. มุ่งสู่"เขตการค้าเสรี"

1. เห็นชอบร่วมกันในการขับเคลื่อน “Bangkok Goals on BCG Model” หรือขับเคลื่อนเป้าหมายกรุงเทพฯเรื่อง BCG

 

2. เห็นชอบร่วมกันในการขับเคลื่อนความร่วมมือทางเศรษฐกิจของกลุ่มเขตเศรษฐกิจเอเปค พัฒนาไปเป็นเขตการค้าเสรี( FTA) ต่อไปในอนาคต ซึ่งถ้าสำเร็จมีการจัดตั้งเขตการค้าเสรีเอเปค หรือ  FTA-AP ขึ้นมาจะกลายเป็น FTA ที่ใหญ่ที่สุดในโลกแทนที่ RCEP (ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค :Regional Comprehensive Economic Partnership)

 

3. เห็นพ้องร่วมกันการขับเคลื่อนหัวข้อ “เปิดกว้าง สร้างสัมพันธ์ เชื่อมโยงกันสู่สมดุล” หรือ  Open. Connect. Balance. ซึ่งแต่ละเรื่องมีรายละเอียดแต่ละหัวข้อที่เห็นพ้องกันว่าควรขับเคลื่อนไปทางไหน 

 

4. ถือว่าการประชุมระดับรัฐมนตรีเอเปคครั้งนี้ ประสบความสำเร็จอย่างดียิ่ง สามารถออกถ้อยแถลงร่วมรัฐมนตรีเอเปค (2022 APEC Joint Ministerial Statement) ได้

 

 

ถือว่าเป็นความสำเร็จในการทำหน้าที่เจ้าภาพเอเปคครั้งนี้ของประเทศไทย สามารถบรรลุเป้าหมายได้ทุกข้อ อย่างน้อยในที่ประชุมระดับการหารือรัฐมนตรีเอเปค 

 

logoline