svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

แนะภท.จะเลื่อนพิจารณากม.กัญชาขึ้นมาก่อนต้องชงวิปรัฐบาล 21 พ.ย.นี้

18 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อรรถกร ศิริลัทธยากร"ย้ำจะเลื่อนพิจารณากฎหมายกัญชาขึ้นมาก่อน ภูมิใจไทยต้องชงเรื่องมายังวิปรัฐบาล 21 พ.ย. คาดสามารถเข้าสู่วาระสองได้ 7 ธ.ค.นี้

18 พฤศจิกายน 2565 "นายอรรถกร ศิริลัทธยากร" ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล เปิดเผยว่า ความจำเป็นต่อการเลื่อนระเบียบวาระร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง พ.ศ... ขึ้นมาพิจารณา ตามที่วุฒิสมาชิกเรียกร้องนั้น ซึ่งการเลื่อนระเบียบดังกล่าว ในกระบวนการของพรรคพลังประชารัฐ ไม่สามารถเร่งได้ เพราะต้องยอมรับว่าร่างกฎหมายดังกล่าวเป็นของพรรคภูมิใจไทยเสนอ

 

นายอรรถกร ศิริลัทธยากร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ และเลขานุการคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมมรัฐบาล

 

 

 

 

ทั้งนี้ หากพรรคภูมิใจไทยอยากให้เลื่อน ต้องประสานมายังวิปรัฐบาล และพิจารณารายละเอียด ก่อนให้มติของวิปรัฐบาลพิจารณา และใช้เสียงของสภา อย่างไรก็ตาม ขณะนี้พรรคภูมิใจไทยยังไม่ประสานเรื่องดังกล่าวมา ดังนั้น จึงไม่ทราบเจตนารมณ์ สามารถเสนอได้ในการประชุมวิปรัฐบาล ในวันที่ 21 พ.ย.นี้

ส่วนตามระเบียบวาระพิจารณา ร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ... อยู่ในวาระเรื่องที่กรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาเสร็จแล้ว ลำดับที่ 3 ต่อจาก ร่างพ.ร.บ.การเข้าชื่อเพื่อถอนถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ... และ ร่างพ.ร.บ.ขนส่งทางราง พ.ศ... ดังนั้น คาดว่าหากเลื่อนพิจารณาคงไม่แตกต่างกัน แต่ยอมรับว่า ร่างพ.ร.บ.ขนส่งทางราง มีมาตราจำนวนมากอาจต้องใช้เวลาพิจารณา เบื้องต้นร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง อาจเข้าสู่การพิจารณาของสภาในวาระสองได้ ประมาณวันที่ 7 ธ.ค.นี้

logoline