svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

อ่านใจ"นายกฯลุงตู่"หลังเอเปค ถือไพ่ได้เปรียบบนทางเลือกการเมือง( คลิป )

18 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มองอนาคตการเมือง รัฐบาล "พลเอกประยุทธ์"ภายหลังการประชุม"เอเปค"เสร็จสิ้นลง เปิดกลยุทธ์พี่น้อง "3ป." แยกกันเดินหรือรวมกันตี การเมืองหลังเอเปค จะร้อนดั่งไฟ (มีคลิป)

 

"หลังเอเปคค่อยว่ากัน" คำกล่าวสั้นๆ ของพล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ให้ไว้กับสื่อมวลชนทำเนียบรัฐบาล ล้วนถูกนำไปตีความออกไปในทางหลากหลาย ทั้งประเด็นการตัดสินใจยุบสภา  การตัดสินใจจะร่วมทางการเมืองกับพรรคใดพรรคหนึ่งหรือไม่  

 

"รายการคมชัดลึก" ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์เนชั่นทีวีออนไลน์ ดำเนินรายการโดย "วราวิทย์ ฉิมมณี"  ได้สัมภาษณ์  "รศ.ดร.ธนพร ศรียากูล นายกสมาคมรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และ"ดร.สติธร ธนานิธิโชติ" ผู้อำนายการสำนักนวัตกรรมเพื่อประชาธิปไตย สถาบันพระปกเกล้า มาร่วมแลกเปลี่ยนความเห็น 

 

อ่านใจ"นายกฯลุงตู่"หลังเอเปค ถือไพ่ได้เปรียบบนทางเลือกการเมือง( คลิป )

 

"วราวิทย์" การตัดสินใจทางการเมืองหลังเอเปค ของ"พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" นายกรัฐมนตรี จะเลือกลงเล่นการเมือง จะสังกัดพรรคไหน มีความเห็นอย่างไร 

 

"รศ.ดร.ธนพร"  จริงๆแล้วหลังเอเปคที่"ลุงตู่"กล่าวไว้ มีความหมาย เพราะว่าวันที่ 23 พ.ย.65  จะลุ้นระทึกในรอบแรก ก็คือพระราชบัญญัติประกอบด้วยรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองจะรอดหรือไม่รอด แล้ววันที่ 30 พ.ย.65 จะลุ้นระทึกรอบที่ 2  ศาลรธน.วินิจฉัยพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. บัตรเลือกตั้งหาร 100 หาร 500 จะรอดหรือไม่รอด

 

ฉะนั้นที่ท่านนายกฯ พูดว่าหลังเอเปคค่อยว่ากัน ไม่ได้พูดผิด ท่านนายกฯ รู้อยู่แล้วว่า ขึ้นอยู่กับปัจจัยกฎหมมาย 2 ฉบับนี้ ถ้ากฎหมายฉบับนี้ไม่ผ่าน ในวันที่ 23 พ.ย.65  พรรคที่หมายมั่นว่าจะเติบโตมีเป้าหมายอะไรก็แล้วแต่จะจุก เพราะว่าถ้าจะส่งส.ส.ได้จำนวนไม่เยอะโอกาสที่จะได้รับเลือกตั้งก็จะน้อยลงไปด้วย โดยเฉพาะร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.  ยังมีข้อโต้แย้งที่เป็นเหตุเป็นผล อยู่หลายเรื่อง ถ้าฉบับแรกไม่ผ่านโอกาสฉบับนี้ก็ยาก

 

"วราวิทย์" สมมติว่า ร่างพ.ร.ป.พรรคการเมืองผ่าน และร่างพ.ร.ป.เลือกตั้งส.ส. เกี่ยวกับบัตรเลือกตั้งผ่านเหมือนกัน จะเป็นตัวที่พล.อ.ประยุทธ์ตัดสินใจง่ายขึ้นหรือไม่ 

 

"รศ.ดร.ธนพร ศรียากูล นายกสมาคมรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

 

"รศ.ดร.ธนพร"  ตัดสินใจง่ายขึ้นแต่ยังไม่ต้องตัดสินใจ จะรีบตัดสินใจทำไม ถ้ากฎหมายสองฉบับนี้ผ่าน สิ่งที่เราจะได้เห็นคือตลาดนักการเมืองเปิด ใครจะย้ายพรรคอะไร เพราะทุกคนเห็นหมดแล้วว่า 7 พ.ค.66 ได้กาบัตรแน่นอน เพราะงั้นไม่ต้องเขินอายกันแล้ว ถ้ามองจากข้างบนจะเห็นการเคลื่อนไหวของกระดานของสมาชิกของแต่ละพรรคที่มีโอกาสจะได้เป็นส.ส.แล้วก็ค่อยตัดสินใจ

 

"วราวิทย์" หมายถึง พล.อ.ประยุทธ์ค่อยๆรอดูก่อนได้

 

"รศ.ดร.ธนพร" ค่อยๆดูครับ เพราะอย่าลืมว่า พรรคไหนก็ตามที่จะเสนอชื่อ"ลุงตู่" ต้องมั่นใจก่อนว่าอย่างน้อยพรรคนั้นต้องได้ 25 ที่นั่งไม่เช่นนั้น คุณไม่มีสิทธิ์เสนอนะ  พรรคไหนที่ดูๆแล้ว ยังไงก็ไม่ถึง 25 ที่นั่ง ก็ไปไม่ได้

 

อ่านใจ"นายกฯลุงตู่"หลังเอเปค ถือไพ่ได้เปรียบบนทางเลือกการเมือง( คลิป )

 

"วราวิทย์" เหมือนเป็นเกมจ้องตา  ใครจะกระพริบตาก่อนกัน ในขณะที่"พล.อ.ประยุทธ์" มองดูส.ส.ได้ และส.ส.ก็รอพล.อ.ประยุทธ์ว่าจะอยู่ไหน เพราะบางคนอาจจะคิดว่าคะแนน"พล.อ.ประยุทธ์"เอาไปหาเสียงได้ก็ย้ายตามไป ตกลงใครดูใครกันแน่

 

"รศ.ดร.ธนพร" ผมพูดตรงๆ วันนี้"ลุงตู่"เป็นคนที่ได้เปรียบที่สุดเพราะเป็นคนที่ต่อให้ไม่มีเลือกตั้งหรืออะไรก็แล้วแต่  "พล.อ.ประยุทธ์"มีทรัพยากรอยู่คนเดียว เพราะฉะนั้นเป็นความเสี่ยงของส.ส.ที่ต้องอ่านใจ "พล.อ.ประยุทธ์"ไม่จำเป็นต้องคิดหรอกครับ ว่าแกต้องไปแคร์ใคร เรื่องแบบนี้มันไม่ใช่เรื่องของเพื่อนฝูง   เรื่องแบบนี้มันเป็นเรื่องของอำนาจ

 

"รศ.ดร.ธนพร ศรียากูล นายกสมาคมรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

 

"เพราะฉะนั้น ใจต้องนิ่ง จะคิดว่าคนนี้เป็นเพื่อนผมแล้วต้องเห็นใจคุณไม่เกี่ยว เพราะเรื่องนี้ เรื่องของตัวผมล้วนๆ เราก็ต้องคิดในมุม"ลุงตู่"บ้างเพราะทุกวันนี้ที่เราพูดๆกันอยู่  เรามองในมุของส.ส.ที่กดดัน"ลุงตู่" ว่าต้องตัดสินใจ ถ้าลองคิดว่าเราเป็น"ลุงตู่"แล้วจะรีบตันสินใจทำไมในเมื่อวันนี้ผมมีงบประมาณใช้วันละร้อยล้าน ผมอนุมัติได้ทุกวัน วันนี้เขาอยู่บนจุดสูงสุดเข้าปีที่ 8  เขาไม่คิดถึงคนอื่นหรอกครับ วันนี้เอาตัวเองให้รอดก่อนแล้วต้องอยู่ในจุดที่ตัวเองได้เปรียบที่สุดเขาไม่แคร์คนอื่นหรอกครับ" 

 

ผมจะบอกว่าท่านจะมาแคร์คนที่ซึ่งเป็นส.ส.สมัยแรก เกาะใบบุญท่าน แล้วท่านจะต้องไปรักเอาใจเป็นพิเศษจนตัวเองต้องมาอยู่ในจุดที่จะต้องเสี่ยงเพื่อคนพวกนี้ไว้ ในความเป็นจริงของ"พล.อ.ประยุทธ์"ไม่มี เขาคิดถึงแต่ว่าฉันจะตัดสินใจ เมื่อฉันได้เปรียบที่สุดและเกมนี้ฉันต้องเป็นคนกำหนด วันนี้ยิ่งตัดสินใจช้ายิ่งกำหนดง่าย ไม่ว่าจะปีกไหนทั้งนั้นกำหนดง่ายหมด คนที่เดือดร้อนจริงๆ คือคนที่เกาะใบบุญมาในปี 62 "พล.อ.ประยุทธ์"ไม่จำเป็นต้องแคร์ทั้งสองกลุ่ม ไม่มีความจำเป็น
 

ชมคลิป >>>

logoline