svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เกาหลีเหนือยิง "ขีปนาวุธข้ามทวีป" ตกใกล้ชายฝั่งญี่ปุ่น

18 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธข้ามทวีป ตกในทะเลทางเหนือใกล้ชายฝั่งญี่ปุ่น เผยระยะพิสัยไปได้ไกลถึงสหรัฐฯ ด้าน "กมลา แฮร์ริส" เตรียมนัดถกผู้นำโลก

เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธข้ามทวีป (ไอซีบีเอ็ม) เมื่อช่วงเช้าของวันศุกร์ (18 พ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น โดยขีปนาวุธลูกดังกล่าวไต่ระดับความสูงได้ประมาณ 6,000 กิโลเมตร และเคลื่อนตัวไปได้ไกลเป็นระยะทางประมาณ 1,000 กิโลเมตร ก่อนตกลงในทะเล ห่างจากเกาะโอชิมะ-โอชิมะ นอกชายฝั่งเกาะฮอกไกโด ไปทางตะวันตกประมาณ 200 กิโลเมตร

ด้านนายกรัฐมนตรี ฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่น กล่าวระหว่างร่วมประชุมเอเปค 2022 ที่กรุงเทพฯ ว่า ขีปนาวุธดังกล่าวตกลงในเขตเศรษฐกิจจำเพาะของญี่ปุ่น

“เรายื่นประท้วงอย่างรุนแรงต่อเกาหลีเหนือ ซึ่งได้กระทำการยั่วยุซ้ำแล้วซ้ำเล่าอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน เราได้บอก (เปียงยาง) ว่าเราจะไม่ทนต่อการกระทำดังกล่าวได้อย่างแน่นอน” นายกฯญี่ปุ่น กล่าว

เกาหลีเหนือยิง "ขีปนาวุธข้ามทวีป" ตกใกล้ชายฝั่งญี่ปุ่น

ส่วน ยาสึคาสึ ฮามาดะ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของญี่ปุ่น กล่าวว่า อาวุธดังกล่าวซึ่งมีระดับความสูงถึง 6,000 กม. (3,730 ไมล์) สามารถเดินทางได้ไกลถึง 15,000 กม. (9,320 ล้าน) ทำให้มีระยะไปถึงแผ่นดินใหญ่ของสหรัฐอเมริกา

ขณะที่กองทัพเกาหลีใต้เผยว่า จากการวิเคราะห์เบื้องต้นระบุได้ว่าอาวุธดังกล่าวเป็นขีปนาวุธข้ามทวีป ซึ่งนับเป็นการทดสอบอาวุธระยะไกลครั้งที่ 2 ของเกาหลีเหนือในเดือนนี้ โดยประธานาธิบดี ยุน ซ็อก-ย็อล ได้เรียกประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติฉุกเฉิน เช่นเดียวกับทางฝั่งทำเนียบขาวที่เปิดเผยว่า รองประธานาธิบดี กมลา แฮร์ริส ซึ่งอยู่ในกรุงเทพฯ จะนัดประชุมผู้นำโลก เพื่อหารือเกี่ยวกับเหตุการณ์ยิงขีปนาวุธครั้งนี้

อนึ่ง เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (17 พ.ย.) รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีเหนือ ออกมาเตือนว่าการที่สหรัฐฯ เดินหน้าหาพันธมิตรด้านความมั่นคงกับเกาหลีใต้ และ ญี่ปุ่น จะยิ่งทำให้เกาหลีเหนือตอบโต้หนักมากขึ้น

เกาหลีเหนือยิง "ขีปนาวุธข้ามทวีป" ตกใกล้ชายฝั่งญี่ปุ่น

logoline