svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

'สี จิ้นผิง' กร้าว 'เอเชีย-แปซิฟิก' ไม่ใช่หลังบ้านใคร

18 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน กร้าว เอเชีย-แปซิฟิก ไม่ใช่สนามหลังบ้านของใคร และไม่ยอมรับความพยายามให้ความสัมพันธ์ทางการค้าและเศรษฐกิจกลายเป็นประเด็นการเมือง

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ซึ่งเดินทางมาเข้าร่วมการประชุมสุดยอดกลุ่มความร่วมมือเอเชีย-แปซิฟิก (APEC) ที่ประเทศไทย ได้กล่าวว่าเอเชีย-แปซิฟิกจะไม่ยืนหยัดต่อความพยายามใด ๆ ในการก่อให้เกิด "สงครามเย็นครั้งใหม่" ในภูมิภาค ขณะเดียวกันก็เรียกร้องให้มีความร่วมมือที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้น และไม่เลือกปฏิบัติต่อกันระหว่างประเทศในภูมิภาค 

 

ผู้นำจีนกล่าวในที่ประชุม CEO Summit ว่า 

 

"เอเชียแปซิฟิกไม่ใช่สนามหลังบ้านของใคร และไม่ควรถูกใช้เป็นสนามประลองระหว่างมหาอำนาจ ต้องไม่ยอมให้มีความพยายามก่อสงครามเย็นครั้งใหม่ โดยความยินยอมของประชาชนหรือยุคสมัยของเรา" 

 

'สี จิ้นผิง' กร้าว 'เอเชีย-แปซิฟิก' ไม่ใช่หลังบ้านใคร ​​​​​​​

 

ในเอกสารที่แจกโดยสถานทูตจีนประจำประเทศไทยระบุว่า ประธานาธิบดีสีได้เรียกร้องให้ภูมิภาคนี้มุ่งมั่นเพื่อ "การเชื่อมโยงที่มีมาตรฐานสูงกว่า" โดยระบุว่าจีนจะส่งเสริมอย่างแข็งขันเกี่ยวกับความสอดคล้องระหว่างโครงการริเริ่ม "หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง" (Belt and Road Initiative) และยุทธศาสตร์การพัฒนาอื่น ๆ กับทุกฝ่าย เพื่อร่วมกันสร้างเครือข่ายการเชื่อมโยงคุณภาพสูงในเอเชีย-แปซิฟิก 

 

ประธานาธิบดีสีมีกำหนดเข้าร่วมการประชุมระดับสูงกับผู้นำหลายคนในสัปดาห์นี้ ทั้งยังมีกำหนดการขึ้นพูดในที่ประชุมสุดยอดด้วย แต่การกล่าวสุนทรพจน์ด้วยตนเองของเขา ได้ถูกยกเลิกเพราะกำหนดการทับซ้อน 

 

'สี จิ้นผิง' กร้าว 'เอเชีย-แปซิฟิก' ไม่ใช่หลังบ้านใคร

ผู้นำจีนยังพูดถึง "ลัทธิปกป้องการค้าและการกระทำเพียงฝ่ายเดียว หรือเอกภาคีนิยม" (protectionism and unilateralism) ด้วยว่า ควรถูกปฏิเสธเช่นเดียวกับความพยายามทำให้เรื่องความสัมพันธ์ทางการค้าและเศรษฐกิจกลายเป็นเรื่องการเมือง และแม้ว่าเขาจะไม่ได้เอ่ยชื่อสหรัฐฯ ออกมาตรง ๆ แต่ในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกนี้ มีเพียงจีนและสหรัฐฯ ที่กำลังขับเคี่ยวกันอยางหนักและรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ ทั้งในเรื่องเศรษฐกิจและการเมือง และส่งผลให้ความตึงเครียดสูงขึ้นด้วย 

 

 

logoline