svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ราเมศ"ย้ำ"อนุทิน"อย่าถามหามารยาทพรรคร่วมปมกม.กัญชาโดยปราศจากเหตุผล

18 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ราเมศ รัตนะเชวง" แนะ "อนุทิน ชาญวีรกูล" ก่อนถามหาจิตสำนึกพรรคร่วมปมกฎกมายกัญชา ควรทำให้ถูกต้องเพื่อส่วนรวม แซะอย่าทวงบุญคุณโดยปราศจากเหตุผล ย้ำเลิกคิดต้องชนะ หากสังคมแพ้ก็ไร้ประโยชน์

18 พฤศจิกายน 2565 "นายราเมศ รัตนะเชวง" โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า การที่ "นายอนุทิน ชาญวีรกุล" รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ออกมาให้สัมภาษณ์เรื่องพรรคร่วมรัฐบาลกับมารยาททางการเมืองในเรื่องร่างกฎหมายกัญชานั้น โดยหลักเรื่องนี้ที่จำเป็นต้องออกมาชี้แจง คือ สาระสำคัญของคำว่ามารยาทในทางการเมือง ควรต้องแยกออกจากกันกับคำว่าถูกต้อง ซึ่งการร่างกฎหมายที่ออกจากสภา จำเป็นที่ ส.ส.ต้องยึดถือประโยชน์ของส่วนรวม ไม่ใช่ประโยชน์ของพรรคร่วม

 

"มารยาทที่สำคัญที่มีต่อประชาชน คือ การเห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวม ถ้าเห็นแก่ประโยชน์ของคำว่าพรรคร่วมรัฐบาล คงไม่ใช่สถาบันทางการเมืองที่จะเป็นหลักให้กับประเทศได้ ไม่อยากให้มาทวงบุญคุณกับพรรคร่วมรัฐบาลโดยปราศจากเหตุและผล" นายราเมศ กล่าว 

อย่างไรก็ตาม นโยบายที่รัฐบาลได้แถลงต่อรัฐสภา ไม่มีคำว่ากัญชาเสรี ชัดเจนในนโยบาย หน้าที่ 31 ข้อ 4 ตอนท้าย ได้ระบุไว้ชัดว่า "ศึกษาวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีการใช้ กัญชา กัญชง และพืชสมุนไพรในทางการแพทย์อุตสาหกรรมทางการแพทย์ และผลิตภัณฑ์อื่นๆ เพื่อสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจและการสร้างรายได้ของประชาชน โดยกําหนดกลไกการดําเนินงาน ที่รัดกุม เพื่อมิให้เกิดผลกระทบทางสังคมตามที่กฎหมายบัญญัติไว้อย่างเคร่งครัด" 

 

ทั้งนี้ ชัดเจนในนโยบายรัฐบาล ไม่มีคำว่ากัญชาเสรี มีหลักที่ตรงกัน คือ ใช้กัญชาในทางการแพทย์ อุตสาหกรรมทางการแพทย์ โดยนโยบายรัฐบาลได้บอกไว้ชัดว่าให้กําหนดกลไกการดําเนินงาน ที่รัดกุม เพื่อมิให้เกิดผลกระทบทางสังคม ตรงนี้จะชัดมากว่า นโยบายรัฐบาลยังให้ความสำคัญกับสังคมโดยรวม เมื่อร่างกฎหมายกัญชาเข้าสู่การพิจารณาของสภา เมื่อไม่รัดกุม และมีผลกระทบต่อสังคมโดยรวมอย่างแน่แท้อยู่แล้ว คนที่เป็น ผู้แทนปวงชนชาวไทย ส.ส.จะปล่อยให้ผ่านไปได้อย่างไร ก็ต้องปรับต้องแก้ให้ดีที่สุด หากไม่ดีที่สุด ก็มีสิทธิ์ไม่เห็นด้วยตามกลไกของสภา

นายราเมศ กล่าวด้วยว่า การบอกว่าเยาวชนเข้าไม่ถึงแน่นอน ห้ามขายนักเรียน-นักศึกษา ข้อมูลนี้เป็นเพียงแค่บางส่วน แต่ในเนื้อหาของร่างกฎหมาย ความเป็นจริงการควบคุม ไม่ได้รัดกุมคลอบคลุมทั้งหมด สถานศึกษาจะควบคุมอย่างไร การสูบกัญชาที่บ้านผู้จดแจ้ง ควบคุมด้วยมาตราไหน เด็กและเยาวชนไปรวมกลุ่มกันที่บ้านผู้จดแจ้ง ควบคุมด้วยมาตราไหน นี่คือสิ่งที่สังคมตั้งคำถามด้วยความเป็นห่วง 

 

"เรื่องนี้เป็นหน้าที่ของ ส.ส.ในสภา ที่ต้องว่ากันไปตามกลไกของฝ่ายนิติบัญญัติ ผลจะออกมาอย่างไรทุกพรรคควรเคารพการตัดสินใจซึ่งกันและกัน ถ้าชนะแล้วสังคมแพ้ ก็ไม่มีประโยชน์ ถ้าแพ้แล้วสังคมได้ประโยชน์นั่นคือชัยชนะของสังคม" นายราเมศ ระบุ

logoline