svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"จารุพล"แนะรัฐใช้เวทีเอเปคดึงต่างชาติลงทุนไทยกระจายรายได้สู่ทุกกลุ่ม

18 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เลขาธิการพรรคเพื่อชาติ แนะรัฐใช้โอกาสในเวทีเอเปคแสดงศักยภาพ ดึงต่างชาติลงทุนไทย กระจายรายได้สู่ทุกกลุ่ม

18 พฤศจิกายน 2565 ร.อ.ดร.จารุพล เรืองสุวรรณ เลขาธิการพรรคเพื่อชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยรุบุว่า ประเทศไทยควรได้อะไรจากการเป็นเจ้าภาพเอเปค?

 

ในโอกาสที่ไทยเป็นเจ้าภาพการประชุมผู้นำ APEC ครั้งที่ 29 แน่นอนว่าการเป็นเจ้าภาพการประชุมระดับโลกต้องเป็นโอกาสดีที่เราจะได้โชว์ศักยภาพ ความสวยงามของประเทศ วัฒนธรรม ไปจนถึงได้ประโยชน์ทางเศรษฐกิจในการรับรองผู้มาร่วมประชุมและผู้ติดตามรวมแล้วหลักหมื่นคน 

 

แต่จริงๆ สิ่งเหล่านี้คือผลพลอยได้จากการเป็นเจ้าภาพเท่านั้น แล้วประเทศไทยควรได้อะไรที่เป็นหัวใจจริงๆ จากการเป็นเจ้าภาพ? 

 

คำตอบก็คือ “โอกาสในการกำหนดหัวข้อในการประชุม” ครับ นี่คือหัวใจหลักที่แท้จริงของการเป็นเจ้าภาพ

"จารุพล"แนะรัฐใช้เวทีเอเปคดึงต่างชาติลงทุนไทยกระจายรายได้สู่ทุกกลุ่ม

เรียกว่าอยากได้อะไร อะไรจะเป็นประโยชน์แก่ประเทศ ก็ต้องอาศัยจังหวะนี้ปูทางให้ได้ เพราะงบประมาณในการจัดประชุมก็เป็นตัวเลขหลัก 3 พันล้านบาท ซึ่งล้วนมาจากภาษีประชาชนทั้งสิ้น

 

ดังนั้น หัวใจสำคัญคือการตีโจทย์ให้แตก ว่า ณ วันนี้ประเทศกำลังประสบปัญหาอะไรในเชิงเศรษฐกิจ แล้วจึงไปว่ากันเรื่องจะผลักดันประเด็นอะไรต่อไป

 

วันนี้เศรษฐกิจของไทยฟืดเคืองลงไปถึงระดับรากหญ้า คนไทยจำนวนมากเดือดร้อนจากการค้าขายไม่ได้ เรียกว่าเดือดร้อนลงไปจนถึงระดับล่างสุด 

ประเด็นที่ผลักดันจึงควรสอดคล้องกับการแก้ไขปัญหา ดึงเงินจากต่างประเทศเข้ามาสู่ “คนไทยทุกคน” ให้ได้จริงๆ ไม่ใช่ดึงเงินเข้ามาสู่กลุ่ม “เจ้าสัว” ที่มีโอกาสทำโครงการใหญ่ๆเท่านั้น และควรให้ทุกภาคส่วนในไทยทราบถึงประโยชน์ที่จะได้รับและบทบาทของแต่ละฝ่ายในการขับเคลื่อนเป้าหมายให้เกิดผลสำเร็จ โดยภาครัฐและเอกชนต้องขับเคลื่อนร่วมกัน 

 

นี่คือสิ่งที่ควรเกิดขึ้น และแน่นอนว่าเป็นสิ่งที่คนไทยทุกคนคาดหวังและจับตาดูจากรัฐบาล พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา เพราะนอกจากนี่จะเป็นศักดิ์ศรีของชาติ ยังเป็นโอกาสสำหรับอนาคตของคนไทยอีกหลายล้านคน

 

 

logoline