svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"นายกฯ"พร้อมภริยาให้การต้อนรับ"สี จิ้นผิง"เข้าร่วมประชุมเอเปค (ชมคลิป)

17 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ประยุทธ์ จันทร์โอชา"พร้อมภริยาและคณะรัฐมนตรี ร่วมกันต้อนรับประธานาธิบดี "สี จิ้นผิง" ร่วมประชุมเอเปค 2022 และเชื่อความสัมพันธ์สองชาติ โดยเฉพาะการผลักดันเศรษฐกิจไทย-จีน (ชมคลิป)

 

17 พฤศจิกายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงาน ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ ว่า "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม พร้อมด้วย "นางนราพร จันทร์โอชา" ภริยา รวมถึงคณะรัฐมนตรี (ครม.) ประกอบด้วย "นายดอน ปรมัตถ์วินัย" รองนายกฯ และรมว.ต่างประเทศ และ "นายอิทธิพล คุณปลื้ม" รมว.วัฒนธรรม ร่วมให้การตอนรับ "สี จิ้นผิง" ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน และภริยา เนื่องในโอกาสเยือนประเทศไทย เพื่อเข้าร่วมการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ระหว่างวันที่ 17-19 พ.ย. 65  

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและภริยา เตรียมต้อนรับ สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน เข้าร่วมประชุมเอเปค 2022 ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

 

ขณะที่สำนักข่าวต่างประเทศของจีน  ได้รายงานการเดินทางของ สี จิ้นผิง  ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐประชนชนจีน ว่า  "บรรยากาศทั่วกรุงเทพฯ ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ตั้งแต่สนามบิน ท้องถนน จนถึงสถานที่จัดการประชุมฯ เต็มไปด้วยความอบอุ่นเพื่อต้อนรับ"สี จิ้นผิง" ในฐานะแขกผู้มีเกียรติ ขณะผู้คนจากทุกสาขาอาชีพและชาวจีนโพ้นทะเลในไทยต่างตั้งตารอการมาถึงของสีจิ้นผิงอย่างใจจดใจจ่อ

 

"เนชั่นทีวีออนไลน์"  รายงานว่า สำหรับการพบปะของสองผู้นำครั้งนี้ จะมีถ้อยแถลงร่วมที่สำคัญสะท้อนถึงความสัมพันธ์อันแนบแน่น อาทิ การขับเคลื่อนความสัมพันธ์ระหว่างไทย-จีน ในโอกาสครบรอบ 10 ปี ความสัมพันธ์หุ้นส่วนความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์อย่างรอบด้านในปี 65 นี้ และการเตรียมการสู่การครบรอบ 50 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างสองประเทศในปี 2568 

 

ขณะเดียวกัน ทั้งสองประเทศจะมีการย้ำท่าทีทางการเมืองในการเคารพอธิปไตย และบูรณภาพแห่งดินแดนของกันและกัน และยังส่งเสริมการค้า การลงทุน และความเชื่อมโยงรวมถึงการขับเคลื่อนแนวคิดการสร้างระเบียงการพัฒนาความเชื่อมโยงไทย-ลาว-จีน 

 

สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน และภริยา เดินทางถึงประเทศไทย เพื่อเข้าร่วมประชุม เอเปค 2022

 

นอกจากนี้ รวมทั้งส่งเสริมความร่วมมือระหว่างเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ อีอีซี ของไทยกับกรอบความร่วมมือเขตอ่าวกวางตุ้ง -ฮ่องกง - มาเก๊า และเขตเศรษฐกิจสามเหลี่ยมปากแม่น้ำแยงซีของจีน โดยเฉพาะสาขาความร่วมมือด้านอุตสาหกรรมในอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพสูงรวมถึงยานยนต์ไฟฟ้า

 

พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและภริยา ให้การต้อนรับ ประธานาธิบดีจีน "สี จิ้นผิง" ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

 

รวมทั้งการส่งเสริมความร่วมมือในด้านอื่นๆ อาทิ สาธารณสุข การลดความยากจนและการพัฒนาชนบท และการปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติโดยเฉพาะยาเสพติด การพนันออนไลน์ และขบวนการหลอกลวงทางโทรศัพท์ 

 

พร้อมกันนี้ ยังมีการส่งเสริมการแลกเปลี่ยนในระดับประชาชนการกลับมาทำการบินเส้นทางระหว่างประเทศไทยกับจีน ร่วมมือกันฟื้นฟูการท่องเที่ยวที่มีคุณภาพสูง และเพิ่มความร่วมมือด้านการศึกษาวัฒนธรรมสื่อและข้อมูลข่าวสาร

 

ชมคลิป >>> ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนเดินทางถึงไทย ร่วมประชุมเอเปค 2022

ที่มา : CCTV 

 

logoline