svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"จำคุก 10 ปี" คนไทยลอบนำเข้ายาบ้า 1.6 หมื่นเม็ดเข้าเกาหลีใต้

17 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลเกาหลีใต้ ตัดสินจำคุก 10 ปี คนไทยลักลอบนำเข้ายาบ้า 1.6 หมื่นเม็ด มูลค่า 7.7 ล้านบาท เข้าประเทศผ่านทางไปรษณีย์ระหว่างประเทศ

สำนักข่าวยอนฮับ ของ เกาหลีใต้ รายงานว่า ผู้พิพากษา พัค ฮ็อน-เฮง หัวหน้าผู้พิพากษาแผนกคดีอาญาที่ 11 ของกฎหมายเขตแทจอน ได้ตัดสินคดี ชายไทยวัย 28 ปี นำเข้ายาเสพติด มูลค่า 290 ล้านวอน (ราว 7.7 ล้านบาท) ผ่านทางไปรษณีย์ระหว่างประเทศ โดย ศาลพิพากษา จำคุก 10 ปี

นายเอ (นามสมมุติ) ถูกกล่าวหาว่า สมคบคิด กับ ผู้สมรู้ร่วมคิดในประเทศไทย (ไม่ทราบชื่อ) โดยซุกซ่อนห่อ ยาบ้า 16,144 เม็ด ไว้ในกระดาษฟอยล์ ซ่อนไว้ในกล่องขนม และส่งทาง ไปรษณีย์ระหว่างประเทศ จากนั้นวันที่ 10 พ.ค.ที่ผ่านมา นายเอ ก็ไปรับพัสดุดังกล่าวที่โรงงานแห่งหนึ่งใน เมืองชองนัม ซึ่งเขาทํางานอยู่  

โดย ศุลกากรเมืองอินชอน ค้นพบยาบ้าใน พัสดุ ระหว่างประเทศ จึงแจ้งหน่วยงานสืบสวน และพบการกระทำผิดของ นายเอ ผ่าน "การจัดส่งแบบควบคุม" ซึ่งเป็นเทคนิคการสืบสวน โดยให้ยาเสพติดที่ซ่อนอยู่ถูกส่งไปยังปลายทาง แล้วจับกุมผู้รับ และผู้สมรู้ร่วมคิดในที่เกิดเหตุ

ในระหว่างการพิจารณาคดี นายเอ ปฏิเสธข้อกล่าวหา โดยอ้างว่า เขารับพัสดุดังกล่าว เพราะ คิดว่า น้องสาวของเขาเป็นผู้ส่งมาให้จากประเทศไทย แต่มีรายงานว่า ตำรวจ พบเบาะแสเกี่ยวกับ การค้ายาเสพติด จากโทรศัพท์มือถือของเจ้าตัว

นอกจากนี้ยังมีการเปิดว่า นายเอ เดินทางเข้าประเทศเมื่อเดือน ก.พ. 2561 ซึ่งพบว่า วีซ่า หมดอายุไปแล้ว ทำให้ นายเอ ต้องอยู่ในประเทศเกาหลีอย่างผิดกฎหมาย

 

logoline