svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สี จิ้นผิง ตอกหน้าจัสติน ทรูโด ประเด็นหารือรั่วออกสื่อ

17 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ได้ตำหนินายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ของแคนาดา ด้วยตัวเอง กรณีประเด็นที่หารือกันแบบไม่เปิดเผยนอกรอบการประชุม G20 รั่วออกไปถึงสื่อโดยแหล่งข่าวในรัฐบาลแคนาดา และนับเป็นการออกอาการ "หัวเสีย" ออกสื่อครั้งแรกของผู้นำจีนด้วย

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ได้ตำหนินายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ของแคนาดา เมื่อวานนี้ (16 พฤศจิกายน) ด้วยตัวเอง กรณีรายละเอียดของข้อหารือทวิภาคีนอกรอบการประชุม G20 ที่บาหลีของอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน รั่วออกสื่อโดยแหล่งข่าวในรัฐบาลแคนาดา ที่ระบุว่าทรูโดยกประเด็นที่เขาวิตกอย่างจริงจังเกี่ยวกับข้อสงสัยเรื่องการจารกรรม และจีนแทรกแซงการเลือกตั้งของแคนาดา ในการเจรจากันครั้งแรก

 

สี จิ้นผิง ตอกหน้าจัสติน ทรูโด ประเด็นหารือรั่วออกสื่อ

คลิปวิดีโอที่เผยแพร่โดยสื่อของแคนาดา แสดงให้เห็นผู้นำจีนกับผู้นำแคนาดายืนอยู่ด้วยกัน และกำลังเจรจาผ่านล่าม ซึ่งประธานาธิบดีสีพยายามใช้รอยยิ้มระงับอารมณ์ตอนที่พูดเป็นภาษาจีนกลางว่า

 

"ทุกอย่างที่เราหารือกันเมื่อวานนี้ ได้รั่วออกไปถึงสื่อและมันไม่เหมาะสม ซึ่งนั่นไม่ใช่แนวปฏิบัติในการสนทนา" 

 

ทรูโดซึ่งรู้ว่ารายละเอียดในการหารือกับผู้นำจีน ได้รั่วออกสื่อโดยแหล่งข่าวในรัฐบาลของเขาเอง ได้แต่ยืนฟังไม่ได้ตอบโต้อะไรและได้แต่พยักหน้าตอนที่ฟังล่าม ผู้จีนยังได้กล่าวต่อด้วยว่า

 

"ถ้ามีความจริงใจต่อกัน เราก็สามารถสื่อสารกันด้วยความเคารพซึ่งกันและกัน มิเช่นนั้นแล้วไม่ยากเลยที่จะบอกว่าผลที่ออกมาจะเป็นยังไง" 

 

 

สี จิ้นผิง ตอกหน้าจัสติน ทรูโด ประเด็นหารือรั่วออกสื่อ

 

 

เมื่อผู้นำจีนพูดจบ ทรูโดได้กล่าวว่า

 

"ที่แคนาดา เราเชื่อในการเจรจาที่เสรี เปิดเผย และตรงไปตรงมา และนั่นคือสิ่งที่เราจะมีต่อไป เราจะยังคงมองหาการทำงานร่วมกันอย่างสร้างสรรค์ แต่ก็จะมีบางสิ่งที่เราไม่เห็นด้วยเช่นกัน"

 

 

สี จิ้นผิง ตอกหน้าจัสติน ทรูโด ประเด็นหารือรั่วออกสื่อ

 

 

ประธานาธิบดีสีที่ยังไม่หายเคืองก็พูดตัดบทว่า

 

"สร้างเงื่อนไข สร้างเงื่อนไข ตกลงไหม"

 

ก่อนจะยิ้ม จับมือกับทรูโดแล้วเดินจากไป คลิปวิดีโอที่เผยแพร่นี้แสดงให้เห็น "อาการหัวเสีย" ครั้งแรกของผู้นำจีน เพราะทางฝั่งจีนไม่ว่าจะเป็นกระทรวงต่างประเทศหรือสื่อของทางการจีน ไม่ได้เผยแพร่รายละเอียดของการหารือที่ใช้เวลา 10 นาที 

 

สี จิ้นผิง ตอกหน้าจัสติน ทรูโด ประเด็นหารือรั่วออกสื่อ

 

ประธานาธิบดีสีมีกำหนดต้องหารือแบบทวิภาคีนอกรอบการประชุม G20 อย่างเป็นทางการกับผู้นำที่เดินทางมาร่วมการประชุมถึง 9 รอบ แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นทำให้เขายกเลิกบางรอบ รวมทั้งการหารือกับ นายกรัฐมนตรีริชี ซูแน็ก ของอังกฤษ ที่เรียกร้องไม่ให้บรรดาผู้นำ "โอนอ่อน" ให้กับจีน 

 

 

logoline