svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

สะเทือนใจ! ย่าหอบหลานหนีพ่อติดยาหนัก เร่ร่อนบ้านญาตินานนับปี

16 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชีวิตจริงยิ่งกว่าละคร พ่อติดยาบ้าหนัก ย่าต้องพาหลาน ป.4-ป.6 เร่ร่อนนอนตามบ้านญาตินานเป็นปี เผย รับจ้างนวดแผนไทย หาเลี้ยงหลานตั้งแต่เกิด และต้องดูแลลูกสาวป่วยจิตเภทชอบทำร้ายตัวเอง

16 พฤศจิกายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีครอบครัวหนึ่งใน อ.กงไกรลาศ จ.สุโขทัย ประกอบด้วยผู้เป็นย่า , อา (ป่วยจิตเภท) ,หลานสาว อายุ 12 ปี และหลานชาย อายุ 10 ขวบ ทั้งหมด 4 ชีวิต กำลังได้รับความเดือดร้อนและทุกข์ใจอย่างหนัก หลังผู้เป็นย่าต้องหอบหิ้วพาหลาน ๆ หนีลูกชายที่เสพติดยาบ้าอย่างหนัก ไปอาศัยนอนตามบ้านญาติ ๆ มานานหลายปี

นางปุณยนุช (สงวนนามสกุล) อายุ 62 ปี ซึ่งเป็นย่าของเด็กทั้ง 2 คน เผยเรื่องราวชีวิตแสนเศร้าให้ฟังว่า มีอาชีพรับจ้างนวดแผนไทย และทำงานหาเลี้ยงหลานสาว อายุ 12 ปี กำลังเรียนชั้น ป.6 กับหลานชาย อายุ 10 ขวบ กำลังเรียนชั้น ป.4 โดยเลี้ยงดูมาตั้งแต่เกิด รวมทั้งหาเลี้ยงลูกชายที่เป็นพ่อของเด็ก ๆ อายุ 37 ปี ซึ่งติดยาบ้า และต้องคอยดูแลลูกสาวที่เป็นอาของเด็กๆ อายุ 40 ปี ซึ่งป่วยจิตเภท มีอาการหูแว่ว ชอบแอบไปตบหน้า เอาหัวโขกพื้นผนังบ้าน ทำร้ายตัวเองเป็นประจำด้วย
สะเทือนใจ! ย่าหอบหลานหนีพ่อติดยาหนัก เร่ร่อนบ้านญาตินานนับปี

สะเทือนใจ! ย่าหอบหลานหนีพ่อติดยาหนัก เร่ร่อนบ้านญาตินานนับปี

เรื่องทุกข์ใจหนักสุด ก็ตรงที่ลูกชายติดยาบ้าหนัก เอาของในบ้านขายเกลี้ยง ทั้งที่นอน ตู้ เสื้อผ้า เครื่องซักผ้า พัดลม ถังแก๊ส จักรยานเด็ก เปลนอน รองเท้าแตะ แม้กระทั่งถุงยังชีพที่เขาแจกมาให้ และกล้วย มะพร้าว ข้าวสาร ฯลฯ ก็ยังเอาไปแลกยาบ้ามาเสพในบ้าน งานการไม่ทำ แม่ต้องคอยหาเลี้ยง แล้วยังพาเพื่อนมามั่วในบ้าน เคาะประตูห้องนอนเรียกกลางดึกเพื่อขอยืมเงิน จนเด็ก ๆ ขวัญผวา กลัวอาการคลุ้มคลั่ง ล่าสุดพาผู้หญิงอื่นเข้ามาอยู่ร่วมในบ้านอีก ทำให้ต้องพาลูกสาวที่ป่วยจิตเภท และพาหลานสาวหลานชายหนีออกมา ขออาศัยนอนตามบ้านญาติพี่น้อง เป็นแบบนี้มานานหลายปีแล้ว

นางปุณยนุช บอกอีกว่า ตอนนี้สุขภาพเริ่มแย่ เคยติดโควิด-19 ร่างกายก็ยิ่งไม่เหมือนเดิม อ่อนเพลีย หูตาฝ้าฟาง กลัวจะทำงานไม่ไหว หนี้สินก็มี ส่วนบ้านก็ยืมเงินญาติมาปลูก สร้างในที่ดินของอดีตสามี หลาน ๆ อยากกลับเข้าไปอยู่ในบ้านก็ไม่กล้า เพราะกลัวพ่อติดยาอาละวาด และเป็นห่วงหลาน ๆ เรื่องการเรียนมาก ไม่รู้จะส่งเรียนได้สูงแค่ไหน

“หลานทั้ง 2 คน รู้ความลำบากของย่า ก็เป็นห่วงกลัวย่าจะเป็นอะไรไปเสียก่อน เลยบอกว่าหนูอยากจะออกโรงเรียน ไม่อยากเรียนแล้ว ออกมาช่วยย่า ให้ย่านอนรักษาตัวเองก่อน มีเงินเมื่อไหร่ค่อยกลับไปเรียน”
สะเทือนใจ! ย่าหอบหลานหนีพ่อติดยาหนัก เร่ร่อนบ้านญาตินานนับปี

สะเทือนใจ! ย่าหอบหลานหนีพ่อติดยาหนัก เร่ร่อนบ้านญาตินานนับปี

ด้าน สองหนูน้อย หลานสาว-หลานชายของนางปุณยนุช พูดทั้งน้ำตาว่า รักย่าห่วงย่า อยากให้ย่าอยู่กับพวกหนูนาน ๆ และเพื่อไม่เป็นภาระ พวกหนูก็จะยังไม่เรียนต่อก็ได้ จะมาดูแลย่า แล้วไปหางานทำเป็นเด็กเสิร์ฟหรือล้างจานก็ได้ รอให้ย่าหายดีก่อน ค่อยกลับไปเรียนใหม่ และอยากให้พ่อได้รับการบำบัด อยากให้พ่อหายแล้วกลับมาอยู่เป็นครอบครัวที่อบอุ่น
 

อยากให้พ่อเลิกยาได้มั้ย ให้พ่อมาอยู่กับพวกหนู ช่วยกันดูแลย่าด้วย พ่อเสพมา 10 ปีแล้ว อยากให้พ่อเลิกบ้าง ร่างกายพ่อจะได้แข็งแรงกว่านี้

สะเทือนใจ! ย่าหอบหลานหนีพ่อติดยาหนัก เร่ร่อนบ้านญาตินานนับปี
สำหรับผู้มีความประสงค์ช่วยเหลือทุนการศึกษาให้กับสองหนูน้อย และช่วยแบ่งเบาภาระให้กับย่าที่เลี้ยงดูแลหลานมาตั้งแต่เกิด โทรสอบถามได้ที่เบอร์ 063-9148211 หรือ ธนาคารกรุงไทย ชื่อนางปุณยนุช สมบูรณ์ บัญชีเลขที่ 6617071379

 

ชมคลิป

logoline